4 พ.ย. 2023 เวลา 07:16 • การ์ตูน

ถ้าใครได้ดู Jujutsu Kaisen SS2 EP39

ระหว่างฉากต่อสู้ระหว่าง Toji และ Dagon ที่ดุเดือดและสุดมัน ด้วยอาณาเขตของ Dagon ชายหาดที่แดดแรง จึงทำให้เราสังเกตเห็นว่า
ระหว่างฉากสู้ต่างๆ จะมีปรับแสงของภาพลง ในฉากที่มีแสงสีที่สลับไปมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งที่มีอยู่หลายจังหวะ ที่ทำให้เราสังเกตให้ได้อย่างชัดเจน ที่ทำให้คนดูอย่างเราแอบงงว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งรู้สึกว่าเริ่มมีใน SS2 ตอนช่วง 2-3 หลังๆนี้ แต่ไม่เยอะพอให้เราสังเกตเท่าไร ซึ่งผิดกับตอนล่าสุด
ตอนแรกคิดว่าเป็นแค่ใน Netflix แต่พอไปดูตอนเดียวกันใน platform อื่น ก็เหมือนกันเลย พอไปลองหาข้อมูล ก็รู้ว่าใน My Hero Academia ใน SS ล่าสุดก็มีแบบนี้เหมือนกัน ซึ่งไม่แน่ใจว่ามี anime เรื่องอื่นทำแบบนี้อีกไหม แต่หลายๆคนก็สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น
ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ โปเกมอนช็อก
ที่ขอยกข้อมูมาจากทาง วิกิพีเดีย ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น วันที่ 16 ธันวาคม 1997 เป็นวันออกอากาศของอนิเมะเรื่อง โปเกมอนภาคแรก ตอนที่ 38 นักรบสมองกลโพรีกอน ที่ทำให้ผู้ชมมีอาการลมชักที่เกิดจากอาการไวต่อแสงและถูกนำส่งโดยรถพยาบาลเป็นจำนวนมาก และเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เรื่องนี้ถูกระงับการออกอากาศเป็นเวลาประมาณ 4 เดือน
เนื้อหาในตอนนี้คือพวกซาโตชิไปที่โปเกมอนเซ็นเตอร์ แต่เครื่องส่งโปเกมอนไม่หยุดทำงาน โดยสาเหตุมาจากไวรัสคอมพิวเตอร์ของแก๊งร็อคเก็ต จึงนำโปเกมอน CG โพลีกอน เพื่อเจาะระบบเข้าไปในระบบการถ่ายโอน ซึ่งในตอนดังกล่าวได้แสดงภาพโลกทัศน์ของคอมพิวเตอร์ โดยมีฉากการโจมตีด้วยจรวดแอนติไวรัส ที่เต็มไปด้วยแสงกะพริบสีแดงและสีฟ้า
ซึ่งแสงที่ว่ามันเข้มข้นมาก (แสงกะพริบอัตราประมาณ 12 Hz ประมาณ 4 วินาที) ซึ่งฉากดังกล่าวคือพิคาชูได้ใช้ท่าหนึ่งแสนโวลต์ใส่มิชไชล์ที่สกัดแอนติไวรัส ตามรายงานข่าว คาดว่ามีผู้ชมจำนวน 3.45 ล้านคนที่มีอายุระหว่าง 4 ถึง 12 ปีรับชมตอนดังกล่าว และว่ากันว่ามีฉากที่ใช้แสงกะพริบถึง 106 ครั้งใน 4 วินาที
หลังจากการออกอากาศของตอนนี้จบลง ผู้ชมบางส่วนที่กำลังรับชมการออกอากาศต่างพูดถึงสภาพร่างกายที่รู้สึกย่ำแย่และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ผู้ป่วยจำนวนมากที่นำส่งโรงพยาบาลเป็นเด็กถึง 651 คนใน 30 จังหวัดในประเทศญี่ปุ่นถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล โดยมากกว่า 130 คนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมีอาการปวดหัววิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ บางคนมีอาการชักและหมดสติ
ผู้ชมชาวญี่ปุ่นจำนวน 700 คนถูกส่งเข้าโรงพยาบาลหลังมีอาการลมชักกะทันหัน[4] ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคลมชักที่เกิดจากอาการไวต่อแสง ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นอาการหนึ่งของโรคลมบ้าหมู โดยผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีแสงกะพริบกระตุ้นให้เกิดอาการชักได้ เช่น แสงไฟ วูบๆ วาบๆ เป็นจังหวะ
และจำนวนเด็กทั้งหมดที่ไม่ได้ถูกนำส่งโรงพยาบาลแต่ได้รับผลกระทบทางใดทางหนึ่งนั้นคาดว่าจะมีจำนวนประมาณหนึ่งพันคน[5] อีกทั้งผู้ชมเกือบ 700 คนที่ถูกหามส่งโรงพยาบาล จากการดูรายการโทรทัศน์เพียงรายการเดียว ซึ่งว่ากันว่าเป็นรายการโทรทัศน์แรกในประวัติศาสตร์ของโลกที่เกิดเรื่องแบบนี้
ที่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำไมตัว anime ยุคใหม่ๆต้องพยายามปรับเปลี่ยนและแก้ไขงานภาพ เพื่อลดทอนแสงและสีเพื่อป้องกันอาการ โรคลมชักที่เกิดจากอาการไวต่อแสง ที่อาจเกิดขึ้นได้ ที่เราจะเห็นว่าแม้แต่ในคลิป youtube ก็ยังต้องมีคำเตือนสำหรับผู้ที่มีอาการแบบนี้ไว้ล่วงหน้า
#jujutsukaisenanime
#NetflixTH
#หลับต้นเรื่อง
โฆษณา