2 พ.ย. 2023 เวลา 14:41 • การศึกษา

ไม่มีใครแก่เกินเรียน?

ทุกคนรู้ โลกรู้ และยอมรับว่า การเรียนรู้ตลอดชีวิต เอายุเป็นเพียงตัวเลยและมิใช่ข้อจำกัด แต่มันมีงานวิจัย (ผมจำไม่ได้แล้วว่าของใคร) บอกว่า บทเรียนสำหรับ สว. จะต้องไม่ใช่เนื้อหาที่หนักเหมือน น้อง ๆ แต่มันควรเน้นกิจกรรมและเรียนการใช้ชีวิตเน้นประสบการณ์มากกว่าวิชาการ
สมมุติให้ สว. มานั่งเรียน การเขียนโปรแกรม ภาษา C+ หรือมาเรียนตัดต่อ Adobe คุณคิดเล่น ๆ ว่า สว. จะเอ็นจอย? สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อคือ
แม้จะไม่มีใคราแก่เกินเรียน แต่ความพร้อม ความอดทม และสมรรถนะของแต่ละวัยไม่เท่ากัน
ขนาดเรากับเพื่อนแม้จะวัยใกล้กัน ยังมีความอึดไม่ทันกันเลย นับประสาอะไรกับ น้อง ๆ วัยยี่สิบต้น ๆ กับ พี่ ๆ สว. 60 ปลาย ๆ มันเทียบไม่ได้หรอก ส่วนตัวผมจึงมองว่าไม่มีใครแก่เกินเรียนมันเป็นเพียงความจริงครึ่งเดียวเท่านั้น เพราะอีกครึ่งเขาไม่พูดเพนั่นคือ ความอึด (ไม่เท่ากัน) ฉะนั้ย น้อง ๆ หนู ขอให้ตั้งใจเรียน แบ่งเวลาดี ๆ เพื่อนาคตที่สดใส้นะ
โฆษณา