31 ต.ค. 2023 เวลา 07:15 • ไลฟ์สไตล์

คัปปะ พรายน้ำของญี่ปุ่น

ช่วงเทศกาลฮาโลวีนในวัฒนธรรมของชาวตะวันตกเชื่อว่าเป็นวันปล่อยผี จึงมีเรื่องราวสยองขวัญเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับมากมาย และ “คัปปะ” หนึ่งในปีศาจตามตำนานของญี่ปุ่นที่ถึงแม้ว่าจะเป็นปีศาจ แต่ชาวญี่ปุ่นก็ไม่ได้รู้สึกกลัวปีศาจตนนี้
จากตามตำนานได้อธิบายลักษณะของ “คัปปะ” ว่าเป็นพรายน้ำที่อยู่ในแหล่งน้ำสะอาด มีผิวหนังสีเขียว มีพังผืดเชื่อมระหว่างนิ้วมือและนิ้วเท้า ข้างหลังมีกระดองคล้ายเต่า ปากแหลมเป็นจงอย บนศรีษะล้านและมีจานทูนอยู่ ชอบกินแตงกวาเป็นอาหาร
“คัปปะ” มีนิสัยซุกซนชอบหลอกล่อผู้คนและเด็ก ๆ ลงไปในน้ำ ซึ่งแท้จริงแล้ว เป็นภูมิปัญญาในการสอนเด็กเพื่อป้องกันไปให้เข้าไปใกล้ ๆ แหล่งน้ำโดยปราศจากผู้ใหญ่ เนื่องจากอาจจะพลัดตกและเกิดอันตรายได้
“คัปปะ” ยังมีความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น อีกหลายอย่าง เช่น เราเรียก ข้าวปั้นห่อสาหร่าย (มากิซูชิ) ไส้แตงกวาว่า “คัปปะมากิ” อีกทั้งกล่าวกันว่า ภายในวัดโจเคนจิ วัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 500 ปี ตั้งอยู่ในเมืองโทโนะ จังหวัดอิวาเทะ มีหนองน้ำที่เรียกว่า “#คัปปะบูจิ” ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเหล่าคัปปะ หากท่านผู้อ่านชอบเรื่องราวตำนานสยองขวัญ ลองหาโอกาสไปเยี่ยมบ้านของเหล่าคัปปะที่จังหวัดอิวาเทะกันดูสักครั้ง ไม่แน่ว่าอาจจะพบประสบการณ์แปลก ๆ ใหม่ ๆ ก็เป็นได้
เยี่ยมบ้านคัปปะที่เมืองโทโนะ
โฆษณา