30 ต.ค. 2023 เวลา 15:37 • ความคิดเห็น
ต้องปล่อยไป
ไม่ว่าจะแค้น จะไม่ชอบ จะหมั่นไส้ จะเกลียดกัน
หรือจะอิจฉา หรือจะรำคาญ
หรือจะเคยมีปัญหาทะเลาะกันมา
หรืออยากเห็นเขาพัง ล้มเหลว ล้มละลาย
หรืออื่นๆ
ต้องปล่อยไป ปล่อยมันไป
เอาแค่ตัวเรา
ถ้าเราไม่เชื่อ ก็ใช้ชีวิตไปตามแบบนั้น
แบบเรา ที่เราไม่เชื่อ
ถ้าเราเชื่อ เราก็ใช้ชีวิตของเราไปในแบบที่เชื่อ
แต่ถ้าไม่เชื่อว่ากรรมมีจริง บุญมีจริง
ก็ไม่ต้องปล่อยวางใดๆ
ถ้าจะเกลียดใคร หรืออยากจะแค้น อาฆาตใคร
เอาคืนใคร หรือจะไปชกต่อย ตบตีกับใคร
หรือจะไปด่าใคร ไม่ถูกกับใคร ก็ทำได้เต็มที่
หรืออยากจะอยากเห็นคนเลว คนชั่ว คนนิสัยสันดานไม่ดี
อยากเห็นมันชิบหาย อยากเห็นมันกรรมตามสนอง
อาจจะมีจิตแบบนั้น ก็มีคนเป็นกันเยอะเหมือนกัน
ถ้าตายไปแล้วชดใช้กรรมจนหมด
อยู่ๆไปแล้วเขาเห็นว่ามีจิตแบบนี้
เขาอาจจะให้ไปทำงานช่วยจับวิญญาณร้ายมาลงโทษก็ได้
ใครจะรู้
ขนาดคนที่เชื่อเรื่องกรรมเรื่องบุญ วาสนา
เจ้ากรรมนายเวร ภพชาติ
คนเหล่านี้ก็ยังเต็มไปด้วยความโกรธ ความเกลียดชัง
กันและกัน โมโหโทโส เกรี้ยวกราด เจ้าอารมณ์
ต่อกร เอาชนะ เอาคืนกัน อาฆาตพยาบาทกัน
ทำร้ายกัน ทำลายกัน ห่ำหั่นกัน
2
มนุษยฺ์เกลียดชังมนุษย์
อคติ ทิฐิ จิตมืด ตัดสินกัน มองกันในแง่ร้ายกาจ
มองกันในแง่ลบ ต่างคนต่างไม่ชอบกัน
ไม่ถูกจริตกัน ชักสีหน้าใส่ แสดงออก
มองออก บางคนไม่รู้ตัวว่าคนเขามองออก
มีคนที่มองออก แต่คนที่มองไม่ออกก็มี คนที่มองไม่เป็นก็มี
เป็นอาจจะทุกข์มากกว่าด้วยซ้ำ
จงปล่อยมันไป ช่างมัน อย่าไปยึด ผูกจิต
จิตใครจิตมัน
เราทำได้แค่ภายในจิตของตนเอง
คิดเอง ทำเอง ปรับเอง เปลี่ยนเอง ควบคุมเอง
พัฒนาเอง
ถ้ามีเพื่อน เราก็เป็นกัลยาณมิตรให้กับเขา
มีเพื่อนที่ดี คบคนที่ดี จิตใจดี
บอกสิ่งดีๆต่อกัน
1
โฆษณา