30 ต.ค. 2023 เวลา 18:44 • สุขภาพ

อายุเท่าไหร่ที่วัยรุ่นจะเริ่มช่วยตัวเอง? 🪁🎣

โดยปกติเด็กชายและเด็กหญิงจะเริ่มมีการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง(มาสเตอร์เบชั่น)ตั้งแต่ช่วงอายุเท่าใดนั้นอาจเป็นเรื่องที่ตอบยาก เนื่องจากพัฒนาการทางเพศของแต่ละคนอาจช้าเร็วไม่เท่ากัน รวมถึงการเรียนรู้เรื่องเพศจากสื่อและคนรอบข้างที่อาจเข้าถึงได้ต่างกันในแต่ละครอบครัว
ตัวเลขจากหนังสือเพศศึกษาโดยทั่วไปนั้นระบุไว้ช่วงอายุ 10-15 ปี โดยเด็กผู้ชายจะเริ่มมีการเรียนรู้เร็วกว่าเด็กผู้หญิง อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้อาจแตกต่างไปในแต่ละประเทศ และตามยุคสมัยที่สื่อการเรียนรู้และค่านิยมในเรื่องเพศมีความเปิดกว้างมากขึ้นด้วย
สำหรับเด็กวัยรุ่นไทยเริ่มมีการช่วยตัวเองครั้งแรกตั้งแต่อายุเท่าไหร่นั้น เคยมีการศึกษาไว้ชัดๆครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 ในเด็กนักเรียนชั้น ม.ปลายในกรุงเทพฯ พบว่าเด็กวัยรุ่นชายส่วนใหญ่จะเริ่มตอนอายุ 14 ปี ขณะที่วัยรุ่นหญิงอยู่ในช่วงอายุ 14-16 ปี (ตามรูป)
ใกล้เคียงกับการศึกษาอีกครั้งหนึ่งในปี พ.ศ.2550 ซึ่งสำรวจในนักศึกษาปริญญาตรีหลายมหาวิทยาลัย ระบุอายุเฉลี่ยที่เริ่มช่วยตัวเองครั้งแรกของนักศึกษาชายคือ 14.10 ปี นักศึกษาหญิงคือ 15.33 ปี
มีข้อสังเกตว่าเด็กวัยรุ่นที่ศึกษาในสมัยก่อนมีอินเตอร์เน็ตนั้นส่วนใหญ่ระบุว่าเริ่มรู้วิธีสำเร็จความใคร่จากการค้นพบด้วยตนเองโดยไม่ได้มีคนสอน จึงอาจจะบอกได้ว่าช่วงอายุ 14 ปีขึ้นไปเป็นช่วงเวลาที่พัฒนาการทางเพศของร่างกายมีการเจริญเติบโต จนมีแรงขับดันให้เกิดกิจกรรมทางเพศขึ้นตามธรรมชาติ
อย่างไรก็ตามในปัจจุบันที่อินเตอร์เน็ตแพร่หลายและการพูดคุยเรื่องเพศเป็นที่ยอมรับมากขึ้นนั้น น่าจะทำให้เด็กมีการเรียนรู้เรื่องเร็วขึ้น ตามที่พบความเห็นของเด็กวัยรุ่นในแพลตฟอร์มต่างๆนั้น จะพบว่าหลายคนเริ่มช่วยตัวเองกันตั้งแต่ก่อนเข้าวัยรุ่น ในชั้นประถมหรือชั้นอนุบาล ซึ่งอาจจะมีการศึกษาตัวเลขที่แท้จริงในอนาคต
ข้อมูลอ้างอิง
1. นภดล ลิ้มสุรัตน์. ความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญในส่วนกลาง. [วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต].กรุงเทพมหานคร: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย; 2521.
2. สุขวิทย์ โตนาราง,พรรณระพี สุทธิวรรณ. รายงานเบื้องต้นทัศนคติและพฤติกรรมเกี่ยวกับการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต. วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย, ปีที่ 15, ฉบับที่ 3, 2550.
โฆษณา