8 พ.ย. 2023 เวลา 04:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
งบ Q3 ออกมา จากง่วงๆ ทำเอาตื่นเลย After market -18%
เลยต้องรีบมาดูว่า มีอะไรที่เป็นประเด็นสำคัญไหม
โดยรวมผมคิดว่า บริษัทก็ทำได้ตามที่คาดไว้ ไม่ได้มีอะไรใหม่ ทั้งรายได้ และ ARR
ตัวเลขที่สำคัญที่ผมติดตามคือ Net add location ก็ยังทำได้ราวๆ 6500 ตามที่เค้าเคยให้ตัวเลขไว้เมื่อไตรมาสที่แล้ว ทำให้โดยรวมตอนนี้ จำนวน Location ขึ้นมาอยู่ที่ 99000 แล้ว ขาดไปนิดเดียวจะครบแสน โดยไตรมาสหน้า เค้าก็ยังมองว่า จะได้เพิ่มอีกราวๆ 6500 เช่นกัน
แต่ที่ทำได้ดีกว่าที่ผมคาด ก็คือ ตัวเลข EBITDA และ FCF ซึ่งรอบนี้ทำได้มากกว่า Q2 พอสมควร จากตอนแรกผมคาดว่า จะทรงๆจาก Q2
ดูแล้ว ทรงคงเป็นไปตามนี้ ไปอีก 2 ไตรมาสคือ Q4 Q1 ปีหน้าด้วย เพราะเป็น low season ก่อนที่ทั้งรายได้และกำไรจะกระโดดอีกรอบใน Q2 2024 ที่จะกลับมาเป็น High season อีกรอบนึง
แล้วประเด็นอะไรที่ทำให้ราคาหุ้นลงเยอะหลังจากงบออก ผมมานั่งอ่าน Earning Call ดูแล้ว ผมว่า ความกังวลน่าจะอยู่ที่ประเด็นนี้มากที่สุดครับ
คือ เค้ามองว่า ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนเป็นต้นมา เริ่มให้การ slow down ของ GPV ลงมาครับ และใน Q4 มีความเป็นไปได้สูงที่ Same-store sales growth ของลูกค้าเค้า จะติดลบเลยด้วย
โดยสาเหตุหลักๆน่าจะมาจาก การขึ้นดอกเบี้ยของ FED เริ่มจะสร้างผลกระทบต่อ Real economy แล้วจริงๆครับ ทำให้คนเริ่มจะจับจ่ายใช้สอยน้อยลง
รวมถึงเดือนตุลาคม student load ที่รัฐบาลให้หยุดจ่าย จะกลับมาเริ่มจ่ายเหมือนเดิมแล้ว ก็จะทำให้เงินในกระเป๋าของผู้บริโภคลดลงไปอีก
โดยรวมแล้ว ผมก็โอเคกับงบรอบนี้นะครับ ถ้าจะมีกังวลก็เป็นเรื่องของภาพใหญ่แหละว่า จะเริ่มส่งผลกระทบพอสมควร แต่ในแง่ของการแข่งกันในอุตสาหกรรม ผมคิดว่าเค้ายังทำได้ดีอยู่ครับ ถ้าภาพใหญ่กลับมาดี เด๋วหุ้นก็คงขึ้นมาได้เองแหละมั้ง ก็คงถือและสะสมหุ้นต่อไปครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา