29 ต.ค. 2023 เวลา 09:29 • ข่าวรอบโลก

เครื่องบินสอดแนม SR-71 Blackbird: ปีศาจความเร็วที่ไม่มีใครหยุดยั้ง

เครื่องบินสอดแนม SR-71 Blackbird ซึ่งขึ้นชื่อในด้านความเร็วจนน่าเหลือเชื่อ เป็นเครื่องบินที่โดดเด่นซึ่งทำให้ศัตรูต้องตกตะลึง ตลอดระยะเวลา 25 ปีของการให้บริการ เครื่องบินในตำนานลำนี้สร้างสถิติความเร็วได้มากมาย รวมถึงความเร็วสูงสุดที่น่าอัศจรรย์ที่ 2,193.167 ไมล์ต่อชั่วโมง
ความสามารถอันน่าทึ่งของ Blackbird ยังขยายไปถึงทักษะการหลบหลีกที่ไม่มีใครเทียบได้ เนื่องจากมีรายงานว่ามันเอาชนะขีปนาวุธเกือบ 4,000 ลูกที่ยิงใส่มัน ความเร็วและการหลบหลีกที่ไม่มีใครเทียบได้: ชื่อเสียงของ SR-71 Blackbird สร้างขึ้นจากความเร็วที่ไม่มีใครเทียบได้ การบินด้วยอัตราที่น่าประหลาดใจประมาณ 3,216.4 ฟุตต่อวินาที เกินกว่าความเร็วของกระสุนที่ยิงจากปืนไรเฟิลสมัยสงครามโลกครั้งที่สองด้วยซ้ำ
ไม่มีเครื่องบินสกัดกั้นหรือขีปนาวุธใดๆ ที่สามารถไล่ตามแบล็กเบิร์ดได้ เป็นที่น่าสังเกตว่าแม้จะถูกกำหนดเป้าหมายประมาณ 4,000 ครั้ง แต่ไม่มี SR-71 สักตัวเดียวที่ถูกทำลายโดยขีปนาวุธของศัตรู ข้อยกเว้นที่พิสูจน์กฎ: ในบรรดาศัตรูจำนวนมากที่พยายามท้าทายอำนาจสูงสุดของ SR-71 เครื่องบินรบ Saab J37 Viggen ที่ผลิตในสวีเดนเป็นเครื่องบินเพียงลำเดียวที่สามารถล็อคเรดาร์และสัมผัสภาพกับเครื่องบินสอดแนมที่รวดเร็วได้
อย่างไรก็ตาม แม้แต่ความสำเร็จนี้ก็สำเร็จได้ภายใต้เงื่อนไขเฉพาะเท่านั้น โดยกำหนดให้ Blackbird ต้องปิดการใช้งานมาตรการรับมือ นักบินรบชาวอเมริกันสามารถจำลองการสังหารเครื่องบิน SR-71 ได้ก็ต่อเมื่อปิดมาตรการรับมือ แม้ว่า SR-71 Blackbird นั้นไม่มีใครแตะต้องได้ในแง่ของความเร็วและการหลบหลีก แต่ก็มีจุดอ่อนเพียงจุดเดียว ซึ่งราคาสูงเกินไป ทุกแง่มุมของเครื่องบินมาพร้อมกับป้ายราคาที่สูง
การได้รับไทเทเนียมอันล้ำค่าจากสหภาพโซเวียตและการพัฒนายางเสริมพิเศษเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น การใช้งาน Blackbird มีค่าใช้จ่ายประมาณ 200,000 เหรียญต่อชั่วโมง ด้วยเหตุนี้ แม้จะมีความสามารถที่เหนือกว่า แต่ลักษณะที่มีราคาแพงของเครื่องบินก็กลายเป็นความท้าทายที่สำคัญ จุดสิ้นสุดของยุค: ในปี 1989 เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง SR-71 Blackbird จึงถูกเลิกให้บริการ
1
เครื่องบินที่เหลือจำนวนมากถูกส่งไปยังพิพิธภัณฑ์ โดยมีเพียงไม่กี่ลำที่เก็บไว้สำรอง อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 โปรแกรมได้รับการเปิดใช้งานอีกครั้งในช่วงสั้นๆ เนื่องจากยังไม่มีการพัฒนาโปรแกรมสืบทอด ท้ายที่สุดแล้ว การถกเถียงทางการเมืองและประเด็นด้านเงินทุนนำไปสู่การยุติโครงการอย่างถาวรในปี พ.ศ. 2541 NASA ดำเนินการบินนกแบล็กเบิร์ด 2 ลำสุดท้ายจนถึงปี พ.ศ. 2542 ถือเป็นการสิ้นสุดยุคที่น่าทึ่งของเครื่องบินลาดตระเวน
เครื่องบินสอดแนม SR-71 Blackbird จะครองตำแหน่งในประวัติศาสตร์การบินตลอดไปในฐานะปีศาจความเร็วที่ไม่มีใครเทียบได้และเป็นเครื่องบินที่หลบเลี่ยงขีปนาวุธจำนวนนับไม่ถ้วนที่ยิงใส่มัน ประสิทธิภาพที่โดดเด่นเมื่อรวมกับต้นทุนที่สูงลิ่ว นำไปสู่การเลิกใช้แม้ว่าจะมีความต้องการใช้งานต่อไปก็ตาม แม้ว่าการครองราชย์ของ Blackbird บนท้องฟ้าอาจสิ้นสุดลงแล้ว แต่มรดกของมันในฐานะสัญลักษณ์แห่งความเร็วและความกล้าหาญทางเทคโนโลยียังคงอยู่
โฆษณา