29 ต.ค. 2023 เวลา 08:40 • ท่องเที่ยว

ข้อคิดจากจตุจักร

วันนี้เป็นวันออกพรรษา หลังจากที่เราเข้าวัดทำบุญเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราเลยนั่งรถไฟฟ้าไปเดินเล่นที่ตลาดนัดจตุจักร พอดีเราเดินผ่านโซนสัตว์เลี้ยง ก็เลยหันไปเจอเจ้านกตัวนี้ ซึ่งเป็นนกที่สวยงามมาก ในใจก็ได้แต่คิดสงสาร ที่เห็นเจ้านกตัวนี้ถูกล่ามโซ่ไว้ที่ขา มีขาก็ไม่ได้ใช้ มีปีกก็ไม่ได้บิน แต่อีกในใจก็คิดอีกอย่างนึง คือมันอยู่ตรงนี้น่าจะดีแล้วแหละ ไม่ต้องบินออกดิ้นรนหาอาหารเอง ถึงเวลาก็มีคนเอาอาหารมาให้กิน
1
ทำให้เราหันกลับมามองชีวิตตัวเองว่า แท้จริงแล้ว เราเกิดมาเพื่ออะไรกันแน่ ตื่นเช้ามาอาบน้ำ กินข้าว ออกไปทำงาน ตอนเย็นเลิกงานกลับบ้าน อาบน้ำ กินข้าว เข้านอน ชีวิตมันมีแค่นี้จริงๆหรอ ไม่ๆๆๆๆ เราว่าชีวิตคนเรามันต้องมีอะไรมากกว่านี้ เพียงแต่เรายังไม่เคยออกไปข้างนอก เราว่าโลกใบนี้มันมีอีกหลายที่ที่เราไม่เคยได้ไป สถานที่ที่เราไม่เคยได้สัมผัส ประสบการณ์ที่เราไม่เคยได้พบเจอ และศักยภาพความสามารถของตัวเองที่เราไม่เคยนำมันออกมาใช้
1
แต่อะไรล่ะ? คือตัวฉุดรั้งที่ทำให้เราไม่สามารถออกจาก comfort zone ได้ ความคาดหวังของครอบครัว กรอบของสังคมที่ถูกตั้งไว้ หรือแม้กระทั่งความคิดของเราเอง ที่คิดว่า อยู่แบบนี้ ทำแบบนี้ ก็ดีอยู่แล้ว แล้วจะออกไปลำบากเพื่ออะไร
"ชีวิตมันมีแค่นี้จริงๆหรอ????"
1
โฆษณา