7 พ.ย. 2023 เวลา 01:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ

TU รายได้ Q3/66 -16.8% YoY กำไรสุทธิลดลง -52% YoY แต่อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นเป็น 18.4%

TU บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มี 4 หน่วนธุรกิจ ซึ่งแต่ละหน่วยธุรกิจก็จะมีทั้งในส่วนที่รับจ้างผลิตและเป็นแบรนด์ของตัวเอง
1. ธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป หลักคือ ทูน่ากระป๋อง ซึ่งต้นท้นหลักกจะเป็นราคาปลาทุน่า รายได้ส่วนนี้เป็นนรายได้หลักที่ 47% ชอง Q3/66 รายได้จากการขายส่วนนี้ลดลง จาก 84,948 ลบ. Q3/65 เป็น 75,414 ลบ. ใน Q3/66 เนื่องจากราคาวัตถุดิบสูงตั้งแต่ต้นปี 66 และมีการปรับราคาขาย ช่วง Q3/66 ราคาทูน่าเริ่มลดลงทำให้อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น มาอยู่ที่ 20.4%
2. ธุรกิจอาหารรทะเลแช่แข็งและแช่เย็น สัดส่วนรายได้ส่วนนี้อยู่ที่ 34% ปริมาณการขายได้ลดลง 73,704 ลบ. ใน Q3/65 เป็น63,231 ลบ. Q3/66 จากการปรับลดขนาดของธุรกิจอาหารรทะเลแช่แข็งและแช่เย็นในอเมริกา แต่ราคาวัตถุดิบลดลง จัดการสินคงคลังดีขึ้น ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นส่วนนี้ดีขึ้น อยู่ที่ 12.9%
3. ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งแยกออกมาเป็น ITC บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่ง TU ถือหุ้นอยู่ 78.82% รายได้ส่วนนี้สัดส่วน 11% รายได้เมื่อเทียบ YoY ลดลง แต่เริ่มดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า บริษัทบอกว่าเริ่มเห้ฯสัญญาณการฟื้นตัวของยอดการสั่งซื้อเข้ามา อัตรากำไรขั้นต้นลดลงมาอยู่ที่ 19% จากเดิมที่ประมาณ 25%
4. ธุรกิจผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า และธุรกิจอื่น เช่น อาหารปรุงสุกพร้อมทาน บรรจุภัณฑ์ อาหารเสริม รายได้ส่วนนี้เป็นสัดส่วน 8% รายได้ส่วนนี้โยรวมลดลง แต่อัตรากำไรขั้นต้นยังดีที่ 28.9%
TU พยายามเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่กำไรขั้นต้นดีอย่าง อาหารสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า เพราะอัตรากำไรของกลุ่มธุรกิจนี้ดีกว่า และลดสัดส่วนรายได้ของอาหารแช่เข็งที่อัตรากำไรขั้นต้นน้อยสุดในกลุ่มธุรกิจ
รายได้โดยรวมในทุกหน่วยธุรกิจลดลง 16.8% YoY และ QoQ ลดลง 0.4% แต่ยังสามารถทำอัตรากำไรขั้นต้นได้ดี จากการปรับราคาขาย และราคาวัตถุดิบที่ลดลง ส่วน Red Lobster อยู่ในส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม ก็ยังคงขาดทุนอยู่ และมีขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนทำให้กำไรสุทธิลดลง 52% YoY แต่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
คงต้องติดตามว่า ที่บริษัทบอกว่าเห็นสัญญาณการฟื้นตัว จากยอดสั่งซื้อที่เริ่มกลับเข้ามา ไตรมาสหน้าจะเป็นยังไง
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
คอร์สที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น
เรียนจบ สามารถนำไปปรับใช้เลือกหุ้นลงทุนได้ด้วยตนเอง
เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ลงทะเบียนเรียนกันได้เลย
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดกว่าสิบบริษัท ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย นำไปปรับใช้ได้จริง!! สั่งซื้อได้ทั้งจาก MEB และ OOKBEE นะ
จาก Mebmarket
#หุ้น #TU #หมอยุ่งอยากมีเวลา #งบการเงิน #หุ้น #ลงทุนหุ้น #อ่านงบการเงิน
โฆษณา