25 พ.ย. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
ลำพูน

9 พิกัด เที่ยวเมืองเหนือสุดคลาสสิค “ลำพูน”

เมื่อก้าวเข้าสู่เมืองลำพูนสิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้คือ เมืองแสนสงบ ผู้คนไม่เร่งรีบ ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย จะยังคงเป็นเมืองที่มีวิถีชีวิตท้องถิ่นแบบดั้งเดิม อีกทั้งมีวัดวาอารามเก่าแก่และมีชุมชนที่มีเอกลักษณ์ให้เราได้เยี่ยมชมมากมาย วันนี้เราได้มีโอกาสมาเยือนลำพูนทั้งที ขอทัวร์วันเดย์ทริปม้วนเดียวจบให้ครบทุกรสชาติ
21
เทศกาลโคมแสนดวงประจำปี
  • วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร
เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองของลำพูนที่มีอายุกว่า 900 ปี ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนที่เกิดปีระกา เป็นอีกหนึ่งวัดสวยของลำพูนที่มีนักท่องเที่ยวมาทำบุญกันอย่างไม่ขาดสาย เราไปในช่วงที่มี "เทศกาลโคมแสนดวง" งานประจำปีที่จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย ซึ่งปีนี้เทศกาลได้จัดขึ้นในช่วง 4 ตค. - 27 พย.
5
ด้วยความตื่นเต้นกับโคมหลากสี เราเดินไปซื้อโคมด้านหน้าวิหาร ดวงละ 99 บาท ซึ่งทางวัดจะจัดเตรียมโคมไฟสีต่างๆ ตามสีวัดเกิด หรือใครจะเลือกสีตามความชอบก็ได้เลย ซึ่งการแขวนโคมของคนล้านนาเชื่อกันว่าแสงสว่างจากโคม จะช่วยทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองอยู่เย็นเป็นสุข
1
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 06:00–21:00น. (ค่าเข้าชมฟรี)
2
อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี
  • อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี
มาลำพูนก็ต้องแวะมากราบไหว้พระนางจามเทวี ซึ่งอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 1 กิโลเมตร ณ สวนสาธารณะหนองดอก อนุสาวรีย์สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระนางจามเทวี ซึ่งเป็นองค์ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย
3
บริเวณลานก็จะตกแต่งด้วยโคมล้านนาหลากสี ให้ผู้คนได้เข้ามาร่วมสักการะและแขวนโคมกัน ถ้ามาตอนกลางวันอากาศอาจจะร้อนสักหน่อย แนะนำให้มาช่วงกลางคืนจะได้ชมแสงสีสันจากโคมที่แขวนประดับประดาด้วย
4
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 24 ชั่วโมง (ไม่มีค่าเข้าชม)
คูเมืองลำพูน
  • คูเมืองลำพูน
นอกจากนี้เมืองลำพูนยังมีคูเมืองที่ถือเป็นเอกลักษณ์และอยู่คู่บ้านคู่เมืองลำพูนมาอย่างช้านาน เราขับรถเที่ยวรอบๆ คูเมืองเพื่อชมสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่ และแวะถ่ายรูปในจุดต่างๆ เช่น ประตูท่านาง ประตูลี้ ฯลฯ อย่างที่บอกว่าจะใครมาช่วงนี้ภายในเมืองลำพูนก็จะประดับดาด้วยโคมไฟล้านนาหลากสี เป็นบรรยากาศแบบล้านนาที่ควรมาสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง
2
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 คูเมืองลำพูน
3
วัดช้างรอง
  • วัดช้างรอง
