7 พ.ย. 2023 เวลา 12:44 • ปรัชญา

ดิ้นรน ไขว่คว้า เพื่ออะไรกัน

ทุกวันนี้ เมื่อเราลืมตาขึ้นมาตอนเช้า เราต่างดิ้นรน ไขว่คว้า สิ่งต่างๆมากมาย เพื่อให้ได้มาครอบครอง
ไม่ว่าสิ่งนั้นมันจำเป็นหรือไม่ก็ตาม
บางครั้ง ก็อาจกล่าวกับใครๆได้ว่า
"ของมันต้องมี"
เราเคยตั้งคำถามกับตัวเองมั้ยว่า
"เราดิ้นรน ต่อสู้ ไขว่คว้า ไปทำไมกัน"
บางครั้ง มันก็เหนื่อยมากที่ต้องทำอย่างนั้น
ถ้าคนเราไม่รู้จักคำว่า"พอ" ต่อให้หามาได้เท่าไหร่ ก็ไม่มีวันเติมเต็มความต้องการของตัวเองให้เต็มได้สักที
ไม่มีอะไรเป็นของเราเลย โดยความจริงแล้ว มันเป็นของโลก ของธรรมชาติ
มันเป็นแค่สิ่งที่เราหยิบยืมมาจากธรรมชาติเท่านั้น สุดท้ายก็ต้องคืนเขาไป
ไม่ว่าเราจะต้องการหรือไม่ต้องการ สักวันหนึ่งธรรมชาติก็ต้องมาเอาคืน
เพราะฉะนั้น ถ้าเราจะต้องมี ก็ขอให้มีอย่างพอดี ให้เหมาะสมกับกำลังของเรา เท่าที่มันจำเป็นก็พอ
ไม่ต้องไขว่คว้าสิ่งที่เกินจำเป็นมากมายนัก ชีวิตเราก็จะมีความสุขได้อย่างไม่ยากเย็น
คนเราทุกวันนี้ ดิ้นรนไขว่คว้าหาสิ่งที่ไม่มี และสุดท้าย ทุกคนก็จะได้ในสิ่งเดียวกันคือ ไม่ได้อะไรเลย
คำสอนของหลวงพ่อพุทธทาส
โฆษณา