26 ต.ค. 2023 เวลา 15:17 • ดนตรี เพลง
เบอร์ลิน

รีวิวคลับในเบอร์ลิน

เนื่องจากได้มีโอกาสไปเบอร์ลินในระยะเวลาสั้น ๆ จึงขอรีวิวคลับเอาไว้เป็นข้อมูลครับ เนื่องจากไปแค่อาทิตย์เดียว สิ่งที่เห็นก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เป็นทั้งหมดนะครับ
>>> จะไปไหนดี?
ดูอีเวนต์ที่ชอบใจได้ที่เว็บ https://ra.co, https://www.findmyvibe.de กับ https://www.songkick.com โดยมันจะ list ครบจริง ๆ 1 อาทิตย์ก่อนวันงาน ดังนั้น ไม่ต้องรีบซื้อตั๋วล่วงหน้าก็ได้ ค่อย ๆ ตัดสินใจ ต่อให้ซื้อหน้างานก็ราคาต่างกันไม่เท่าไหร่ ส่วนใหญ่รับเฉพาะเงินสด ค่าเข้าแบบเสียเปล่าประมาณ 18 € +/- แนวเพลงก็มีทั้ง underground techno, trance, house แล้วแต่จะเลือก
>>> การเดินทาง
ที่นี่ขนส่งมวลชน 24 ชั่วโมงครับ เดินทางสบายมาก ตอนดึก ๆ ถ้ารถไฟฟ้ากับรถรางปิดก็จะมีรถเมล์วิ่งแทน ดูเส้นทางใน Google Maps ได้
บรรยากาศตอนกลางคืนไม่น่ากลัว ไม่มีคนเมาเดินไปเดินมา (มีแต่น้อยมาก เจอคนเดียว) แต่ก็มีเจอมิจฉาชีพตอน 6 โมงเช้า ทำทีเป็นถามทางแล้วเข้ามาประชิดตัวจะล้วงกระเป๋า ทางที่ดีอย่าพกของมีค่าเยอะ มือถือให้กำไว้ในมือล้วงกระเป๋ากางเกงตลอดครับ
>>> ลักษณะของคลับ
เวลาเปิดปิด ที่นี่กฎหมายไม่ระบุเวลาปิด ส่วนใหญ่ร้านก็จะเปิดตั้งแต่เที่ยงคืนยันเช้า 8-9 โมง ยกเว้นสุดสัปดาห์จะเปิดยันเที่ยงก็มี และบางร้านเปิดตั้งแต่คืนวันเสาร์ยาวไปปิดอีกทีเช้าวันจันทร์
ส่วนตัวไปแต่ underground club ก็จะมีลักษณะแบบ De Commune คือเป็นคลับแบบปล่อย ไม่มีเปิดโต๊ะ ไม่มีพนักงานคอยบริการ ไฟมืด ๆ แต่ที่นี่จะตกแต่งให้สกปรกกว่า De Commune นะ เดี๋ยวไม่ได้บรรยากาศ คลับเขาจะห้ามถ่ายรูปด้านใน บางร้านเอาสติกเกอร์มาปิดกล้องมือถือเลย และไม่รู้ห้ามสูบบุหรี่มั้ย แต่เค้าก็สูบบุหรี่ในอาคารกัน เสื้อเหม็นบุหรี่ไป 3 วัน แต่ละร้านจะมีโซฟาให้นั่งพักผ่อน (หรือจะนอนก็ได้ ตามใจ) ชอบมาก สบายดี
ค่าเครื่องดื่ม เหล้าช็อต 2 ซีซี ช็อตละ 3-4 € ซึ่ง รู้สึกว่าถูกกว่าไทยนะ น้ำประปาดื่มได้ ไปเติมเอาในห้องน้ำ
ห้องน้ำ เป็นแบบ unisex และทุกที่ที่ไป โถฉี่เป็นแบบรางสังกะสีหมดเลย
>>> บรรยากาศผู้คน
เท่าที่ไป บรรยากาศปลอดภัย friendly มาก ไม่น่ากลัวเลย ไม่ใช่อารมณ์แบบ junky เลย คนไทยนั่งเฉย ๆ ก็มีคนเข้ามาคุยด้วย ก็จะเป็นคนเยอรมันที่เคยไปประเทศไทยมาก่อน ทำให้คุ้นเคยกับคนไทย และคนที่นี่เต้นเรียบร้อยมาก เต้นอยู่กับที่ ไม่ระรานผู้อื่น ไม่วุ่นวายน่ารำคาญ ถ้าพบว่าโดน harassment ให้แจ้งพนักงานได้ทันที
Bouncer หน้าตาน่ากลัวแต่สุภาพ คุยได้
>>> ภาษา
คนที่นี่และร้านที่นี่พูดภาษาอังกฤษได้หมด ไม่มีปัญหา
>>> กฎหมาย
ประเทศเยอรมนี การใช้และครอบครองสารเสพย์ติดแบบ personal use ไม่ผิดกฎหมาย (แต่การค้าผิดนะ)
>>> ที่พัก
ถ้ากะเที่ยวคลับจริง ๆ แนะนำให้ปักหมุดที่ Berghain แล้วหาที่พักแถว ๆ นั้น เพราะคลับส่วนใหญ่อยู่บริเวณนี้ มันจะเป็นโซนเบอร์ลินตะวันออก บรรยากาศทึม ๆ เก่า ๆ
>>> ไปไหนมาบ้าง?
://about blank — ตอนนั้นไปวันพฤหัส ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยว dance floor มี 2 ที่ อยู่ในอาคาร แต่มีพื้นที่ outdoor เป็นสวนขนาดใหญ่ให้พักผ่อนด้วย ที่นี่เก็บค่ามัดจำขวดแก้ว 0.5-1 € ต้องเอาขวดไปคืนถึงจะได้เงินคืน แอบเอาขวดคนอื่นไปคืนก็ได้ แต่อย่าทำบ่อยจนน่าเกลียด
Mensch Meier — คลับขนาดใหญ่ อยู่ไกลกว่าที่อื่น ค่อนข้าง local มีแต่คนเยอรมัน (คนเยอรมันยังงงว่าคนไทยโผล่ไปได้ไง 555) มี dance floor 3 ที่ ที่นี่เซอร์ไพรส์ตรงที่ก่อนเข้าเค้าอธิบายเรื่องการให้เกียรติผู้อื่น การ consent ต่าง ๆ ยาวมาก แต่พอเข้าไปแล้วปรากฏว่าที่นี่ดู underground สุดเลย 555 ควันบุหรี่กับกัญชาอบอวลสุด มีมุมมืดให้นั่งพักผ่อนเงียบ ๆ ห้องน้ำบางห้องมีติดป้ายว่าขอความกรุณาสงวนห้องน้ำไว้สำหรับขับถ่ายเท่านั้น กรุณาเข้าทีละคน ในร้านมีซุ้มขายผลไม้ด้วย น่ารัก ร้านนี้แอบเก็บขวดไปขายได้เหมือนกัน
M-Bia — ร้านนี้อยู่ใต้รางรถไฟ ร้านเล็ก ๆ แต่มี dance floor 2 ที่ ไม่ค่อยชอบตรงที่ไฟมันสว่างไปหน่อย และเครื่องเสียงห่วย แต่คน friendly and caring สุด เห็นใครท่าไม่ดีจะเอาละ เข้ามาเช็ก Are you okay? ทำให้บรรยากาศผู้คนดีมากกกก ร้านนี้เวลาซื้อเครื่องดื่ม เขาจะให้โทเคนมา เวลาเอาขวดไปคืนต้องเอาโทเคนไปด้วย ทำให้เก็บขวดคนอื่นไปขายไม่ได้
Hoppetosse — ร้านนี้เป็นเรือ ร้านเล็ก ๆ มี dance floor ที่เดียว ไม่เก็บค่ามัดจำขวด แต่ค่าเครื่องดื่มแพงกว่าที่อื่นนิดหน่อย (1-2 €) พอดีวันที่ไป ร้านนี้เปิด house ทำให้นั่งง่วง ๆ อย่างเดียว
>>> ร้านอื่นที่น่าสนใจ
Berghain — อ่านว่าแบร์คไฮน์ เป็น No.1 underground techno club in the world และเป็นคลับที่เข้ายากที่สุดในโลก และจริง ๆ แล้วมันเป็นเป็น gay club นะ แต่ดังจนทุกคนอย่างน้อยต้องไปต่อคิว ปาร์ตี้ที่ดังที่สุดคือ Klubnacht (แปลว่า club night) ซึ่งลากยาวตั้งแต่คืนวันเสาร์ไปจนถึงเช้าวันอาทิตย์
ที่นี่บรรยากาศขลังสุด ตอนต่อคิวเกร็งสุด 555 เค้าคัดคนจาก… vibe มั้ง เค้าจะสแกนคนจากหัวจรดเท้า แล้วบอกเองว่าเข้าได้ไม่ได้ ไม่รู้เลือกจากอะไรเหมือนกัน บางคนดูน่าจะเข้าได้ก็ไม่ได้ บางคนดูไม่น่าได้ก็ได้ การแต่งตัวไม่น่าเกี่ยวเท่าไหร่ เข้าใจว่าใครดู tourist จ๋า ๆ และไม่ confident ก็จะเข้าไม่ได้มั้ง
Bouncer จะเปลี่ยนกะเวลา 8 โมงเช้ากับ 6 โมงเย็น ทำให้ weekend นึงมีโอกาสลองได้ 3 รอบ ในอินเทอร์เน็ตบอกว่าให้ไปตอนเช้าวันอาทิตย์ (แบบ 6-8 โมงเช้า) จะเข้าง่ายสุด
ที่ไปมาคือ ต่อคิวแล้วโดนปฏิเสธรัว ๆ ตอนแรกโดน bouncer ที่เป็นผู้หญิงผิวดำมองเหยียด (มองเหยียดจริง ไม่ได้พูดเล่น) แล้วบอกว่า It's not gonna work for you. อีกรอบเป็นผู้ชายแค่ถามว่า Bist du allein? (มาคนเดียวมั้ย?) แล้วก็ No, sorry. ทำอะไรไม่ได้ แค่ต้องอย่าเก็บมาคิดมาก ถือเป็นประสบการณ์
KitKatClub — ที่นี่เป็น sex club อันดับ 1 ของโลก เท่าที่ดู ขอแค่มีชุด BDSM ก็เข้าได้ ไม่ได้สกรีนคนเท่าไหร่ ถ้าใครจะไปต้องเตรียมชุดไปจากไทยด้วย ที่นี่เปิดทุกวัน แต่ละวันมีธีมแตกต่างกันไป ต้องเช็กก่อนไป
มีอีกหลายร้านที่ดัง ๆ เช่น Sisyphos กับ RSO.Berlin สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับแนวเพลงที่เปิดในวันนั้น ๆ ถ้าเพลงถูกใจไปที่ไหนก็สนุก ร้าน Tresor ก็ดัง แต่คนเยอรมันบอกว่ามันดู touristy ไปหน่อย
>>> สรุป
ถ้าใครมีโอกาสได้ไปเบอร์ลิน แนะนำให้ไปให้คร่อม weekend จะได้ไปตะลุยคลับหรรษาได้ ถ้าชอบ techno เป็นทุนเดิม ที่นี่คือเมืองหลวงเทคโนจริง หาแบบนี้ในไทยไม่ได้ ขอบคุณครับ
Berghain ขอรีวิว 1 ดาวเพราะมันไม่ให้เข้า
ตารางปรุงยาจากประเทศเยอรมนี
โฆษณา