6 พ.ย. 2023 เวลา 07:22 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 55 ถ้าอย่างนั้น ❓ ก็เอา Baking Soda ผสมน้ำนำไปปะเหล็กเลย โอ้..ไม่ใช่อย่างนั้น ❗️ เพราะไม่ได้เอาไปทำขนมด้วยฟูนะ 😄😄😄
หลายวันก่อนเข้าฟาร์มผมได้พบปะกับเพื่อนรุ่นน้องที่เคยทำงานอยู่ด้วยกัน เรานั่งทางกาแฟ ☕️ และสนทนากันท่ามกลางบรรยายกาศวิวทิวทัศน์ริมฝั่งน้ำเจ้าพระยาที่กระแสน้ำเริ่มไหลรินมาจากทางเหนือ มาสะสมลงในแม่น้ำทำให้ริมตลิ่งมีน้ำล้นปริ่มขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด
ถึงแม้นอากาศจะดูอบอ้าวบ้างเนื่องจากสภาพอากาศครึมฟ้าครึมฝน ดีที่นั่งอยู่ในห้องแอร์ การสนทนาในเรื่องอื่นๆ เป็นไปอย่างสนุกสนานเสียงหัวเราะดังออกมาเป็น ระยะๆ มีคำถามบางอย่างที่ทำให้ผมต้องหยุดคิดบางประการเกี่ยวกับเรื่องของการทำฟาร์ม [เมื่อไหร่ฟาร์มจะเสร็จจะได้ไปเยี่ยมชมฟาร์มปลูกกผักของพี่บ้าง] ซึ่งที่จริงคำถามนี้ผมได้ยินมาหลายครั้ง 😁
คำตอบที่ผมได้ตอบไปก็คงประมาณปลายปีนี้ แต่เนื่องจากสภาวะของฤดูฝน 🌧การทำงานเป็นไปอย่างยากลำบาก กำหนดการและแผนงานที่เคย Plan ไว้ ว่าจะเสร็จประมาณเมื่อไหร่คงต้องมีการปรับกันไปมาตามฤดูกาลและเวลาที่จะเอื้ออำนวยให้ การทำงานแบบ DIY เพียงคนเดียวและสัปดาห์ละวันที่จะสามารถเจียดเวลาไปทำได้เป็นเรื่องหนักเอาการพอสมควร
แต่เพื่อนๆ และพี่ๆ หลายท่านก็มักให้กำลังใจและอำนวยอวยพรให้ประสบความสำเร็จตามที่ปรารถนาไว้ ผมต้องขอขอบคุณในคำอวยพรเหล่านั้นเก็บสะสมไว้ส่งเสริมให้มีพลังและเป็นแรงบันดาลใจ Inspiration สำหรับผมต่อไป
ที่หน้าฟาร์มผมปีนป่ายบันไดอลูมิเนียมขึ้นดูรางเหล็กตัว C ที่ยึดเป็นโครงหลังคาด้านหลังของโครงเหล็ก C ด้วยแผ่นหลังคาเก่าไฟเบอร์กลาสแบบโปร่งแสงไว้ก่อนหน้าหลายสัปดาห์มาแล้ว แต่ที่น่าสนใจตรงแถบนี้ที่จะต้องทาสีของโครงคร่าวทั้งตัวทันจัน และโครงซอย แต่จะทาสีทันทีเลยไม่ได้ต้องสำรวจความเรียบร้อยของรอย ข้อต่อว่ามีจุดไหนเป็นช่องโหว่หรือเป็นมุมที่เข้าไม่สนิทของโครงข้อต่อต่างๆ
ที่โครงเหล็กตัว C พบว่าภายในมีช่องว่างเป็นลักษณะของเหล็กที่ผุผังไปตามกาลเวลา กะความยาวประมาณหนึ่งไม้บันทัดเห็นจะได้ งานเข้าอีกแล้ว 😄😄😄 เพราะถ้าไม่จัดการและอยู่ภายใต้โครงสร้างที่จะต้องทำหลังคาแล้วเวลาฝนตกน้ำอาจรั่วลงมาเป็นน้ำตกแบบไนแองการาก็เป็นได้ 😬
ซ่อมอย่างไร ❓
ชวนให้คิดอีกแล้ว จะเอากาวมาปะเหล็กมาปะก็ได้หลอดละ 180 บาทเป็นแบบกาวผสมชนิดแบบสองหลอดมาผสมกัน หรือจะทำการเชื่อมเหล็กไปในตัวเลยก็ต้องยุ่งยากมากขึ้นเพราะต้องไปหยิบยืมหาเครื่องเชื่อมจากเพื่อนๆ ที่มีอาชีพนี้ คิดในใจอย่าเลยแผลแค่รักษาได้ [ไม่ใช่แผลใจนะ 😄😄😄]
ตัดสินใจปะด้วยวิธีนี้ดีกว่าไม่รอช้าเข้าครัวไปควานหาเบกกิ้งโซดา Baking Soda หรือโซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium bicarbonate : NaHCO3) มีลักษณะเป็นผงสีขาว มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน ๆ ที่เข้าครัวเพราะของเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในครัว แม่บ้านมักเก็บซ่อนไว้ทำขนม 🍰หรือไม่ก็นำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ ที่ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต ในการกำจัดรอยเปื้อนและทำความสะอาด
ผมไม่อธิบายในเชิงทำขนมเพราะทำไม่เป็นทานเป็นอย่างเดียว 😄😄😄 แต่จะอธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ คือการนำเอา Baking Soda ผสมกับน้ำหรือกรดอ่อนๆ จะทำให้เกิดปฏิกิริยากัน เกิดเป็นฟองแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นมา ทำให้เนื้อขนมขยายขนาดหรือฟูขึ้นนั่นเอง
ถ้าอย่างนั้น ❓ ก็เอา Baking Soda ผสมน้ำนำไปปะเหล็กเลย โอ้..ไม่ใช่อย่างนั้น ❗️ เพราะไม่ได้เอาไปทำขนมด้วยฟูนะ 😄😄😄 จะเอาไปปะเหล็กนะครับ เพราะต้องไปเอากาวร้อน (Instant Adhesive) ซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไปโดยเฉพาะร้าน 20 บาทมีทุกร้าน
ด้วยคุณสมบัติของกาวร้อนที่สามารถติดได้ทุกพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นโลหะ ยาง พลาสติกและวัสดุอื่นๆ ส่วนผสมที่เป็นกาวกลุ่มไซยาโนอะคริเลต (Cyanoaccrylate adhesive) จะแห้งเร็วและมีแรงยึดเกาะสูง เมื่อนำมาผสมกับ Baking Soda สามารถนำมาต่อพลาสติกเช่น กระป๋องใส่น้ำ กาละมั่ง พลาสติกที่แตกหัก ได้เป็นอย่างดี ผมมักซ่อมแซมกับสิ่งเหล่านี้เป็นประจำอยู่แล้ว งั้นจะช้าอยูไย ❗️ ไปทำการปะเหล็กกันเลยดีกว่า Break..ดัง เอี๊ยดๆ [แสดงว่าเบรคสุดตัว 😄😄😄]
ที่ต้องเบรคไว้อย่างสุดตัวไม่ใช่อะไร ❓ เพราะถ้าต้องการให้มีแรงยึดแบบแข็งแรงกว่าพลาสติกละก้อมีอีกวิธีหนึ่ง รอเดี๋ยวกับเข้าไปในบ้านก่อนไปรื้อลิ้นชักดูว่ามีถ่านไปฉายเก่าๆ ที่ไม่ใช้แล้วอยู่หรือไม่ ฮะฮ่า...โชดดีมีอยู่สองก้อน 🔋🔋น่าที่จะพอใช้งานได้เพราะเป็นถ่านแบบเก่าเก็บไว้นานแล้ว ช่วงท้ายของถ่านไฟฉายดูแล้วเป็นสนิมไม่เหมาะกับการนำไปใช้งานและที่สำคัญเป็นถ่านจีนที่ไม่มีความคงทนเอาเสียเลย [10 ก้อน 20 บาทจะเอาอะไรกันมากมาย 😄😄😄]
