2 พ.ย. 2023 เวลา 02:00 • การ์ตูน

‘อิโต้ จุนจิ’ ชื่อนี้การันตีความสยอง

Writer: Sunny.PL🌞
“อิโต้ จุนจิ” (Ito Junji) คงเป็นชื่อที่นักอ่านผู้ชื่นชอบมังงะแนวสยองขวัญคุ้นหูกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ชายผู้โลดแล่นอยู่ในวงการวาดการ์ตูนมากว่า 36 ปี จากการถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าสะพรึงกลัวด้วยลายเส้นที่มีความงดงาม และสิ่งหนึ่งที่ทำให้งานของอาจารย์อิโต้ จุนจินั้นมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เห็นจะเป็นเสน่ห์ของเรื่องราวที่สุดแสนประหลาด มีความเหนือจริง และแปลกพิศดารซะจนผู้อ่านนั้นไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป
Ito Junji
เบื้องหลังแรงบันดาลใจของคลังสยอง...
ใครจะรู้ว่าเบื้องหลังความสำเร็จสามารถเกิดขึ้นได้จากสิ่งเล็กๆ ที่อยู่รอบตัวเรา ทั้งเรื่องราวและประสบการณ์ต่างๆ ในชีวิต สถานที่ที่เติบโตมา หนังที่ดู หรือแม้กระทั่งหนังสือการ์ตูนที่อ่านในวัยเด็ก สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานของอิโต้ จุนจิ และอีกสิ่งหนึ่งที่ตัวอาจารย์มักจะนำมาใช้ในการสร้างเรื่องราวของการ์ตูนนั้นก็คือ ความกลัว ของมนุษย์เรานั่นเอง โดยการ์ตูนของอิโต้ จุนจิมักมีลูกเล่นในการเปลี่ยนภาพหลอนและความกลัวของคนเราให้กลายเป็นความจริง
อย่างตอน “สาวลิ้นทาก” ที่ตัวละครเด็กผู้หญิงชื่อว่ายูโกะ ที่อยู่ดี ๆ ลิ้นก็กลายเป็นตัวทากไปเสียอย่างนั้น หรืออย่างตอน “ปลามรณะ” สิ่งมีชีวิตที่ขึ้นมาจากทะเลเพื่อเข้าโจมตีมนุษย์ จนอาจกล่าวได้ว่าเนื้อเรื่องและแนวทางการวาดการ์ตูนของอิโต้ จุนจินั้นจะมีความหลากหลายอย่างมากทั้งสยองขวัญ มีความ Sci-fi และแปลกพิศดารจนเกิดเป็น “การ์ตูนสยองขวัญสไตล์อิโต้ จุนจิ” ซึ่งสิ่งเหล่านี้จึงอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้อิโต้ จุนจิสามารถครองใจนักอ่านการ์ตูนแนวสยองขวัญทั่วโลกได้
สาวลิ้นทาก Cr. junjiitomanga.fandom
โทมิเอะ - แนนโน๊ะ หญิงสาวลึกลับ ผมประบ่าไว้หน้าม้า กลายมาเป็นคาแรคเตอร์ในเรื่องสยองขวัญ
ความคล้ายคลึงกันของสองตัวละครอย่าง โทมิเอะ (Tomie) จากคลังสยองของอิโต้ จุนจิ และ “แนนโน๊ะ” (Nanno) หญิงลึกลับจากซีรี่ย์ เด็กใหม่ (Girl from nowhere) โดยจุดที่สองคนนี้เหมือนกันอย่างมากคือการเป็นหญิงสาวที่น่าดึงดูด ลึกลับ มีอำนาจเหนือธรรมชาติที่ไม่ว่าจะถูกทำร้ายหรือฆาตกรรมด้วยวิธีอะไรก็จะสามารถกลับมามีชีวิตขึ้นใหม่ได้อีกเสมอ หรือแม้กระทั่งรูปลักษณ์ภายนอกที่มีผมดำตรง ยาวประบ่า ไว้ผมหน้าม้า
โทมิเอะและแนนโนะ
ทั้งนี้จากบทสัมภาษณ์ของทีมผู้สร้างซีรี่ย์เด็กใหม่ หรือนักแสดงผู้รับบทแนนโน๊ะอย่าง คิทตี้ ชิชา ก็กล่าวว่า แนนโน๊ะได้มีการรับคาแรกเตอร์ของโทมิเอะมาด้วยส่วนหนึ่งจริง ๆ เมื่อเห็นอย่างนี้แล้วเราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาพลักษณ์ความสยองขวัญของตัวละครแบบอิโต้ จุนจิ ได้ส่งแรงบันดาลใจ ให้แก่แนวคิดการสร้างตัวละครที่มีความลึกลับ ประหลาด และเป็นสิ่งมีชีวิตที่หาคำอธิบายไม่ได้อยู่ไม่มากก็น้อย
ดังนั้นแล้วหากใครอยากเจอกับความเย้ายวนของโทมิเอะอย่างใกล้ชิด ก็อย่าพลาดโอกาสที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ความสยองขวัญในแบบของอิโต้ จุนจิที่นิทรรศการคลังสยอง “Junji Ito Horror House" จัดขึ้น ณ MBK Center ชั้น 4 ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม - วันที่ 31 ธันวาคม 2566
จะเป็นการกล่าวเกินจริงไปไหมว่า นักวาดการ์ตูนอย่างอิโต้ จุนจินั้นได้จุดกระแสความสยองขวัญให้แก่วงการอนิเมชั่นและการ์ตูน ในฐานะนักวาดที่ได้รับและส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นต่อไป ซึ่งตัวเราเองก็เป็นนักอ่านอีกคนหนึ่งที่จะยังคงชื่นชอบลายเส้นและสไตล์การเล่าเรื่องของอาจารย์ ที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวความสยองขวัญของสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเราออกมาได้อย่างน่าสะพรึงกลัว
#อิโต้จุนจิ #junjiito #tomie #คลังสยอง #junjiitocollection #JunjiItoHorrorHouseInThailand2023 #Halloween #indevisual
โฆษณา