2 พ.ย. 2023 เวลา 06:34 • ธุรกิจ

การประยุกต์ใช้ "อุณหภูมิต่ำพิเศษ" ในอุตสาหกรรมอาหาร

𝗨𝗹𝘁𝗿𝗮-𝗹𝗼𝘄-𝘁𝗲𝗺𝗽𝗲𝗿𝗮𝘁𝘂𝗿𝗲 𝗳𝗿𝗲𝗲𝘇𝗲𝗿𝘀 (𝗨𝗟𝗧 𝗳𝗿𝗲𝗲𝘇𝗲𝗿𝘀) หรือตู้แช่แข็งควบคุมอุณหภูมิต่ำพิเศษ 𝗨𝗟𝗧 เป็นตู้แช่แข็งที่สามารถสร้างอุณหภูมิต่ำได้ถึง -𝟴𝟲 °𝗖
อุณหภูมิต่ำพิเศษหมายถึงอะไร ?
• ตู้แช่แข็งในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และร้านขายยาสามารถควบคุมช่วงอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -10⁰ ถึง -25⁰C
• ตู้แช่แข็งอุณหภูมิต่ำขึ้นอยู่กับรุ่นและฟังก์ชัน : ขั้นต่ำถึง – 25⁰, -35⁰ หรือ -40⁰C
• ตู้แช่แข็งแบบ Ultra-low-temperature freezers (ULT freezers) : ควบคุมอุณหภูมิได้ถึง -86⁰C พร้อมการควบคุมอุณหภูมิที่แม่นยำ
โดย ตู้แช่แข็งควบคุมอุณหภูมิต่ำพิเศษ (𝗨𝗟𝗧) ใช้ระบบทำความเย็นแบบคาสเคด หรือ Cascade Refrigeration Systems ซึ่งจะสามารถดึงอุณหภูมิลงต่ำได้มากกว่า single-stage และในกรณีหากเกิดปัญหาระบบขัดข้อง ระบบทำความเย็นอีกระบบหนึ่งจะช่วยรักษาอุณหภูมิให้คงที่ เพื่อปกป้องผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงภายในไม่ให้เสียหาย
โดยวงจรทำความเย็นสองวงจรจะเชื่อมต่อกัน Evaporator ในวงจรหนึ่ง จะทำให้คอนเดนเซอร์เย็นลง และอีกวงจรหนึ่งจะช่วยทำงานให้ก๊าซอัดในวงจรแรกควบแน่นได้ง่ายขึ้น
คุณสมบัติหลักของ ตู้แช่แข็งควบคุมอุณหภูมิต่ำพิเศษ (ULT) คือ สามารถเก็บตัวอย่างที่อุณหภูมิต่ำและเป็นเวลานานได้ นิยมใช้กับตัวอย่าง หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ละเอียดอ่อนเป็นพิเศษ
การใช้งานทั่วไปสำหรับตู้แช่แข็ง 𝗨𝗟𝗧 :
• ตัวอย่างทางชีวภาพ
• ยา วัคซีน และเคมีภัณฑ์
• ตัวอย่างทางการแพทย์ (เลิอด อสุจิ เซลล์ พลาสมา เนื้อเยื่อ ฯลฯ)
• อาหาร (ปลาทะเลน้ำลึก)
ตู้แช่แข็งควบคุมอุณหภูมิต่ำพิเศษ (𝗨𝗟𝗧) ถูกใช้กับแพร่หลายในด้านการแพทย์ ยา ทางชีวภาพ เนื่องจากต้องการอุณหภูมิที่ต่ำ และสม่ำเสมอ
และบางครั้ง ถูกใช้ในอุตสาหกรรมอาหารอีกด้วย เช่น การจับปลาน้ำลึกที่จับสดๆ เพราะจะช่วยรักษาคุณภาพของเนื้อปลา หากแช่แข็งที่อุณหภูมิต่ำมาก ปลาจะสามารถเก็บไว้ได้ถึงสองปี แต่ปลาแช่แข็งที่อุณหภูมิเยือกแข็งทั่วไปสามารถเก็บไว้ได้ประมาณเก้าเดือนเท่านั้น
เนื่องจากปริมาณน้ำในปลาดิบโดยประมาณจะอยู่ที่ประมาณ 70% และเมื่อแช่แข็ง โมเลกุลของน้ำเหล่านี้จะกลายเป็นผลึก ในช่องแช่แข็งแบบธรรมดา (-18°C) กระบวนการตกผลึกนี้อาจใช้เวลานาน ทำให้ปริมาณของเหลวที่เพิ่มขึ้นจะถูกปล่อยออกมาเมื่อละลายน้ำแข็ง และส่งผลเสียต่อเนื้อสัมผัสของปลา
เมื่อใช้ตู้แช่แข็ง 𝗨𝗟𝗧 แทน ปลาจะถูกแช่แข็งด้วยความเร็วที่เร็วขึ้นมาก ลดกระบวนการตกผลึก ผลที่ได้คือการรักษาเนื้อสัมผัสดั้งเดิมของปลา เพื่อให้ผู้บริโภคได้รสชาติ คุณภาพ เหมือนปลาที่ถูกจับมาสดใหม่
สิ่งนี้เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม และ ธุรกิจอาหาร เนื่องจากช่วยให้จัดการห่วงโซ่อุปทานได้ดีขึ้น ในการจัดเก็บสินค้า ผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล ให้มีจำหน่ายแก่ผู้บริโภคตลอดปี
• การใช้งานตู้แช่แข็งอุณหภูมิต่ำสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม
กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับความปลอดภัย เชื่อมโยงกับการแช่แข็งให้อาหาร และ ผลิตภัณฑ์ "เย็นโดยเร็วที่สุด" เพื่อให้ห่างจากอุณหภูมิใน 'เขตอันตราย' หรือ Danger Zone ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
หรือไม่ควรทิ้งอาหารที่ช่วงอุณหภูมิระหว่าง 5 องศาเซลเซียส ถึง 57 องศาเซลเซียส เกินสองชั่วโมง เพราะ เชื้อจุลินทรีย์ แบคทีเรีย จะเพิ่มจำนวนเกินล้านหน่วยได้ภายในเวลา 4 ชั่วโมงที่อุณหภูมิดังกล่าว
• เกษตรกรรม :
ตู้แช่อุณหภูมิต่ำ ถือเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมการเกษตร เนื่องจากเกษตรกรไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการขายผลผลิตตามฤดูกาลอีกต่อไป ด้วยการใช้กระบวน Blast Freezer ทำให้สามารถขายผักและผลไม้ตามฤดูกาลได้ตลอดทั้งปี
• เนื้อสัตว์และ ปลา อาหารทะเล :
เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงที่จะมีแบคทีเรียและจุลินทรีย์ตกค้างเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปลาที่มีไขมันสูง ไปจนถึงเนื้อสัตว์ราคาสูง การรักษาผลิตภัณฑ์ในอุณหภูมิต่ำพิเศษจะสามารถช่วยยืดอายุการเก็บรักษาได้อย่างมาก โดยไม่กระทบต่อรสชาติหรือความปลอดภัย
• ร้านอาหาร :
การที่ร้านอาหารทั่วไป มีตู้แช่แข็งถือว่าเป็นเรื่องปกติมาก แต่ในการรักษาอุณหภูมิที่ต่ำพิเศษ การแช่แข็งผลิตภัณฑ์อย่างรวดเร็ว จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถใช้ผลิตผลตามฤดูกาลได้ตลอดทั้งปี ลดต้นทุนได้อย่างมากด้วยการเก็บสต๊อกผลิตผล และการซื้อในปริมาณมาก
ร้านอาหารระดับไฮเอนด์บางแห่ง ใช้ตู้แช่แข็งเพื่อเตรียมไอศกรีมและซอร์เบต์ด้วย กระบวนการแช่แข็งอย่างรวดเร็วทำให้มั่นใจได้ว่าผลึกน้ำแข็งขนาดเล็ก จะกลายเป็นเนื้อครีมที่เนียนนุ่มละลาย และดึงความหวานและรสชาติออกมาได้ดี
• ร้านเบเกอรี่
ร้านเบเกอรี่ระดับอุตสาหกรรมใช้ตู้แช่แข็งเพื่อทำให้แป้งที่เต็มไปด้วยเนยเย็นลง เพื่อช่วยลดเวลารอระหว่างการผสม และขั้นตอนอื่นๆ มีประโยชน์ในการทำให้ขนมอบเย็นลงอย่างรวดเร็ว
• สารทำความเย็นที่ใช้ในตู้แช่แข็ง 𝗨𝗟𝗧
สารทำความเย็น ถูกเลือกจากคุณสมบัติพิเศษบางอย่าง เช่น อุณหภูมิวิกฤติสูงและความดันวิกฤติต่ำ ระบบทำความเย็น ความต้องการของอุณหภูมิที่เลือกใช้ และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น
𝗥𝟱𝟬𝟴𝗯
𝗥𝟮𝟯
𝗥𝟭𝟳𝟬 (อีเทน)
𝗥𝟭𝟭𝟱𝟬 (เอทิลีน)
𝗥𝟭𝟮𝟳𝟬 (โพรพิลีน)
𝗥𝟳𝟭𝟳
𝗥𝟳𝟰𝟰
𝗥𝟮𝟵𝟬 (โพรเพน)
𝗥𝟲𝟬𝟬𝗮 (ไอโซบิวเทน)
𝗥𝟰𝟰𝟵𝗔
สารทำความเย็น R23
𝗖𝗼𝗹𝗱𝗲𝗿 𝗦𝗼𝗹𝘂𝘁𝗶𝗼𝗻 ม่งมั่นในการคัดสรรสารทำความเย็นที่มีความสมดุล ระหว่าง ประสิทธิภาพ คุณภาพ ความปลอดภัย ต้นทุน ไปจนถึงสิ่งแวดล้อม และสามารถจัดหาผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้า
สารทำความเย็น R-170
เพื่อเพิ่มทางเลือกในการใช้สารทำความเย็นที่หลากหลาย สอดคล้องไปกับกฎระเบียบ และเทคโนโลยีระบบทำความเย็น
สารทำความเย็น R-508b
สารทำความเย็น R-1150
สารทำความเย็น R-1270
ดูรายละเอียดสารทำความเย็นทั้งหมดได้ที่ : https://www.coldersolution.co.th/products/
Line id : @Colder หรือคลิก : https://lin.ee/VEnKS4M
#น้ำยาแอร์ #สารทำความเย็น #ULT #R508b #R1150 #R23 #R1270
โฆษณา