2 พ.ย. 2023 เวลา 00:57 • ข่าว

อุบลฯเปิดยุทธการล้างผู้มีอิทธิพล ทลายแก๊งเงินกู้อีสานใต้ รวบ 3 ผู้ต้องพร้อมอาวุธปืน

เมื่อเวลา 21.00 น.(1 พ.ย.) นายสมชัย วรรณสุทธิ์ ป้องกันจังหวัดอุบลราชธานี ปล่อยแถว เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน ตำรวจ ทหาร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี สรรพสามิต สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้ปฏิบัติการ (Kick off) ปล่อยแถวระดมกวาดล้างตามนโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมกันทั้งประเทศ
โดยปฏิบัติการดังกล่าวนอกจากจะเป็นการป้องปรามการทำผิดกฎหมายในพื้นที่แล้วยังเป็นการปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพล 16 ข้อ ของรัฐบาลโดยเฉพาะการปล่อยเงินกู้นอกระบบที่ในพื้นที่อำเภอเดชอุดม นายกองโท เสนีย์ มะโน นายอำเภอเดชอุดม นายราเยส ราย หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอเดชอุดม ฝ่ายปกครอง จนท.ตชด.225 ร่วมตรวจสอบแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ ในบ้านเช่าหลังหนึ่งใน ตำบลโพนงาม อำเภอเดชอุดม หลังได้รับการร้องเรียนจากพ่อค้าแม่ค้าว่าถูกแก๊งเงินกู้ขู่มทำร้าย
จากการตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวมีรถจักรยานยนต์จอดหน้าบ้านจำนวน 14 คัน มี นายวรวุฒิ อยู่เย็น (บอย อุทัย) อายุ 41 ปี รับเป็นเจ้าของบ้านเช่าเจ้าหน้าที่จึงได้ขอให้นายวรวุฒิ นำตรวจสอบภายในบ้าน พบเพื่อนนายวรวุฒิ อีก 19 คน อยู่ภายในบ้าน
เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกมารวมตัวเพื่อทำการตรวจสอบเนื่องจากมีการรวมกลุ่มมั่วสุมจำนวนมาก และพบ ผลการตรวจค้นพบหลักฐานการออกเงินกู้โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด มี 1.บัญชีรายชื่อลูกค้า (ใบงาน) 76 ราย ในพื้นที่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร สุรินทร์ นายวรวุฒิให้การรับสารภาพว่าทั้งหมดเป็นของตนเอง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน
เจ้าหน้าที่อีกส่วนตรวจค้น นายศุภิญโญ พรมบึงลำ อายุ 24 ปี หนึ่งใน 19 คน พบอาวุธปืนพกสั้นไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก กระสุนพร้อมยิง 1 นัด อยู่ที่เอวของนายศุภิญโญ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางแจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาจับกุม นายศุภิญโญ ในข้อหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
อีกรายพบ อาวุธปืนพกสั้นไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก กระสุนพร้อมยิง 10 นัด อยู่ในกระเป๋าสะพายซุกซ่อนอยู่ในรถยนต์ นายภูษิต เจริญยิ่ง อายุ 37 ปี โดยนายภูษิต รับว่าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนเป็นของตนจริง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางแจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาจับกุม นายศุภิญโญ ในข้อหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่นกัน
ส่วนวัยรุ่นอีกรายอื่นที่อยู่ภายในบริเวณที่เกิดเหตุได้ทำการตรวจค้นแล้วไม่พบสิ่งผิดกฎหมายหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด แต่อย่างใด จึงให้กลับไป
ด้าน พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเดชอุดม เปิดเผยว่า กรณีที่ปรากฏตามภาพข่าวในสื่อโซเซียลมีเดีย สังคมออนไลน์ ต่างๆ นั้น ว่ามีการจับกุมตัวผู้ต้องหารวม 19 คน และมีการตรวจยึดรถยนต์ 14 คัน และรถจักรยานยนต์ 5 คัน นั้น สภ.เดชอุดม ข้อเท็จจริงในการจับกุมมีเพียง 3 คน เบื้องต้นชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ส่วนกรณีรถยนต์ รถจักรยานยนต์จำนวน ไม่ได้มีการตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบหรือตรวจยึดนำส่งเป็นของกลางในคดีส่งพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด
โฆษณา