29 ต.ค. 2023 เวลา 10:04 • ข่าวรอบโลก

ญี่ปุ่นคุมเข้มกิจกรรมวันฮาโลวีน ห้ามจัดบนถนนชิบูยาหวั่นไม่ปลอดภัย

ย่านชิบูยา ญี่ปุ่น ห้ามขายเหล้าช่วงฮาโลวีนเริ่มตั้งแต่ศุกร์นี้ หวั่นซ้ำรอยอิแทวอนของเกาหลีใต้
โดยสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คำสั่งห้ามขายเหล้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเขตชิบูยา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2566 นี้ โดยเป็นหนึ่งในความพยายามลดการรวมตัวสังสรรค์ในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีน หลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมในเทศกาลฮาโลวีนเมื่อคืนวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ในย่านอิแทวอน กรุงโซล เกาหลีใต้ ที่มีฝูงชนหลายหมื่นคนไปร่วมฉลองตามสถานบันเทิงบนถนนทางเดินแคบๆ แล้วเบียดเสียดจนล้มทับ เหยียบกันเสียชีวิตเกือบ 160 ราย
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ย่านชิบูยามีชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างแต่งตัวออกไปฉลองฮาโลวีนบนถนนแคบๆ หลายสายเช่นกัน และการที่มีฝูงชนมากมาย ทำให้เวลาเกิดเหตุการณ์รุนแรง ฉุกเฉิน การเข้าไปช่วยเหลือของรถพยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินทางการแพทย์เป็นไปด้วยความล่าช้ากว่าจะเข้าถึงผู้ต้องได้รับความช่วยเหลือ
เคน ฮาเซเบะ นายกเทศมนตรีเขตชิบูยา กล่าวว่า “เรามีความกังวลอย่างยิ่งว่าอุบัติเหตุรุนแรงคล้ายกับโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน กรุงโซลเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา” มาตรการจำกัดการดื่มกินตามท้องถนนจะมีผลบังคับใช้ในช่วง 18.00 น. ถึง 05.00 น. ไปจนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566
ก่อนหน้าจะถึงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ทางการญี่ปุ่นได้เผยแพร่วิดีโอทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ เน้นไปที่การกระทำที่สร้างความรำคาญแก่ผู้อาศัยอยู่ในย่านชิบูยา อย่างเช่น การกระทำที่เป็นการรบกวน ขยะที่ถูกทิ้ง และเสียงที่ดัง และหนึ่งในข้อความบนวิดีโอที่มีการเผยแพร่ก็เช่น “คืนฮาโลวีนนี้ทุกคนควรอยู่ห่างจากชิบูยา”
ทั้งนี้ มีรายงานข่าวด้วยว่า รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ สุนัขยอดกตัญญูที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าสถานีรถไฟชิบูยา หนึ่งในจุดนัดพบยอดนิยมจะถูกคลุมปิดชั่วคราวอีกด้วย
โฆษณา