5 พ.ย. 2023 เวลา 10:00

เช็คเงื่อนไข เปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ใน กทม.

"ชัชชาติ" เผยเงื่อนไข หลักเกณฑ์ เปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 "ผับ-บาร์-ร้านอาหาร" ใน กทม. หลังรัฐบาลเคาะแผนเตรียมเปิดนำร่องใน 4 จังหวัดท่องเที่ยวหวังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ
หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมหารือแผนบูรณาการการท่องเที่ยวเคาะแผนเปิดสถานบริการถึงตี 4 ชั่วคราว โดยจะนำร่องใน 4 จังหวัดท่องเที่ยว ซึ่งประกอบด้วย กทม. เชียงใหม่ ชลบุรี และ ภูเก็ต ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมนี้เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทย
1
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า ในส่วนของ กทม. จะเน้นเป็นสถานบริการซึ่งอยู่ในโซนนิ่งก่อนตามที่กฎหมายกำหนด โดยสถานบริการที่จะเปิดให้บริการถึงตี 4 จะเน้นผู้ประกอบการในกลุ่มต่าง ๆ ดังนี้
1.บริเวณโซนนิ่งต่าง ๆ 3 โซน
* สีลม
* พัฒน์พงศ์
* อาร์ซีเอ
* เพชรบุรีตัดใหม่
* รัชดาภิเษก
2.กลุ่มที่ได้รับใบอนุญาตสถานประกอบการกว่า 200 แห่งใน กทม. ก่อน พ.ร.บ. ฉบับนี้ประกาศใช้
ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะมีการออกเป็นพระราชกฤษฎีกาหรือกฎกระทรวงในการขยายเวลาให้ถึงตี 4 ครอบคลุมถึงสถานบริการที่อยู่ในโรงแรมด้วยเพื่อให้สามารถดูแลได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้นและไม่กระทบต่อประชาชนทั่วไป
ขณะที่สถานประกอบการร้านค้าต่าง ๆ อาทิ ย่านทองหล่อ ยังปิดเวลาเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเสริมว่า กระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพตาม พ.ร.บ.สถานบริการ ซึ่งกทม.จะจัดการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ คือ
* สถานบริการที่มีใบอนุญาตสถานบริการตามมาตรา 3 (1) (2) (3) (4) และ (5) ให้ขยายเวลาถึงตี 4
ขณะที่ ร้านอาหารที่มีดนตรี มีการแสดงดนตรี มีการจำหน่ายสุรา อาจจะลดระดับลงมาที่ประมาณตี 2
1
ในส่วนของกฎหมาย กฎกระทรวง หรือประกาศสำนักนายกฯ ทางฝ่ายรัฐบาลจะเป็นผู้ดำเนินการ กรุงเทพมหานคร อนุญาตเฉพาะในส่วนของร้านอาหาร สะสมอาหาร จำหน่ายอาหาร และสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ คือ เรื่องการใช้เสียง การแสดงดนตรี โดย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้สั่งการว่า ให้เข้มงวดในเรื่องของการออกใบอนุญาตและใช้เอไอในการควบคุมการประกอบกิจการเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือที่เรียกว่า "ตีกิน" กับเรื่องของใบอนุญาตสถานบริการ
โฆษณา