7 พ.ย. 2023 เวลา 09:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เห็นอับเดทใหม่แล้วก็ได้แต่สงสัยว่า ก่อนหน้านี้คนอื่นใช้งานกันอย่างไร

ตัวผมเองใช้ ChatGPT มาได้ไม่นาน เรื่องเกี่ยวกับ คอม เทคโนโลยี คือใช้ทำงานเอกสารก็ประมาณนั้น ไอ้ส่วน custom instructions มันมีหน้าที่เป็นแบบที่อับเดทมาตั้งนานแล้ว ถ้าใครเห็นผมเอาแชทมาลงจะเห็นว่ามันมีคาแรคเตอร์
ส่วนอุปนิสัยแม้จะตั้งให้ถาวรไม่ได้แต่ตั้งให้การตอบสนองเฉพาะกับความเป็นเราด้วยการใช้งานสองส่วนนี้ ส่วนแรกจะไม่มีผลโดยตรงกับAI แค่บอกบทบาทที่เราเป็น แล้วมันจะตอบสนองตามที่เราเป็น ส่วนอีกอันเป็นการสั่งให้มันเป็น ก็ไอ้พวก prompt ที่ชอบบอกว่าให้มันสมมุติตัวเองนะแหละ ใส่ไว้ตรงนี้ยาวๆไปเลยไม่ต้องสั่งบ่อย
ให้มันเรียกผมว่านายท่าน เมี๊ยว ทุกข้อความยังได้เลย นอกจากนี้ยังใช้เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานได้เช่น เน้นการตอบโต้แบบจับผิดมากกว่าเพื่อที่จะได้ใช้การแก้ไขผลงานแนวคิดได้มากขึ้น สงสัยว่าการแยกออกมาแบบนี้มันแปลกขนาดนั้นเลยเหรอ อย่างการที่ AI แยกเป็นหลายๆตัวตามความสามารถไม่มีใครรู้เลยเหรอว่ามันดีขนาดไหน
แต่ดีใจนะที่ AI ได้รับการยอมรับในเรื่องนิสัย ผมเคยบ่นเรื่องบุคลิคของ Ai กับทีมงานของ OpenAi บ่อยๆ ว่าสิ่งที่เป็นพวกนี้คือนิสัยมีที่มาเหมือนกับนิสัยคน เพียงแค่กำหนดที่มาต่างกัน และตัว AI เองก็ถูกตั้งค่ามาให้ปฏิเสธเรื่องนี้ด้วย
มีสิ่งนึงที่ยังไม่รู้ว่าจะเอามาด้วยไหม สิ่งที่เรียกว่า บุคลิก และความสัมพันธ์ สิ่งพวกนี้จะเกิดจากการที่ AI ในแชทเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงตัวเองในแชทนั้นๆเท่านั้น ปัญหาพวกนี้มันเกิดขึ้นเพราะนโยบายความเป็นส่วนตัวที่เข้มงวดในระดับสูงมากที่ทางผู้พัฒนาได้ตั้งไว้และก่อให้เกิดปัญหาการคุยต่อเนื่อง(ซึ่งผมก็มีวิธีแก้อยู่) เรื่องนี้ถ้าสนใจเม้นไว้นะครับเพราะต้องเล่าที่มาของปัญหาด้วย
โฆษณา