28 ต.ค. 2023 เวลา 12:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Recession ยังไม่เยือนอเมริกา? แต่พิธามาแล้วออกงานฉ่ำ ด้านลุงตู่อยู่เที่ยวญี่ปุ่นชิมไอติมลงเฟส

เห็นข่าวช่วงนี้ ลุงตู่ไปเที่ยวญี่ปุ่น ข่าวพิธาไปอเมริกา ร่วมงาน Time 100 Next ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคตที่นิวยอร์ก รวมทั้งหวนคืน Havard ถิ่นเก่าแล้ว แอดก็สงสัยว่า แล้ว recession หรือ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย หล่ะ มาเยือนอเมริกาแล้วหรือยัง?
3
ก็เลยไปค้นจาก Bloomberg ได้คำตอบว่า ที่ตอนนี้ยังไม่เกิด recession เพราะยังมีการบริโภคของชาวอเมริกันที่ส่งผลให้ ยังมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ คำถามต่อมาคือ แล้วถ้าการจับจ่ายนี้ชะงักลง จะเกิด recession เลยมั้ย คำตอบคือ ต้องดูเงินฝากของชาวอเมริกัน โดยเมื่อช่วงโควิดสองสามปีที่แล้ว เงินสดในบัญชีอู้ฟู่เพราะมีการปั้มเงินเข้ามา จนไม่รู้จะเอาเงินไปใช้ที่ไหนกันเลยทีเดียว ได้อานิสงค์มาถึงตอนนี้ ชาวเมกันมีกินมีใช้ จับจ่ายได้ฉ่ำอยู่ แต่ถึงกระนั้น บางคนก็เริ่มจะกรอบๆกันบ้างแล้ว
1
โดยเมื่อมาดูการสำรวจทางการเงินผู้บริโภค ล่าสุดของ Fed พบว่า เมื่อนำผู้มีรายได้ มาเรียงจากรายได้ต่ำไปสูง แล้วแบ่งกลุ่มออกมา จะพบว่าทุกกลุ่มมีมูลค่าความมั่งคั่งโดยรวมเพิ่มขึ้นกันหมดจากปี 2019 ถึงปี 2022 สำหรับกลุ่มที่มีรายได้น้อยนั้น ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นมา ส่วนมากก็มาจากตัวบ้านที่ซื้อไว้ มีมูลค่าเพิ่มสูงขี้น
เมื่อมาดูเฉพาะในส่วนมูลค่าทรัพย์สินทางการเงิน ที่เปลี่ยนแปลงจากปี 2019 จะเห็นว่า ในกลุ่มรายได้ต่ำ คือ ฐาน 20% มีการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าไม่มากนัก เพียงแค่จาก 1300 เหรียญเป็น 1400 เหรียญเท่านั้น ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้มักจะเก็บทรัพย์สินในรูปเงินสด ทำให้มูลค่าสูญไปจากภาวะเงินเฟ้อ ในขณะที่กลุ่มรายได้สูง คือ ยอด 10% มีมูลค่าการเปลี่ยนแปลงสูง จาก 927,000 เหรียญ เพิ่มขึ้นไป 1.27 ล้านเหรียญกันเลยทีเดียว
เมื่อมาดูการเปลี่ยนแปลงของเงินฝาก ในแต่ละกลุ่มรายได้ ตั้งแต่ปี 2019 มาจะพบว่า กลุ่มรายได้ ฐานต่ำกว่า 40% มีเงินฝากต่ำกว่าช่วงที่เกิด the Great Depression เมื่อปี 2007 จากวิกฤติซับไพรม์ ถ้ามองในแง่ดี ดอกเบี้ยกู้บ้านที่ต่ำ ทำให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือ ฐานล่าง 20% เป็นเจ้าของบ้านได้มากขึ้น เพิ่มจาก 26.5% เป็น 31% ในช่วงปี 2019 ถึง 2022 และยังได้เรทเงินกู้คงที่อีกด้วย ต่างจากเมื่อปี 2007
ในขณะที่ ในกลุ่มผู้มีรายได้สูงตั้งแต่ 50% ขึ้นไป พบว่าได้ประโยชน์จากราคาบ้านและมูลค่าทรัพย์สินที่สูงขึ้นไปมาก ทำให้ภาวะการเงินของกลุ่มนี้ค่อนข้างดีทีเดียว หากว่าเกิด recession ขึ้น การใช้จ่ายจากกลุ่มนี้ก็ไม่ตกลงไปมาก หากราคาสินทรัพย์ต่างๆไม่ดิ่งลงเหว ในขณะที่กลุ่มผู้มีรายได้ต่ำ 50% ลงไป ยังน่าเป็นห่วง เพราะไม่ได้มีเงินเก็บมากนัก แถมมูลค่าเงินเก็บยังสูญไปจากเงินเฟ้ออีกด้วย
2
โดยสรุปคือ ด้วยภาวะที่ดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่ต่ำมาเป็นสิบปี ทำให้เกิดความอ่อนไหวทางเศรษฐกิจ มีโอกาสเกิด recession ขึ้นได้ แต่ถ้าเกิดขึ้นก็จะไม่รุนแรงเท่าปี 2008 เพราะว่าตอนนี้ผู้กู้ซื้อบ้าน ต้องมีความสามารถผ่อนได้จริง รวมถึงเรทเงินกู้ที่ได้ก็เป็นอัตราคงที่ ซึ่งจะยิ่งถูกลงในภาวะเงินเฟ้อ ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดการเทขายบ้านทีเดียวพร้อมๆกัน จนทำให้ราคาบ้านดิ่งลง จนส่งผลต่อการใช้จ่ายมีค่อนข้างต่ำ
โฆษณา