3 พ.ย. 2023 เวลา 16:29 • ความคิดเห็น
คนส่วนใหญ่จะรู้สึกแบบนั้นกันเยอะ
และเจอแบบนั้นกันมา มาก น้อย หนัก เบา ในแต่ละคน
จนเศร้า จนป่วย จนเกลียด จนผิดหวัง
ที่คุณๆก็เคยได้ยินได้ฟังได้อ่านกันมาบ้าง
ทั้งในโลกไซเบอร์เชื่อมต่อ และในโลกจริง
เช่น ความรัก คนรัก เพื่อน แฟน ครอบครัว
พ่อแม่ ลูก การเมือง รัฐ เอกชน ผู้คน
เรายังนึกคำตอบในใจไหนไม่ออกเท่ากับคำนี้
คำเดิมๆที่สวนตัวเรามักใช้บ่อยๆ
และในชีวิตเราพยายามฝึกจิตอยู่เสมอ
บำบัดตนเองอยู่เสมอ
มองไปในกระจกสะท้อนกันและกันเสมอในจิตผู้คน
คำนั้นคือ การปล่อยวาง
และนอกจากคำนี้แล้ว คำที่ใช้ต่อมาต่างๆ
ก็มีอีกมากมาย มันไม่ใช่แค่คำพูดสวยๆ
งดงาม คนดี แต่เราต้องพยายามทำมันจริงๆ
ฝึกฝนมันจากภายใน พลังภายใน กำลังภายใน
จะเข้าใจ หรือไม่เข้าใจ ให้อภัย ปล่อย วาง ว่าง ไม่ยึด ไม่ติด
ไม่หวัง ไม่เรียกร้อง ไม่โหยหา ไม่สงสัย และอื่นๆ
กรรมการกระทำในแต่ละจิต แต่ละชีวิต
ไม่มีใครหมดจด
เราพ่ายแพ้ตนเองกันมากมาย
เราพยายามทำให้ดีที่สุด
และก็มีหลายคนที่ยังทำในความมืด ความอยาก
กิเลส โลภ ตัณหา เห็นแก่ตัว ดิ้นรน เอาตัวรอด
ชั่วร้าย เลวร้าย หลอก ลวง โกหก ทำร้ายกัน
ทำลายกัน
ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจกัน ให้คำสอน
ให้แสงสว่างนำทาง ให้อภัย เวทนา สงสาร
ทำความเข้าใจ คน โลก จิต
สาเหตุชีวิตของแต่ละคน
โฆษณา