2 พ.ย. 2023 เวลา 14:40 • การตลาด

‘เปลี่ยนแพสชันเป็นอาชีพ’ สูตรสร้างคอนเทนต์ป้ายยาแบบ ‘คุณอู๋-Spin9’

แพสชัน (Passion) หรือ ความหลงใหลไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นสิ่งที่เราชื่นชอบและสนใจมากๆ อยากรู้อยากเห็นและมีความสุขกับเรื่องเหล่านั้น ไม่ว่าจะอ่าน เขียน เสพ หรือ แค่ได้รับรู้ข่าวสารก็ทำให้เราสนุกแล้ว
1
ถ้าให้ยกตัวอย่างที่เมื่อก่อนเรามีรายการ ‘แฟนพันธ์ุแท้’ ซึ่งนั่นแหละครับ แต่ละเทปก็จะมีคนที่มีแพสชันเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ มารวมตัวกัน เรื่องน่าสนใจคือแม้ผู้ชมรายการจะไม่ได้มีความหลงใหลในประเด็นนั้น แต่ก็ยังลุ้นไปกับผู้เข้าแข่งขัน เพราะพาสชันมันมีเสน่ห์
ผู้ชมรู้สึกตื่นเต้น อยากรู้ไปด้วย เชียร์ผู้เข้าแข่งขัน
1
ไม่ว่าจะเป็นแพสชันเรื่อง Steve Jobs, รถมอเตอร์ไซค์ หรือแม้แต่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คนดูก็สนุกไปกับเรื่องราวที่เต็มไปด้วยแพสชัน
แล้วเราจะเปลี่ยนแพสชันเป็นอาชีพได้ยังไง?
คุณอู๋เล่าว่าตัวเองมีความหลงใหลหรือแพสชันอยู่สามอย่างคือเทคโนโลยี รถยนต์ และเครื่องบิน ซึ่งสิ่งเหล่ากลายมาเป็นคอนเทนต์หลักของช่องยูทูบ Spin9 (มีคนติดตามกว่า 830K คน)
แต่ว่าตอนที่เริ่มต้นไม่ได้คิดเลยว่าแพสชันจะกลายมาเป็นอาชีพ เขาเริ่มทำคอนเทนต์ เพราะชื่นชอบเรื่องราวของสิ่งเหล่านั้น เท่านั้นไม่ได้คาดหวังอะไร
คุณอู๋เล่าถึงแพสชันเรื่องเครื่องบินครับ แม้จะจำไม่ได้ว่าขึ้นเครื่องครั้งแรกคือไฟลต์ไหน แต่เท่าที่จำได้คือจะตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ขึ้นเครื่องบิน อยากรู้เสมอว่าเครื่องบินคือรุ่นอะไร บินใกล้บินไกลมันต่างกันยังไง พนักงานบนเครื่องบินทำงานยังไง สนามบินแต่ละที่มีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไฟลต์พิเศษอย่าง Star Wars หรือ Hello Kitty บินที่ไหน? ฯลฯ
1
ทุกครั้งที่ขึ้นเครื่อง...เขาจะมีความสุขมาก ตื่นเต้นตั้งแต่จองตั๋ว นี่แหละครับคือแพสชัน
ตลอดชีวิตที่ผ่านมาคุณอู๋บินไปแล้วกว่า 2,400,000 กิโลเมตร รวมทั้งหมดกว่า 622 ไฟลต์
มีครั้งหนึ่งที่ สิงคโปร์แอร์ไลน์ เปิดตัวไฟลต์ใหม่ เป็นไฟลต์ที่มีเตียงนอนบนเครื่อง พอเห็นข่าวปุ๊บคุณอู๋ตื่นเต้นทันที คิดว่าอยากไปลองบินสักครั้งหนึ่ง แต่ไฟลต์บินนี้เป็นไฟลต์บินระหว่างสิงคโปร์กับซิดนีย์ ซึ่งเขาไม่มีแผนจะเดินทางไปซิดนีย์เลยในตอนนั้น
1
จนกระทั่งหลายเดือนต่อมามีโอกาสเดินทางไปทำงานที่สิงคโปร์ จังหวะนั้นเองเขาเลยวางแผนว่างั้นจองตั๋วไปซิดนีย์เพื่อจะบินไฟลต์ของสิงคโปร์แอร์ไลน์ละกัน ตัดสินใจใช้แต้มบินแลกตั๋วเครื่องบินเพื่อจะบินไฟลต์นั้นต่อเลย
แต่เมื่อไม่ได้มีแผนไปเที่ยวซิดนีย์ พอเครื่องลงซิดนีย์ตอน 6 โมงเช้า เขาจองตั๋วบินกลับไปกรุงเทพฯ ตอน 10 โมงเช้าต่อเลย คุณอู๋หัวเราะแล้วบอกว่า
“พอบอกคนอื่นว่าไปนั่งเครื่องบิน คนจะไม่ค่อยเข้าใจเลย”
1
และคุณอู๋บอกว่าไฟลต์จากสิงคโปร์ไปซิดนีย์วันนั้น เขาก็มีความสุขมากๆ เลย มันเติมเต็มสิ่งที่อยากทำอยู่ในจิตใจ นี่แหละครับคือแพสชัน
2
เรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว และเป็นช่วงที่เริ่มทำยูทูบแรกๆ
แพสชันคือสิ่งที่ทำแล้วมันมีความสุข พอทำแล้วมันเปิดโอกาสใหม่ๆ ที่เราไม่รู้เลยว่าจะพาไปสู่อะไร ไปลองอะไรใหม่ๆ เติมเต็มความชอบของตัวเอง พาไปเจอคนใหม่ๆ พาสชันดึงดูดคนอื่นๆเข้ามาอย่างไม่น่าเชื่อ เหมือนอย่างรายการ ‘แฟนพันธ์ุแท้’ นั่นแหละครับ มันมีเสน่ห์อย่างมาก
พอทำไปเรื่อยๆ โอกาสใหม่ก็เริ่มเข้ามาหา เช่นการมีโอกาสได้ไปดูศูนย์การฝึกลูกเรือสิงคโปร์แอร์ไลน์ หรือการได้นั่งไฟลต์พิเศษของการบินไทยที่ไปรับเครื่องจากโรงงาน Boeing บินกลับมาประเทศไทย ได้ไปดูโรงงานที่ประกอบเครื่องบินด้วย
พาสชันที่เราสนุกมีความสุข ทำให้เราอยากถ่ายทอดสู่คนอื่นๆ
แต่พาสชันหรือความหลงใหลเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอจะเป็นอาชีพได้
คุณอู๋บอกว่าถ้าอยากเปลี่ยนแพสชันเป็นอาชีพ ต้องมีส่วนประกอบอีก 4 อย่าง
1. วินัย : ความหลงใหลบางครั้งไฟมันหมดได้ เราจะต้องมีวินัย ความมุมานะ ที่จะทำเรื่องนั้นอย่างสม่ำเสมอ เติมความสนใจใหม่ๆ แล้วทำออกมาให้มันดีขึ้น
2. ทักษะที่จำเป็น : สามารถจะถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านั้นให้ออกมาได้อย่างดีครบถ้วน ทักษะเหล่านี้ต้องฝึกฝน และเอาตัวรอดให้ได้ เตรียมตัวก่อนว่าสินค้าที่กำลังจะไปถ่ายคืออะไร แสงไฟเป็นยังไง อุปกรณ์ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง (กล้องตัวไหน) มีการทำการบ้านไปล่วงหน้าอย่างครบถ้วน
1
การขับรถก็ถือว่าต้องมีทักษะสูงมากๆ ต้องรู้ว่ารถประสิทธิภาพสูงทำงานยังไง ขับยังไง เรื่องที่เราไม่รู้ก็ต้องไปเรียนเพิ่ม ต้องเตรียมข้อมูลก่อนว่าแต่ละปุ่มในรถต้องใช้ยังไงเพื่อให้คอนเทนต์ออกมามีความน่าเชื่อถือ
หรือแม้แต่การทำคอนเทนต์เรื่องเครื่องบิน ก็ไปเรียนบินเพื่อให้รู้ว่าแต่ละอย่างที่เราจะต้องเอามาเล่า มันทำงานยังไง เพื่อใช้ในอาชีพของตัวเอง
3. ไอเดียนอกกรอบ : การนำเสนอประเด็นต้องมีความน่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่นเมื่อปีที่แล้วประเด็นรถยนต์ EV นั้นได้รับความสนใจอย่างมาก แต่คนก็มีคำถามเรื่องสถานีชาร์จไฟฟ้า ใช้ในชีวิตจริงจะเป็นยังไง คุณอู๋เลยวางแผนว่าจะขับรถยนต์ EV จากกรุงเทพฯ ไปสิงคโปร์แบบไม่สร้างมลภาวะ มันเป็นประเด็นที่นอกกรอบแล้วนำไปสู่การร่วมงานกับ BMW ด้วย
4. เข้าใจคนดูของเรา : เมื่อเราเข้าใจว่ากลุ่มคนที่เสพคอนเทนต์ของเราเป็นใคร จะช่วยทำให้เกิดการสื่อสารแบบสองทาง สร้างกลุ่มที่แฟนคลับได้ง่ายขึ้น เรื่องเล็กน้อยอย่างการเปิดประตูรถยนต์เวลาไปรีวิว ถ้าเป็นรถสำหรับผู้บริหาร การเปิดประตูหลังเข้าไปนั่งก็จะช่วยเชื่อมต่อกับคนดูมากขึ้น มันเป็นเกล็ดเล็กๆ ที่ทำให้จับใจคนดูได้มากขึ้น
2
เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่อยากเปลี่ยนแพสชันเป็นอาชีพ แพสชันอย่างเดียวไม่พอครับ ถ้าอยากสร้างคอนเทนต์ป้ายยาแบบคุณอู๋ Spin9 ลองใช้สูตร “แพสชัน + วินัย + ทักษะ + ไอเดีย + เข้าใจคนดู” กันได้ครับ
#aomMONEY #Summary #Spin9 #สร้างคอนเทนต์ #ทำคอนเทนต์ #สูตรสร้างคอนเทนต์ #passion #เปลี่ยนแพสชันเป็นอาชีพ #icreator #2023
โฆษณา