ขับรถเล่นแวะมาถึงประตูท่านาง มองเห็นฝั่งตรงข้ามมีวัดที่สวยสง่าชื่อว่า วัดช้างรอง เราได้มาค้นหาประวัติหลังจากกลับ เพิ่งได้รู้ถึงประวัติของวัดนี้ "ควาญช้างได้นำช้างของพระนางจามเทวีมาอาบน้ำสะอาดที่บ่อน้ำบริเวณที่สร้างวัดนี้ และช้างก็ได้แผดเสียงร้องขึ้น เป็นที่มาขอชื่อ “วัดช้างร้อง” เมื่อกาลเวลาเนิ่นนานไป ชื่อวัดได้เพี้ยนไปกลายเป็น "วัดช้างรอง" นั่นเอง” ถือว่าเราได้มาเยือนวัดที่มีประวัติศาสตร์ที่ล้ำค่าต่อเมืองลำพูนอีกวัดหนึ่งเลยในทริปนี้
4
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 วัดช้างรอง
1
พิพิธภัณฑ์ผ้าโบราณ​เฮือน​ยองวัดต้นแก้ว​
  • พิพิธภัณฑ์ผ้าโบราณ​เฮือน​ยองวัดต้นแก้ว​
แวะชมพิพิธภัณฑ์ผ้าโบราณ​เฮือน​ยอง ที่อยู่ในบริเวณวัดต้นแก้ว​ เป็นพิพิธภัณฑ์บ้านไม้ที่จำลองแบบมาจากบ้านของชาวยอง ในเมืองยอง ประเทศพม่า โดยเจ้าอาวาสวัดต้นแก้วและคณะศรัทธาได้ร่วมกันสร้างขึ้น เพื่อให้ลูกหลานชาวยองยังคงได้เห็นถึงสถาปัตยกรรมเฮือนโบราณของบรรพบุรุษ ภายในจะมีพระพุทธรูปเครื่องเงิน ขันโตก เครื่องจักสาน และผ้าทอโบราณ ซึ่งเป็นข้าวของที่ใช้กันในชีวิตประจำวันของชาวเมืองยองตั้งแต่ครั้งอดีต
4
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 พิพิธภัณฑ์ผ้าโบราณ​เฮือน​ยองวัดต้นแก้ว​
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 08.30-16.30 น.
ถนนวัฒนธรรมเวียงยอง
  • Lamphun Street Arts ถนนวัฒนธรรมเวียงยอง
เดินจากวัดต้นแก้วมาเพียงไม่กี่ก้าว ก็จะเจอถนนวัฒนธรรมเวียงยอง หรือที่เรียกว่า Lamphun Street Arts ถือว่าเป็นจุดแลนมาร์คแห่งใหม่ของเมืองลำพูนเลยก็ว่าได้เพราะเป็นผลงานศิลปะจากงานโครงการวิจัย “Lamphun Street Arts" ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมานี่เอง
2
พื้นที่ศิลปะเชิงสร้างสรรค์บนถนนวัฒนธรรมในชุมชน เป็นผลงานศิลปะที่เกี่ยวกับและสอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรมท้องถิ่นล้านนา และร้านค้าที่อยู่ในระแวกนั้นด้วย เช่นร้านก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย ร้านนวดไทยแผนโบราณ ฯลฯ
2
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 ถนนวัฒนธรรมเวียงยอง
(บริเวณสะพานขัวมุงหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย – วัดต้นแก้ว)
⏰ เวลาเปิด-ปิด : เปิด 24 ชั่วโมง (ไม่มีค่าเข้าชม)
1
หมูย่าง-ไส้ย่างคูเมือง
  • หมูย่าง-ไส้ย่างคูเมือง
ช่วงเย็นเริ่มหิวแล้วล่ะสิ แวะกินไส้ย่าง สูตรเก่าเจ้าเดิม ซึ่งเป็นร้านตำนานของเมืองลำพูน ราคาไม่แพง ไม้ละ 5 บาทเท่านั้น ไส้ไม่เหนียว หมูย่างก็หอมนุ่มมีมันแทรกนิดๆ กินกับน้ำจิ้ม 2 แบบแซ่บจริงเชียว ส่วนต้มสามเกลอก็ใช่ย่อย ราคา 55 บาท เห็นน้ำใสๆ แต่รสชาติแซ่บจัดจ้านเอาเรื่องเลย ร้านหาไม่ยากอยู่ตรงข้ามคูเมืองลำพูนฝั่งประตูลี้ ภายในร้านมีโต๊ะทานอาหารที่หันหน้ามองวิวคูเมืองลำพูนอีกด้วย ส่วนด้านหน้าร้านมีเก้าอี้ให้ลูกค้าที่ซื้อกลับบ้านให้นั่งรอด้วย ไม่แปลกใจเลยที่ร้านนี้มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนไม่ขาดสาย
2
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 หมูย่าง-ไส้ย่างคูเมือง
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 15:00–23:00 น.
