28 ต.ค. 2023 เวลา 15:20 • ข่าวรอบโลก

อิสราเอลขยายปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซาและทิ้งระเบิดอุโมงค์ฮามาส หลังการสื่อสารขัดข้อง

อิสราเอลได้ขยายการปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างมีนัยสำคัญในฉนวนกาซา โดยใช้ยานพาหนะทหารราบและรถหุ้มเกราะ ควบคู่ไปกับการโจมตีทางอากาศและการวางระเบิดในอุโมงค์ของกลุ่มฮามาส การโจมตีกลุ่มผู้ปกครองของดินแดนอย่างเข้มข้นนี้เกิดขึ้นสามสัปดาห์หลังจากการรุกรานอิสราเอลอย่างนองเลือด
กองทัพอิสราเอลได้เผยแพร่ภาพขบวนรถถังเคลื่อนผ่านพื้นที่เปิดโล่งในฉนวนกาซา ขณะที่เครื่องบินรบทิ้งระเบิดใส่อุโมงค์และบังเกอร์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสจำนวนมาก พลเรือตรี ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพบก ประกาศว่า กองกำลังยังคงอยู่ภาคพื้นดินและทำสงครามต่อไป ซึ่งบ่งบอกถึงการเคลื่อนตัวไปสู่การรุกภาคพื้นดินเต็มรูปแบบทางตอนเหนือของฉนวนกาซา การสื่อสารในฉนวนกาซาหยุดชะงักอย่างรุนแรงอันเป็นผลมาจากการทิ้งระเบิดอย่างรุนแรงของอิสราเอล
ส่งผลให้ข้อมูลจากภูมิภาคที่ถูกปิดล้อมเกือบมืดมน การสูญเสียการสื่อสารทำให้ผู้คน 2.3 ล้านคนในดินแดนนี้ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้สถานการณ์ที่ย่ำแย่อยู่แล้วที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่รุนแรงขึ้น ขณะนี้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาถูกโดดเดี่ยว โดยถูกจำกัดให้อยู่แต่ในบ้านและที่พักอาศัยของตน พร้อมด้วยอาหารและน้ำที่ลดน้อยลง การขาดการสื่อสารยังส่งผลเสียต่อระบบการแพทย์และความช่วยเหลือที่กำลังดิ้นรนอยู่แล้ว
ซึ่งเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์อ้างว่าจวนจะพังทลายก่อนที่ความรุนแรงจะทวีความรุนแรงขึ้น หน่วยงานผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติสูญเสียการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ ทำให้การประสานงานด้านความช่วยเหลือมีความท้าทายอย่างยิ่ง นอกจากนี้ โรงพยาบาลในฉนวนกาซากำลังดิ้นรนเพื่อหาเชื้อเพลิงมาจ่ายให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าฉุกเฉิน ซึ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินงานอุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่น ตู้อบ องค์การอนามัยโลกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับไฟฟ้าดับ
เนื่องจากขาดการสื่อสารทำให้รถพยาบาลเข้าถึงผู้บาดเจ็บได้ยาก ในขณะเดียวกัน ในเทลอาวีฟ ญาติของตัวประกันหลายร้อยคนรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้พบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และรัฐมนตรีกลาโหม ยูอาฟ กัลลันต์ พวกเขากำลังตามหาการปล่อยตัวผู้เป็นที่รักที่หายไป ก่อนที่จะมีการดำเนินการทางทหารต่อกลุ่มฮามาส ผู้ประท้วงสวมเสื้อที่แสดงใบหน้าของผู้ถูกลักพาตัว เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนของสถานการณ์ ประธานาธิบดีอียิปต์ อับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิสซี
ระบุว่ารัฐบาลของเขากำลังทำงานเพื่อลดความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นผ่านการเจรจากับฝ่ายที่ทำสงครามเพื่อประกันการปล่อยตัวนักโทษและตัวประกัน อย่างไรก็ตาม ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม โยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล คาดการณ์ว่าการโจมตีภาคพื้นดินที่ยาวนานและยากลำบากจะเกี่ยวข้องกับการรื้อเครือข่ายอุโมงค์อันกว้างขวางของกลุ่มฮามาส นอกจากนี้เขายังเสนอว่าอาจมีระยะการต่อสู้ที่มีความเข้มข้นต่ำลงเป็นเวลานาน
1
เนื่องจากอิสราเอลพยายามกำจัด "ช่องทางการต่อต้าน" การจบเกมของการรุกครั้งนี้และวิธีการวัดความพ่ายแพ้ของกลุ่มฮามาสยังคงไม่แน่นอน ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสงครามในภูมิภาคในวงกว้าง ประเทศอาหรับ รวมถึงประเทศที่มีข้อตกลงสันติภาพหรือมีความสัมพันธ์ในระดับปกติกับอิสราเอล แสดงความตื่นตระหนกมากขึ้นเกี่ยวกับศักยภาพในการบุกรุกภาคพื้นดิน โดยรู้ว่าอาจนำไปสู่การบาดเจ็บล้มตายในสงครามในเมืองที่สูงขึ้นไปอีก
โฆษณา