28 ต.ค. 2023 เวลา 07:01 • ความคิดเห็น

💥ใครจะคิดว่า ไพ่ยิปซี นอกจากทำนายได้แล้ว ยังใช้โค้ชได้อีกด้วย💥

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีการจัด Onsite กับพาร์ทเนอร์ ทำเพจ ชีวิตดีๆ ออกแบบได้ไปกับโค้ช LG ได้มีการจัดหัวข้อ ไพ่ TAROT สะท้อนชีวิต
เป็นคร้้งแรกที่ลองนำไพ่ทาโร่ มาลองใช้ในการโค้ช เคยอยากลองมาหลายหนแล้ว แต่ยังไม่เคยทำจริงๆ สักที ครั้งนี้ต้องขอบคุณโค้ชเล้ง ที่มาเป็นโค้ชชีให้
📍วันนี้อยากมาบอกเล่าความมหัศจรรย์ของการผสมผสาน 2 ศาสตร์ และการนำไปใช้ว่ามันให้ผลอย่างไร
ก่อนอื่นเลย เคยคิดอยากจะลองทำหลายครั้งแล้ว แต่ดีไซน์ไม่ออกว่าจะโค้ชแบบไหน แต่ก็สังเกตุเห็นว่าในการโค้ช มีเครื่องมือมากมาย ที่จะนำโค้ชชี ก้าวเดินต่อไปด้วยตัวเอง ประกอบกับไพ่ทาโร่ เป็นศาสาตร์ที่คนส่วนใหญ่คุ้นชิน และสามารถสร้าง rapport ได้ง่าย
ข้อดีของไพ่ยิปซี คือคนส่วนใหญ่ชอบดู ชอบฟังคำทำนาย และหลายหมอดู ก็ทำหน้าที่เป็นผู้ฟังที่ดี และพาเค้าไปแก้ปัญหา แต่ส่วนใหญ่ ก็จะดูจากหน้าไพ่ ทำนาย พูดคุย (บางคนคุยกับหมอดูบ่อยกว่าเพื่อนสนิทอีก)
จะดีกว่าไหม ❓ ถ้าเราจะทำให้คนตรงหน้าเค้าตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องที่จะคุย และใช้ศาสตร์การโค้ช ในการให้คำถาม และพาเค้าไปค้นพบศักยภาพของตัวเอง หรือสิ่งที่เค้าอาจจะไม่ได้มอง ให้ได้ตระหนักถึงมากขึ้น และคำตอบที่ได้นอกจากจะตอบคำถามตัวเองแล้ว อาจจะได้แนวทางในการก้าวต่อไป ด้วยตัวเค้าเอง
คำทำนายมีผลแค่ 30 อีก 70 คือการกระทำ บางคนดูหมอ เพราะต้องการ Reconfirm ความคิด หรือสิ่งที่อยู่ในใจ บางคนฟัง แล้วเห็นแนวทาง บางคนกลับมาตระหนักถึงสิ่งที่ค้างอยู่ในใจ และการโค้ชก็ช่วย Reconfirm ได้ เป็นนักฟังที่ดี ให้ตัวคนที่มาดูหาแนวทาง และคำตอบของตัวเอง รวมถึงเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้โลกภายในได้ด้วย
ฟังดูมันมีความคล้ายกันมากเลย และนี่แหละคือจุดเริ่มต้นของความคิดกับศาสตร์นี้ โค้ชกิ๊ฟอาจจะไม่ใช่คนแรกที่ใช้ แต่โค้ชกิ๊ฟเห็นว่าเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะเข้าถึงคนได้อีกจำนวนมาก
ในการโค้ชครั้งนี้ ได้ให้โค้ชชีได้เลือกไพ่มาก่อน 10 ใช่ ตามหลัก Celtic Cross และเริ่มอ่านคำทำนาย แต่ระหว่างอ่าน ก็จะมีการถามเพื่อทวน ถาม Reality ในบางครั้ง และก็อ่านต่อไปจนครบ 10 ใบ
ตามมาตรฐานของ ICF การโค้ช หรือการพูดคุยกับโค้ชเราต้องมีเป้าหมาย ก็ถามเรื่องที่อยากคุยกันวันนี้ และผลลัพธ์ที่อยากจะได้ออกไป ความน่าขนลุกคือ โค้ชชีเลือกพูดคุยในประเด็นของไพ่ใบที่ 3 ซึ่งในการทำนาย คือสิ่งที่อยู่ภายในใจ ตอนโค้ชชีบอกเรา แอบขนลุกด้วย 😂😂
และหลังจากนั้นก็เริ่มกระบวนการโค้ช ฟัง ทวน สะท้อน ถาม พาโค้ชชีให้ได้ผลลัพธ์ที่อยากได้ และมีการขอให้เปิดไพ่เพิ่มอีก โดยอ่านคำทำนายก่อน และถามว่าคิดอย่างไรกับที่ไพ่บอกแบบนี้ และมันเชื่อมโยงกับผลลัพธ์ที่เราอยากได้อย่างไร และสุดท้ายโค้ชชีก็ได้ผลลัพธ์ของเค้า ส่วน Feedback ไปตามอ่านได้ที่นี้นะคะ ได้มีรีวิวไว้แล้วค่ะ
สำหรับใครที่ยังชื่นชอบการดูหมอ ดูไพ่ และเปิดประสบการณ์ใหม่กับการโค้ชไปด้วย ทักกันเข้ามานะคะ บอกเลยความแม่นของไพ่ และกระบวนการโค้ชที่ได้มาตรฐาน จะทำให้คุณพบทางออก หรือศักยภาพนั้นก็ได้
โค้ชกิ๊ฟ
#performancecoach #Leadershipcoach #icfcoach #napoleonhillcoach #coachgift #Teamcoaching #Personalcoach
โฆษณา