เบอร์โทรศัพท์ : 081 739 7894
3
คนเฒ่า
  • คนเฒ่า
ร้านคนเฒ่า ที่ไม่ต้องจำเป็นต้องเป็นคนเฒ่าใครๆ ก็มาทานได้ ร้านอาหารอร่อย ราคา และเจ้าของน่ารัก เราขอยกให้ร้านนี้เลยร้านคนเฒ่า ทีแรกได้ยินชื่อก็ยังไม่แน่ใจว่าคือร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือร้านอะไรกันแน่ แต่พอมาถึงแล้วก็หลงรักร้านนี้เข้าเลยเต็มๆ บ้านไม้เก่าตกแต่งสไตล์วินเทจ ที่เป็นทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ และมีห้องพักน่ารักๆ ที่อยู่ติดสะพานริมลำน้ำแม่กวง
2
คาเฟ่สไตล์บ้านๆ แต่รสชาติไม่บ้านๆ เลย เมนูที่ทางร้านแนะนำคือ เบอร์เกอร์เนื้อ 79 บาท พอได้ชิมแล้วเนื้อหอมนุ่มรสชาติกลมกล่อม แป้งเบอร์เกอร์ก็สดใหม่ จากนั้นเมนูอื่นๆ เลยทยอยตามมาเรื่อยๆ ปีกไก่ทอด 69 บ. ขนมจีนน้ำยาปู 59 บ. ข้าวกระเพราเป็ดย่างไข่ดาว 69 บ. โกโก้เย็น 50 บ. ของอร่อยทั้งหมดนี้ 326 บาทเท่านั้น แถมพี่เจ้าของร้านอัธยาศัยดีเป็นกันเองมากๆ ไปลำพูนอีกทีต้องกลับไปซ้ำร้านนี้อย่างแน่นอน
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 คนเฒ่า
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 08:00–22:00น. (ปิดวันอังคาร)
เบอร์โทรศัพท์ : 093 115 8972
1
สวนไม้ไทยบ้านพ่อเลี้ยงหมื่น
  • สวนไม้ไทยบ้านพ่อเลี้ยงหมื่น (The Terracotta Garden At Lamphun)
มาแวะหนึ่งในร้านกาแฟสวยของเมืองลำพูน บรรยากาศของร้านให้ความรู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลาสู่ยุคขอมโบราณ ต้นไม้หลากชนิดที่ให้ความร่มรื่นและตกแต่งได้กลมกลืนเข้ากับสถาปัตยกรรมโดยของตัวร้าน
3
เรานั่งโซนระเบียงด้านนอก เปิดเลือกเมนูอาหาร เครื่องดื่มที่สร้างสรรค์ให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ของร้านได้อย่างลงตัว เราสั่งกาแฟ "แม่มาลัย" 145 บาท ที่หน้าตาถอดมาออกมาจากหน้าเมนูเป๊ะ มีพวงมาลัยวางคู่เสิร์ฟมาด้วย รสชาติกาแฟหอมเข้มข้น จิบกาแฟเสร็จก็ยังสามารถเดินเที่ยวชมสวนพ่อเลี้ยงหมื่นได้โดยเดินข้ามสะพานไม้ไผ่ที่มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่เข้าไปสู่สถาปัตยกรรมขอมที่ถูกจำลองมาไว้ให้ชมที่เมืองล้านนาลำพูน
2
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 The Terracotta Garden At Lumphun สวนไม้ไทยพ่อเลี้ยงหมื่น
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 09:00–18:00น.
📞 โทรศัพท์ : 095 447 9693
1
ลำพูน เมืองที่น่าหลงใหลแห่งนี้ที่อยู่ติดริมลำแม่น้ำกวง เมืองน่ารักและไม่วุ่นวาย ด้วยเสน่ห์ของผู้คนที่ยังคงใช้ชีวิตอย่างสโลว์ไลฟ์เรียบง่าย รวมถึงยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวและร้านกาแฟน่านั่งมากมาย มีโอกาสจะกลับมาใหม่นะเมืองลำพูน
1
ขอตามเก็บร้านกาแฟบรรยากาศธรรมชาติจิบกาแฟริมน้ำกวงชิลๆ สักวัน ตามมาที่รีวิว "3 cafe จิบกาแฟริมน้ำเมืองลำพูน" กันต่อเลย
โฆษณา