กลับไปที่ฟาร์มพร้อมกับเก้าอี้ไม้ที่มีปากกาจับชิ้นงาน ผมนำเอาถ่ายไฟฉายมาทำการผ่าออกด้วย Mini เครื่องเจียร์ ต้องทำด้วยความระมัดระวัง “ปิดปากปิดจมูกใส่แว่นตาให้เรียบร้อย” ก่อนลงมือทำงาน สิ่งที่ต้องการในถ่ายไฟฉาย 🔋 คือ แมงกานีสไดออกไซด์ (Manganese Dioxide) ผสมกับผงถ่าน (Carbon) ที่มีส่วนผสมของแร่เหล็กตรงส่วนนี้ที่เราจะนำมาใช้งาน
การใช้งานต้องพึ่งระวังอย่างยิ่งเพราะจะต้องหลีกเลี่ยงไม่สูดเอาผงถ่านเข้าไปในร่างกายอาจจะทำอันตราย ☣️ ต่อปอดได้ถ้าหายใจเอาสารนี้เข้าไปมากๆ อีกอย่างหนึ่งควรใส่แว่นตาป้องกันการพัดพาเอาเศษละลองฝุ่นของผงถ่านเข้าตาเพราะจะทำเกิดการระคายเคืองกับดวงตา [พูดแบบเปิดอก🦸‍♂️ เฮ้ยไม่ใช่! พูดแบบตรงไปตรงมา] ต้องเซฟตัวเองเพราะมีอันตรายอยู่เหมือนกัน
มาลุยกันต่อ ❗️ สำหรับนัก DIY อย่างเราๆ เมื่อผ่าถ่านไฟฉายทั้งสองก้อนเรียบร้อยแล้ว ก็เอาผงถ่านไปผสมกับ Baking Soda ในอัตราส่วนเท่าๆ กัน กะให้พอใช้งานสำหรับงานนี้ ผงถ่านสองก้อนบวกกับ Baking Soda สองช้อนกำลังดีกะใช้ให้หมดในคราวเดียวไม่เก็บเอาไว้ แต่ถ้าใครต้องการเก็บเอาไว้ก็ใส่กล่องปิดฝาปิดฉลากให้เรียบร้อยขืนนำไปเก็บไว้ในครัวและไม่มีใครรู้ นำเอาผงไปใส่ขนมปัง 🍞นึกว่าผงช็อกโกแลต งานเข้าเลยนะครับ ❗️ ใช้หมดเป็นครั้งๆ ดีกว่า เชื่อผมเถอะ เพราะมันเป็นผงพิเศษที่ทำขึ้น 😄😄😄
ได้เวลาปะเหล็กกันแล้ว 👉 เนื่องจากแผลเหล็กที่ผุมีความยาวอยู่พอสมควร ผมหาเศษเหล็กรูมาได้จากกองวัสดุเหลือใช้ ก่อนทำงานผมเอาเทปกาวไปปะไว้ใต้โครงเหล็กตัว C ที่ผุเพื่อกันไม่ให้ผงที่ผสมมาหล่นลอดช่องลงไปข้างล่าง เมื่อวางเหล็กเรียบร้อยแล้วก็นำเอาผงพิเศษ (ผงเหล็ก) [ไม่ใช่ผงพิเศษตราร่มชูชีพนะครับ 😄😄😄] นำมาโรยปะข้างเป็นทางยาวโดยใช้ช้อนพลาสติกตักและใช้ไม้ตะเกียบเกลี่ยให้เข้าที่จากนั้นนำเอากาวร้อนหยอดลงไปตรงผงพิเศษนี้ อย่าตกใจ ❗️ 😲
เมื่อมีควันขึ้นมาแต่ต้องหลบไม่สูดดมควันนั้นอย่างเด็ดขาดอยู่เหนือลมเอาไว้เป็นการดีที่สุด ไม่ถึงสามสิบวินาทีจะแห้งทันที ต้องค่อยๆ ทำอย่างระมัดระวังนะครับ ไม่ต้องรีบร้อนตรงไหนยุบเติมผงพิเศษและใช้ไม้ตะเกียบเขี่ยอย่าใช้มือไปจับต้องรอจนกว่าจะแห้งครับ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนเสร็จสิ้นกระบวนการ ผมใช้เวลาทำอย่างพิถีพิถันอยู่พอสมควรงานเสร็จพอดี ไปล้างเนื้อล้างตัวเพื่อรับประทานอาหารกลางวัน บ่ายๆ ค่อยกลับมาดูผลงานกันครับ
รอยเหล็กผุเป็นแนวยาวใช้ผงพิเศษที่ผสมขึ้นปะเหล็กแทนการเชื่อม
