29 ต.ค. 2023 เวลา 05:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (The Stock Exchange of Thailand)

✴“การลงทุนเน้นคุณค่า กับบทเรียนที่ไม่สามารถประเมินค่าได้”

🔹ไม้ฟืน : นักลงทุนอย่างเรา มันไร้ประโยชน์กับสังคมจริงๆ หรือครับ?
🔹รุ่นพี่วีไอ : ไม่เกี่ยวหรอกว่าเราทำอาชีพอะไร มันขึ้นอยู่กับสิ่งที่ทำ ถ้าเราเป็นนักลงทุนและนำเวลา ความรู้ เงิน ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เราก็มีประโยชน์
นานมาแล้ว ช่วงที่ผมเพิ่งเริ่มต้นอาชีพการเป็นนักลงทุนใหม่ๆ มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า “อาชีพนักลงทุนไม่สร้างประโยชน์” ผมรู้สึกสั่นคลอน อึดอัดจนต้องไปตั้งคำถามกับรุ่นพี่วีไอเพื่อหาทางออก
❄“ชีวิตที่น่าปรารถนา คือ ชีวิตที่สงบเย็น เป็นประโยชน์” : พุทธทาสภิกขุ
ผมเคยคิดว่า หากประสบความสำเร็จกับการลงทุน ร่ำรวย ได้รับการยอมรับ ไม่โดนดูถูก แล้วจะมีความสุข ผมจึงทุ่มสุดตัวกับโลกแห่งการลงทุน ทุกลมหายใจ ทุกวินาทีของผมเป็นเงินเป็นทอง ผมได้รับอิสรภาพทางการเงินอย่างรวดเร็วเกิดกว่าที่คาดหวังไว้มาก แต่มันต้องแลกมาด้วยสิ่งที่ผมมิได้ปรารถนา
ผมหยุดความคิดไม่ได้ นอนไม่หลับ ต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพ ความรักล้มเหลว และปัญหาความสัมพันธ์กับครอบครัว “อิสรภาพทางการเงินของผมต้องแลกมาด้วยชีวิตด้านอื่นซึ่งพังทลายลง”
เงินเป็นสิ่งสำคัญก็จริงอยู่ ผมได้รับบทเรียนอันล้ำค่าว่า “อิสรภาพทางการเงิน ไม่ใช่เส้นชัย” ต่อให้สถานะทางการเงินเข้มแข็งเพียงใด แต่หากใจเราเปราะบาง ก็ไม่มีความสุข หากอะไรต่อมิอะไรสามารถมีอิทธิพลเหนือจิตใจได้ แล้วเราจะมีชีวิตที่ สุข สบายใจ ได้อย่างไร?
🚶ผมเริ่มต้นออกเดินทางอีกครั้งเพื่อหาคำตอบ เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ ศึกษาธรรมะ ผมไม่ได้กำลังจะป่าวประกาศกับใครๆว่าให้เลิกลงทุน แต่เราสามารถลงทุนและ “เป็นประโยชน์” ควบคู่กันไปได้ มีอิสรภาพทางการเงิน และอิสรภาพทางใจไปด้วยกัน การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า และเป็นประโยชน์กับส่วนรวม
📌แก่นของ VI คือ ‘Undervalue’ ไม่ใช่การถือหุ้นระยะยาว แต่คือการ “ซื้อหุ้นที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่า” ดังนั้นเราจึงต้อง “เข้าใจหุ้น” ประเมินมูลค่าบริษัทให้ได้ “เข้าใจผู้อื่น” ว่าทำไมเขาจึงยอมขายหุ้นในราคาถูกแบบนี้ และสุดท้ายที่หลายคนมักละเลยคือการ “เข้าใจตนเอง” ซึ่งจะทำให้เราเดินทางไปถึงเป้าหมายการลงทุนและเป้าหมายชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สบายใจง่าย ทุกข์ใจยาก กินง่าย อยู่ง่าย ปรับตัวง่าย ไม่ค่อยถือสาอะไรมากมายให้เป็นทุกข์ ขอบคุณกับเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ผ่านเข้ามา ไม่รู้สึกต่ำหรือสูงกว่าใคร ดีกว่าใคร หรือเลวกว่าใคร ฉลาดกว่าใคร หรือโง่กว่าใคร เห็นคนได้ดีก็ยินดี เห็นคนลำบากก็ช่วยเหลือไปตามกำลัง อะไรที่เกินกำลังก็ไม่ปล่อยให้จิตใจกังวลหรือทุกข์ร้อนใจ
❄“ชีวิตที่น่าปรารถนา คือ ชีวิตที่สงบเย็น เป็นประโยชน์”
🖊ไม้ฟืน : พะเนียง พงษธา
📖ส่วนหนึ่งจากหนังสือ
“วิถีแห่ง VI” : บทเรียนการลงทุนที่ตกผลึกโดยต้นแบบนักลงทุนเน้นคุณค่า 35 ท่าน เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)
ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 🙂
โฆษณา