8 พ.ย. 2023 เวลา 02:49 • คริปโทเคอร์เรนซี

dogecoin standard ตอนที่ 348 การโกงความตายของระบบธนาคาร

ระบบธนาคารในปัจจุบันมีความแข็งแกร่งมาก ดูแล้วไม่น่าจะมีทางล้มเลยทีเดียว ถ้ายังสามารถสร้างหนี้ไปได้เรื่อย ๆ เท่ากับสร้างเงินได้เพิ่มเรื่อย ๆ
2
ปัจจุบัน global debt ได้คงที่แถว 305T มาเกือบครบ 3 ปี ณ สิ้นปี 2023 นี้ ทำให้ระบบการเงินปัจจุบันจะต้องหยุดลง กลายเป็น dead currency ไป ไม่สามารถสร้างเงินเพิ่มได้ เพราะตามสถานการณ์แล้วต้องกู้เงินปีละ 50T usd
2
การ exchange ครั้งสำคัญกำลังจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาอันใกล้นี้ one world currency กำลังจะมา ผู้ ชนะมีหนึ่งเดียว ซึ่งเหรียญหนึ่งอาจจะมีมูลค่าได้ถึง 100 ล้าน USD ถ้าเป็นเหรียญ ในตลาด crypto currency
3
เป็นที่มาของการถือเหรียญ dogecoin เอาไว้บางส่วน เพื่อป้องกันความเสี่ยงตรงนี้ ในช่วงเปลี่ยนยุคสมัย เพราะ dogecoin มีความเป็น digital gold standard สูงมาก เลียนแบบการขุดทองคำ
3
แต่เราอย่าลืมว่าระบบธนาคารมีความสามารถในการยื้อระบบ โกงความตายมานับครั้งไม่ถ้วน เห็นความสามารถเรื่องนี้มา 100 ปีแล้ว จากประวัติศาสตร์ที่ได้ศึกษา เป็นสิ่งที่เราประมาทไม่ได้เด็ดขาด ต้องคิดไว้เสมอ ประจำใจ
3
โดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนยุคสมัย เข้าสู่ชาวศิวิไลซ์นี้ ต้องคิดเอาไว้ทุกความเป็นไปได้ เพื่อจะได้ไม่พลาด ตกจรวดเอาได้ง่าย ๆ
2
ระบบการเงินปัจจุบันถ้าสมมุติว่ามีบริษัท x ที่มีเงินสัก 10,000,000T USD แล้วบอกว่าจะคอยช่วยเหลือระบบธนาคาร และรัฐบาลทั่วโลก ซื้อพันธบัตรหุ้นกู้แบบไม่อั้นสักปีละ 50T USD ก็จะสามารถซื้อได้ 200,000 ปี เป็นแหล่งเงินกู้ที่ใหญ่มาก
3
ระบบธนาคารในปัจจุบันก็สามารถยื้อไปได้อีกนานแสนนาน วิธีแก้ปัญหาอาจจะมามุกนี้ก็เป็นไปได้ ทุกคนคาดไม่ถึง ธนาคารไม่ยอมล้มอย่างที่คิด ระบบดำเนินต่อไปได้อีก คิดแบบนี้แล้ว shock มาก
5
ดอกเบี้ยก็คงไว้สัก 5% ไปสัก 10-20 ปี เพื่อควบคุมไม่ให้ตลาดหุ้นมีกำไรมาก เหลือกำไรน้อยสุดเท่าที่บริษัทอยู่ได้ แล้วก็ทะยอยซื้อหุ้นคืน ระยะยาวบริษัทในตลาดหุ้นจะกลายเป็นรัฐวิสาหกิจไปจนเกือบหมด กลายเป็นระบบรัฐราชการเติมรูปแบบ
3
ดัชนีหุ้นน่าจะถูกควบคุมให้คงที่ GDP คงที่ เกือบจะเป็นเส้นตรง
1
ส่วนระยะยาวรัฐบาลก็ต้องกู้เงินเพิ่มขึ้นเพื่อมาทำรัฐสวัสดิการมากขึ้น เป็น UBI แต่ไม่มีปัญหา เพราะธนาคารมีเงินให้กู้เยอะมาก จากบริษัท. x นี้เอง เป็นผู้มากอบกู้ระบบธนาคาร
3
สรุปแล้วมีวิธีที่จะทำให้ระบบธนาคารและรัฐบาลไปต่อได้ ไม่ล้ม จริง ๆ วิธีทำแบบนี้คือร้ายกาจมาก เป็นแผนการณ์ที่คนน่าจะคาดไม่ถึง
1
ถ้าคิดในแง่การผูกขาดอำนาจการสร้างเงิน วิธีนี้จะค่อนข้างผูกขาดแบบอย่างมาก เรียกว่าเงินแทบไม่หลุดออกจากระบบ ถ้าเราไม่ได้ซื้อเหรียญเก็บเอาไว้บ้าง จะเรียกว่าตกจรวดเลยก็ว่าได้
1
not financial advisor
ความจริงเหรียญ dogecoin กับเหรียญ xrp เปรียบเทียบก็เหมือนคู่หยินหยาง เนื่องจากนโยบายการเงินเป็นขั้วตรงข้ามเลย 100% ในเรื่องการกระจายอำนาจและการผลิตเหรียญ
3
ถ้าเราคิดว่าคนคุมระบบจะไม่ยอมปล่อยอำนาจออกมา และอยากให้ระบบดำเนินต่อไปได้ ระบบไม่ล้ม ก็ต้อง bet เหรียญ XRp เอาไว้ด้วยบางส่วน กันเหนียว
3
สำหรับผู้เขียนก็ถือไว้คู่กันทั้งสองเหรียญ เพื่อความสบายใจ กินได้นอนหลับ ในช่วงเปลี่ยนแปลงยุคสมัยนี้
4

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา