31 ต.ค. 2023 เวลา 10:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Halloween 2023 องค์การนาซาพบผีน้อยหน้าเศร้าบนกลุ่มเมฆของดาวพฤหัสบดี

วัน Halloween เวียนมาครบอีกปีแล้วนะคะในวันนี้ วันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งในทุกๆปี องค์การนาซาจะมีการคัดสรรภาพดาราศาสตร์จากยานสำรวจในภารกิจจูโน โดยเลือกภาพที่มีลักษณะเหมือนภูติผีปีศาจมานำเสนอให้ดูกันในช่วงวัน Halloween นี้ค่ะ
ในปีนี้ 2023 ยานสำรวจในภารกิจจูโน ขององค์การนาซา ก็ได้บันทึกภาพผีน้อยหน้าเศร้ากำลังเบะปากเหมือนจะร้องไห้ ขณะที่ยานบินเฉียดผ่านดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์เป็นครั้งที่ 54 โดยยานใช้การเหวี่ยงตัวเพื่อโคจรวนรอบไปสำรวจดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์บริวารบางส่วน
ภาพจากbbc.com
จุดที่พบอยู่ใกล้กับขั้วเหนือของดาวพฤหัสบดีตรงส่วนที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า"กระแสลมกรด N7" (Jet N7) ตั้งอยู่บริเวณ เส้นแบ่งเขต เวลากลางวันกับกลางคืน (terminator line) พอดี
แสงอาทิตย์ที่ตกกระทบกลุ่มเมฆดังกล่าวของดาวพฤหัสบดีในมุมต่ำ ทำให้กลายเป็นสภาพภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยลวดลายอันสลับซับซ้อน ทำให้จินตนาการเหมือนใบหน้าคนหรือภูติผีปีศาจได้
ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ถ่ายจากกล้อง JunoCam ขณะยานสำรวจอยู่เหนือกลุ่มเมฆของดาวพฤหัสบดี 7,700 กม. บริเวณละติจูดที่ 69 องศาเหนือ
ภาพจาก bbc.com
ซึ่งจากการที่เรามองเห็นก้อนเมฆหรือสิ่งของต่างๆแล้วจินตนาการเหมือนใบหน้าคนหรือภูติผีปีศาจนั้นเป็นปรากฎการณ์ทางจิตวิทยาที่เรียกว่า "แพไรโดเลีย" (Pareidolia)นั่นเองค่ะ
ขออธิบายถึงปรากฎการณ์ทางจิตวิทยาที่เรียกว่า แพไรโดเลีย (Pareidolia) สักนิดนึงนะคะ
แพไรโดเลีย (Pareidolia) คือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของจิตใจที่ส่งผลต่อไปยังสมอง ทำให้เราเห็นท้องฟ้า ก้อนเมฆ หรือสิ่งของไร้ชีวิตเหมือนคนหรือภูติผีปีศาจที่มีใบหน้ายิ้มแย้ม หมองเศร้า ดุร้ายหรือกลายเป็นสัตว์ สิ่งของ หรือรูปร่างๆต่างๆซ้อนทับกันได้ค่ะ
ภาพจาก postjung.com
ซึ่งนักจิตวิทยาได้อธิบายว่า ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเกิดจากทักษะการจดจำใบหน้าที่คนเรามีติดตัวมาตั้งแต่เกิด โดยความสามารถในการระบุใบหน้ายังช่วยให้คนเราระบุใบหน้าได้แม้จะมีรายละเอียดเพียงเล็กน้อย หรืออยู่ในระยะห่างพอให้เห็นได้เลือนรางอีกด้วย
ดังนั้น คนเราจึงมีแนวโน้มที่จะเห็นสิ่งของธรรมชาติหรือสิ่งไร้ชีวิตมีลักษณะคล้ายใบหน้าคน สัตว์ หรืออะไรก็ตามที่อยู่ในความทรงจำที่คุ้นเคย โดยมาจากการปรุงแต่งของสมองบวกกับจินตนาการส่วนตัวของแต่ละคนนั่นเองค่ะ
โดยการที่เราเห็นสิ่งของเป็นรูปร่างต่างๆดังกล่าวนั้น เกิดที่บริเวณสมองส่วนหน้าและสมองส่วนของการมองเห็น
สมองส่วนหน้าจะส่งข้อมูลไปยังประสาทส่วนหลังของสมองส่วนการมองเห็น จากนั้นสมองส่วนการมองเห็นจะทบทวนความทรงจำ และพยายามตีความสิ่งเร้าคือสิ่งที่เรามองเห็นในขณะนั้น ให้ออกมาเป็นภาพที่ใกล้เคียงความคุ้นเคยมากที่สุด
บางคนที่อาจจะเห็นสิ่งของธรรมชาติหรือสิ่งไร้ชีวิตเป็นใบหน้าคน ภูติผีปีศาจ สัตว์ หรือรูปร่างต่างๆได้มากกว่าคนอื่น ก็ไม่ต้องตกใจไปนะคะว่า เอ๊ะ! เราจะมีความผิดปกติทางสมองหรือจิตใจหรือเปล่านะ?
เพราะการที่เราเห็นภาพได้มากกว่าคนอื่นนั้น เป็นเพราะสมองของเรามีความสามารถเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆที่พิเศษกว่าคนอื่นนั่นเองค่ะ ถือเป็นข้อดีของการทำงานของสมองเลยนะคะเนี่ย😊
ภาพจาก vttn.vn
แต่การมองเห็นสิ่งของธรรมชาติหรือสิ่งไร้ชีวิตเป็นใบหน้าคน ภูติผีปีศาจ สัตว์ หรือรูปร่างต่างๆ นั้น อาจเกิดจากการโน้มน้าวได้เช่นกันค่ะ เช่น ตอนแรกที่มองก้อนเมฆ ก็ไม่ได้คิดว่าเหมือนรูปอะไร พอมีคนมาบอกว่า ดูเหมือนภาพผีน้อยหน้าเศร้า เบะปาก เหมือนกำลังจะร้องไห้ ก็จะเห็นคล้อยตามไปทันทีค่ะ😅
1
Halloween นี้ ขอให้สนุกสนานกันนะคะทุกคน ว่าแต่ว่าจะแต่งเป็นผีอะไรดีนร้าาาาา😅
ภาพจาก เพจนัดเป็ด
ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
ขอบคุณข้อมูลจาก bbc.com, Dailymail, liveseience 🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา