28 ต.ค. 2023 เวลา 11:31 • ความคิดเห็น
สังคมไทยมันส่งเสริมให้คนไม่พูดความจริง ก็เลยกลายเป็นสังคมที่ค่อนข้างตอแหลดัดจริต
สมมุติผมตั้งคำถามว่า
คุณรู้ไหมว่า ตระกูลไหนปล้นชาติมากที่สุด ?
ถ้าคนที่ไม่รู้ ก็ตอบว่าไม่รู้
ก็คือพูดความจริงไม่ผิด
ถ้าคนที่รู้ เคยขุดคุ้ยหาความจริง
จะตอบว่าไม่รู้ มันก็คือการโกหก
หรือตอบเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ความจริงก็โกหกอีก
แต่ถ้าเสือกตอบถูก
ก็อาจจะโดนฟ้อง มาตรา 112
ขนาดแม้แต่กฎหมาย ยังสามารถปิดปากประชาชน ปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ แล้วเราจะมาหาความจริงจากไหนได้อีก ถ้าการขุดคุ้ยหาความจริง และการวิพากษ์วิจารณ์เป็นสิ่งต้องห้าม แล้วเราจะศรัทธาอะไรได้
เราส่งเสริมความดี คนดี มีศีลธรรม มีมนุษยธรรม คนเรามันรู้จักธรรมะ รู้จักเมตตา พูดธรรมะทุกวัน แต่เราไม่พูดความจริงที่ปกปิดไว้ทั้งหมด เราปิดกั้น ปิดบัง และเราสร้างสังคมแบบนี้ให้ลูกหลานเราอยู่ นี่แหละคือความจริงของประเทศไทย ที่ไม่มีใครกล้าพูด มันก็เลยกลายเป็นสังคมที่มีแต่ความสกปรก ภายใต้พรหมที่ปิดไว้ น่ะครับ
โฆษณา