ช่วงประมาณบ่ายโมงครึ่งผมกลับเข้าฟาร์มไปดูผลงานเมื่อเช้าที่ทำไว้ ผมเกลี่ยผิวไว้ไม่เรียบเท่าไรแต่ไม่เป็นไรเพราะอย่างไรก็ต้องถูกปิดด้วยแผ่นหลังคาอยู่ดี แต่ที่ต้องตรวจสอบดูก็เรื่องของความแข็งแรงเป็นหลัก ทดสอบโดยใช้มือดึงก็แน่นมากเลยทดสอบเอาไขควงงัดดูก็ไม่หลุดการยึดเกาะของ Baking Soda + ผงถ่านไฟฉาย+ กาวร้อนเป็นไปด้วยดี ลองเอาไปทำดูนะครับ ถ้าไม่ถึงกับต้องทำการเชื่อมเหล็กวิธีดังกล่าว Work แน่อน ❗️👍
เมื่อเสร็จงานปะเชื่อมรางเหล็กดีแล้ว ก่อนทาสีดำลงบนโครงคร่าวผมทำการแปะเทปกาวบนส่วนที่ไม่ต้องการให้สีไปเลอะโดยทำการตัดเทปกาวมาเตรียมไว้เป็นท่อนๆ เพื่อจะได้สะดวกกับการใช้งาน อาศัยกระไดอลูมิเนียมเป็นราวตากเทปกาวดูไปก็คล้ายกับการตากปลาแห้งครับ 😄😄😄
ระหว่างที่ติดแปะเทปกาวสายตาผมก็ต้องสำรวจไปให้ทั่วๆ กับชิ้นงานโดยเฉพาะข้อต่อระหว่างโครงตัว U และ C ที่มีช่องว่างแบบไม่สนิทกัน เพื่อให้ได้งานที่เสมือนมืออาชีพก็ต้องทำการปะอุดรูช่องว่างเหล่านั้น ผมนำเจ้ากาวมหาอุด EPOXY EPOPUTTY [รายละเอียดกาวติดตามจากบทความของสัปดาห์ที่ผ่านมา] กาวมหาอุดผมเคยใช้งานโดยนำหลอดสีฟ้ากับหลอดสีขาวมาผสมกันในอัตราส่วนที่เท่ากัน ตอนปั้นกาวควรมีน้ำไว้สำหรับป้องกันกาวเหนียวติดมือ ถ้าแผลที่ต้องการอุดเป็นแผลใหญ่ก็ปั้นแบบทอดมัน 😄😄😄 จะได้ไม่เปลืองกาว
แต่ถ้าเป็นแผลยาวก็ปั้นแบบลอดช่อง เมื่อใช้งานแล้วก็นำไปอุดรูหรือช่องว่างที่ต้องการ ตอนที่ต้องการปรับแต่งกาวให้ดูเรียบร้อยให้ใช้น้ำลูบด้วยจะทำให้ง่ายขึ้น
ผสมกาวให้เข้ากันและใช้น้ำในการปรับตกแต่งกาวให้สวยงาม
ปะอยู่หลายจุดกว่าจะเสร็จก็เล่นเอากาวหมดทั้งสองหลอดราคาหนึ่งหลอดซื้อผ่าน Lazada รวมค่าขนส่งตกประมาณ 80 บาท แต่ถ้าซื้อข้างนอกโดยเฉพาะบางร้าน 150 บาท ก็เคยเจอมาแล้ว หน้าปากซอยเข้าบ้านผมขายของแพงซื้อครั้งเดียวเข็ดขยาดเลยครับ 😄😄😄
เมื่อปะเสร็จก็ต้องรอให้แห้งก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง แต่วันนี้คงปล่อยทิ้งไว้ทั้งสัปดาห์ ว่าจะทาสีต่อคงไม่ได้แล้วเพราะหมดเวลาขืนฝืนทาสีให้เสร็จก็ประมาณ 3 ทุ่มคงไปเบิก OT กับใครไม่ได้ 😁 สัปดาห์หน้าดีกว่าถ้าฝนไม่ตกค่อยมาต่องานทาสี สำหรับวันนี้ลาไปก่อนครับ สวัสดี 🙏
ถ้าฝนไม่ตกฟ้าไม่ร้องก็ไม่ยอมเลิกงาน
อายุเยอะต้องทำงานน้อย อายุน้อยต้องทำงานมาก
เป็นกฏเกณฑ์ของธรรมชาติ
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share
ร่วมแชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ Line ID
โฆษณา