7 พ.ย. 2023 เวลา 00:00 • หนังสือ

ทำไมอินโทรเวิร์ตที่เกลียดการเข้าสังคม จึงเป็นนักพูดได้

บทความนี้ติดค้างมาตั้งแต่งานหนังสือสองอาทิตย์ก่อน เมื่อผู้อ่านท่านหนึ่งตั้งคำถามขำๆ ว่า ทำไมอินโทรเวิร์ต 'ขนานแท้และดั้งเดิม' อย่างผม จึงเข้าสังคมได้
ช่วงงานหนังสือ ผมพบปะผู้คนจำนวนมาก บางคนก็คุยด้วยนานเป็นชั่วโมง และบ่อยครั้งเป็นคนชวนคุย
หากเป็นอดีตหลายสิบปีก่อน ภาพนี้ไม่มีทางเกิดขึ้นเด็ดขาด
1
ผมเป็นพวกอินโทรเวิร์ตขนานแท้และดั้งเดิม ไม่ชอบพูด ไม่ชอบออกสังคม ไม่ชอบงานเลี้ยง แล้วทำไมตอนนี้คุยกับคนได้? ไปผ่าตัดเปลี่ยนพันธุกรรมมาหรือไร?
2
เรื่องนี้ย่อมมีคำอธิบาย
ก่อนอื่น ขอยืนยันว่าตนเองเป็นอินโทรเวิร์ต หลักฐานคือทำแบบสอบถาม The Myers–Briggs Type Indicator หลายรอบ ได้ผลตรงกันทุกครั้ง ผมเป็นมนุษย์สายพันธุ์ INFJ (A) ซึ่งเป็นกลุ่มย่อยของพวกอินโทรเวิร์ต
1
อินโทรเวิร์ตเป็นพวกที่ชอบเก็บตัวในโลกส่วนตัว ไม่ชอบออกไปสถานที่มีคนมากๆ เกลียดพื้นที่คนพลุกพล่าน แต่หากการงานของพวกเขาทำให้การพบปะผู้คนเป็นภาคบังคับ เพื่อความอยู่รอด พวกเขาก็ปรับตัว มากหรือน้อยขึ้นกับแต่ละคน
3
ตอนเด็กผมไม่ชอบเจอคนแปลกหน้าเลย ตอนโตในชั้นเรียน ก็ยังหลบหน้าเวลาอาจารย์เวลาอาจารย์ตั้งคำถามและหาคนตอบ
ในชั้นเรียนหนึ่งราวปี 2-3 อาจารย์ให้นิสิตในชั้นเขียนคำตอบเป็นกระดาษ อาจารย์อ่านคำตอบของหลายคนแล้ววิจารณ์ ครั้นอ่านคำตอบของผมแล้ว อาจารย์บอกว่าเป็นคำตอบที่ดีมาก ขอดูตัวคนตอบหน่อย ผมก็เงียบ ไม่แสดงตัว จนอาจารย์เลิกไป ทั้งอาจารย์และเพื่อนๆ ก็คงสงสัยว่าทำไมไอ้เวรลึกลับนี่ไม่ยอมออกมารับคำชม
นี่ก็คืออาการอินโทรเวิร์ตขนานแท้และดั้งเดิม
เมื่อเข้าสู่โลกทำงาน การทำงานในสายโฆษณาบังคับให้ต้องนำเสนองานลูกค้า ก็ทำไปด้วยความจำใจ แต่ก็ทำใจยอมรับว่า ชาตินี้เราคงหนีงานเสนอหน้าอย่างนี้ไปไม่พ้น ก็ฝึกฝน อาการก็เริ่มดีขึ้นบ้าง
1
ผมชอบเป็นนักเขียนเพราะคิดว่าคงอยู่ในโลกส่วนตัวเงียบๆ ได้ แต่พบว่าหนีสังคมไม่พ้น สมัยหนึ่งสถาบันการศึกษาชอบเชิญนักเขียนไปพูดให้นักเรียนฟัง (ไม่รู้ทำไมพวกนั้นมีกรอบคิดผิดๆ ว่านักเขียนทุกคนชอบพูด) โดยเฉพาะเมื่อได้รับรางวัลซีไรต์ ก็ต้องปรับตัวไปพูด ก็พัฒนาขึ้นมาบ้าง แต่ส่วนลึกในใจก็บอกว่า "กูไม่อยากไป"
5
จนเมื่อเลือกทางนักเขียนอาชีพ ยิ่งหนีไม่พ้นต้องเปิดตัว ต้องเจอผู้คน ก็พยายามปรับตัว เพราะถ้าไม่ทำ ก็คงไส้แห้ง ครั้งหนึ่งผมยังเผลอตอบรับคำเชิญเป็น keynote speaker พูดปาฐกถานานสองชั่วโมง เมื่อจบหลายคนก็บอกผมว่าพูดได้ดี แต่หลังจากนั้นผมก็ไม่ทำอีกแล้ว เพราะเจ็บคอไปสองอาทิตย์ เป็นครั้งแรกในชีวิตที่พูดยาวขนาดนี้
มันบอกว่าอินโทรเวิร์ตก็พูดปาฐกถาได้ ถ้าจำเป็น
1
เชื่อไหมว่านักพูดเก่งๆ ในโลก ประเภทเข้าสังคมแทบตลอดเวลา หลายคนเป็นอินโทรเวิร์ต เช่น บารัค โอบามา, ฮิลลารี คลินตัน, บิล เกตส์, อีลอน มัสค์ พวกนี้พูดเก่ง ยิ้มแย้มแจ่มใสในโลกภายนอก แต่ตัวตนภายในไม่ชอบเข้าสังคม
อีกเหตุผลหนึ่งที่จะทำให้อินโทรเวิร์ตยอมเข้าสังคม ก็คือเจอคนที่คุยด้วยมีรสนิยม ความคิดอ่าน และคลื่นความถี่เดียวกัน แต่ลึกๆ ก็หนีไม่พ้นธรรมชาติของอินโทรเวิร์ต คือถ้าไม่จำเป็น ก็หนีไว้ก่อน
2
"กูไม่อยากไป"
โฆษณา