30 ต.ค. 2023 เวลา 04:45 • การศึกษา

# เรื่องเล่าเรื่องราวให้จดจำ

ออกพรรษา(ปวารณา) - เทโวโรหณะ
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
+ วันออกพรรษา(ปวารณา)
คือ วันที่สิ้นสุดระยะการจำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน (นับตั้งแต่วันเข้าพรรษา) เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "วันมหาปวารณา" คำว่า "ปวารณา" แปลว่า "อนุญาต" หรือ "ยอมให้" ในวันออกพรรษานี้ พระสงฆ์จะประกอบพิธี ทำสังฆกรรม เรียกว่า มหาปวารณา เป็นการเปิดโอกาสให้ภิกษุ ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ เพราะในระหว่างเข้าพรรษา พระสงฆ์บางรูปอาจมี ข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข การให้ผู้อื่นว่ากล่าวตักเตือนได้ ทำให้ได้รู้ข้อบกพร่องของตน และยังเปิดโอกาสให้ซักถาม ข้อสงสัยซึ่งกันและกันด้วย.
+ เทโวโรหณะ(วันพระเปิดโลก)
หมายถึง เหตุการณ์ที่พระโคตมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในพรรษาที่เจ็ดของพระองค์ หลังจากที่เสด็จขึ้นไปแสดงพระธรรมเทศนา ในโอกาสนั้น ทรงสำแดงฉัพพรรณรังสี เป็นเหตุให้โลก(ภูมิ)ทั้งหลายตั้งแต่พรหมภูมิไปจนถึงนรกภูมิเปิดสว่างจนแลเห็นซึ่งกันและกันได้ ในการนี้ อาจหมายถึง
* วันเทโวโรหณะ - วันที่เกิดเหตุการณ์พระเจ้าเปิดโลกในพุทธกาล ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ตามปฏิทินจันทรคติ
* วันมหาปวารณา - วันสุดท้ายของการอยู่จำพรรษา 3 เดือน ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 (ตรงกับวันเทโวโรหณะ) ของทุกปี ตามปฏิทินจันทรคติ
* วันออกพรรษา(จริง) - วันสิ้นสุดการจำพรรษาพระวินัยบัญญัติ ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 (ถัดจากวันมหาปวารณา) ของทุกปี ตามปฏิทินจันทรคติ
* ตักบาตรเทโว - การทำบุญตักบาตรในวันเทโวโรหณะ (หรือถัดจากวันนั้นในที่บางแห่ง) เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์พระเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก
“สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ“ การให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง.
อ้างอิง :
Cr. พุทธธรรมนำใจ
โฆษณา