31 ต.ค. 2023 เวลา 03:43 • การศึกษา

คู่ปรับของวัยหนุ่ม

ลูกทุกรูปยังอยู่ใน "วัยหนุ่ม"
เป็นวัยที่แข็งแรง
ถ้าเอาชนะความกำหนัดยินดีในกามได้
อะไรก็เรื่องเล็ก
เราจะได้เอาพลังอันนี้
มุ่งไปถึงที่สุดแห่งธรรมได้อย่างดีที่สุด
ถ้าเราเอาชนะความกำหนัดยินดีในกามได้ อะไรก็ไม่มีความหมายสำหรับเราในทางโลก เราก็จะมุ่งไปถึงที่สุดได้ในวัยที่มีความพร้อม
แต่เขาก็ทำผังสำเร็จมาว่า ในวัยนี้จะมีพลังที่จะสร้างสืบพันธุ์มนุษย์ แบบสัตว์โลกทั้งหลาย ที่จะต้องขยายพืชพันธุ์กันไป เพราะฉะนั้นก็จะมีพันธะของชีวิต
"พันธะของชีวิต" นี้เป็นเครื่องผูกหย่อนๆ ที่เรามองไม่เห็น แต่มันเป็นเครื่องผูก ทำให้เป็นเครื่องกังวลใจ ความกังวลใจจะเหนี่ยวรั้งให้เราอยู่กับสิ่งที่หยาบๆ สิ่งที่เป็นทุกข์
สิ่งที่เป็นปัญหา มีแรงกดดันรอบด้าน แต่ถ้าหากเราเอาชนะสิ่งนี้ได้ ไม่ให้สิ่งนี้ครอบงำใจเรา อะไรๆ ในโลกนี้ ก็ไม่มีความหมายสำหรับเรา ตอนนั้นแหละพลังเราจะเหลือเฟือ มุ่งไปสู่ที่สุดแห่งธรรมได้
แต่ถ้าหากเรายอมแพ้ ไม่ยอมชนะ คือ ยอมแพ้เสียจนเคยชิน มันก็จะแพ้เขาอยู่เรื่อยๆ แต่ถ้าหากเรายอมชนะสักครั้งหนึ่ง เอาวัยที่แข็งแรง ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าทหาร "ทหรํ" (ทะ-หะ-รัง) คือ วัยหนุ่ม เป็นทหารมุ่งค้นหาที่สุดแห่งธรรม ที่สุดของตัวเองได้ นี่คือพลังที่สำคัญมาก
พลังที่พญามารกลัวมากๆ
กลัวพลังหนุ่ม ที่มีความพร้อมทั้งร่างกาย และจิตใจ
กลัวพลังหนุ่ม ที่เอาชนะความกำหนัดยินดีในกามได้
"พลังหนุ่ม" เป็นสิ่งที่พญามารกลัวมากๆ เพราะถ้าหากทุ่มใจเป็นหนึ่งได้ นั่งสมาธิไม่ค่อยเมื่อย ทำได้ตลอดวันตลอดคืน ตลอดเวลา ไม่ช้าเราก็จับเขาได้ ไปถึงที่สุดได้ นี่คือสิ่งที่เขากลัว
เพราะฉะนั้น รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ จะถูกตรึงให้มาติดในวัยนี้มากที่สุด จะมีสิ่งที่ทำให้เรามีความรู้สึกร้อนรน ทุรนทุราย ถ้าหากว่าเราไม่มีที่พึ่งภายใน ที่พึ่งทางใจ แต่เมื่อไรที่เราเข้าไปถึงที่พึ่งภายใน คือ พระธรรมกาย
นั่นแหละจะเป็นป้อม เป็นค่าย เป็นหลุมหลบภัยของเรา ที่พญามารเอื้อมมือเข้าไปไม่ถึง ในตอนนั้นเราจะมุ่งไปถึงที่สุดแห่งธรรมได้
หลวงพ่อฝากสิ่งนี้เอาไว้ให้ลูกทุกรูปนำไปคิด เพราะยังอยู่ในวัยที่ผู้ชราแล้วอย่างหลวงพ่อ ไม่มีโอกาสที่จะย้อนกลับไปได้ ความสดชื่นแข็งแรงของร่างกาย เพื่อนำมาใช้ทำงานที่สำคัญที่สุดได้
ลูกทุกรูปกำลังอยู่ในจุดที่ดีที่สุด ในภาวะที่ดีที่สุด ที่เหมาะสม คือ มาถึงจุดที่เข้าใจเป้าหมายชีวิตได้ชัดเจน ในวัยที่ยังแข็งแรง เหลืออย่างเดียวคือใช้กำลังแห่งความเพียร เอาจริงเอาจังอย่างถูกวิธีการ เราก็จะถึงจุดนั้นอย่างง่ายดาย ไม่ได้ยากอะไร
เพราะสิ่งใดที่มนุษย์เคยทำได้ เราก็ทำได้
และจะทำได้อย่างดีที่สุด
เพราะเราอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุด
ที่ไม่มีเครื่องเร้าแบบชาวโลกทั้งหลาย
โอวาทคุณครูไม่ใหญ่
๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๙
จากหนังสือ สิ่งที่ต้องแสวงหา ๓ (หน้า ๔๘-๕๑)
ภาพจาก เพจการบ้าน
โฆษณา