8 พ.ย. 2023 เวลา 05:17 • กีฬา
อังกฤษ

It's Coming Home!

ผมได้มีโอกาสไปเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษในช่วงบอลโลกที่ผ่านมา ร้านอาหาร ผับ หรือสถานที่จัดอีเวนท์ต่างๆ จะมีการตกแต่งให้เข้ากับมหกรรมกีฬาที่สำคัญของโลกใบนี้ และบทเพลงที่เปิดเหมือนกันทุกร้าน ผู้คนออกมาตะโกนร้องในวันที่มีทีมชาติอังกฤษแข่ง ซึ่งเดินไปทางไหนก็จะได้ยินเพลงนี้ จนได้ทราบว่ามันคือเพลง Three Lions ของ นักแสดงตลก อย่าง David Baddiel, Frank Skinner และ วง The Lightning Seeds ในวันที่ 20 พฤษภาคม 1996 เพื่อเป็นส่วนร่วมในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ซึ่งในปีนั้น ประเทศอังกฤษเป็นเจ้าภาพ
It’s coming home
It's coming home
It's coming
Football's coming home
หลังจากที่ได้ฟังเต็มเพลง ก็ทำให้ตัวผมเองเข้าใจความหมายมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นเพลงที่แต่งโดยนักแสดงตลก แต่เนื้อหาในเพลงกลับเป็นเพลงที่พูดถึงความผิดหวังที่เกิดขึ้นกับผลการแข่งขันฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ (ออกทรงเซ็งๆ)
Everyone seems to know the score
They've seen it all before
They just know
They're so sure
That England's gonna throw it away
Gonna blow it away
แต่ก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาหยุดที่จะสนับสนุนทีมชาติของเขาเพราะพวกเขารู้ดีว่าซักวันนึงพวกเขาจะได้เฉลิมฉลองความสำเร็จเหมือนในอดีตที่ผ่านมา และความภาคภูมิใจที่ว่า
But I know they can play
'Cos, I remember
“Three Lions on a shirt
Jules Rimet* still gleaming
Thirty years of hurt
Never stopped me dreaming”
Jules Rimet เป็นชื่อเรียกถ้วยฟุตบอลโลกใบแรกตั้งแต่ปี 1930 – 1970 ตามชื่อของประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) คนที่ 3 ชาวฝรั่งเศส ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่รางวัลเดียวของทีมชายฟุตบอลอังกฤษ คือ ได้แชมป์ฟุตบอลโลกในวันที่ 30 กรกฎาคม 1966 เอาชนะ เยอรมันตะวันตกไปได้ 4 -2 ที่สนาม Wembley โดยประเทศอังกฤษเองเป็นเจ้าภาพการแข่งขันในครั้งนั้น เมื่อนับเวลาจากวันที่ได้แชมป์โลก จนถึงวันที่เพลงออกมา จึงถือว่าเป็นการรอคอยนาน 30 ปี! (ตามเนื้อเพลง) ที่หวังว่ามันกำลังจะกลับมาหาพวกเขาอีกครั้ง.
So many jokes, so many sneers
But all those oh-so-nears
Wear you down
Through the years
But I still see that tackle by Moore
And when Lineker scored
Bobby belting the ball
And Nobby dancing
เป็นเพลงที่ฟังแล้วติดหูง่ายมาก ร้องตามได้ไม่ยาก ถูกเขียนมาให้คนทุกๆวัยร้องได้ เหมาะที่จะใช้ร้องเพื่อส่งกำลังใจให้กับนักกีฬาที่อยู่ในสนามได้เป็นอย่างดี กระแสของแฟนเพลงดีมาก ส่งผลให้เพลงขึ้นเป็นอันดับ 1 UK Singles Chart (OCC) ในปี 1996 จนต้องคลอดมาอีก 2 เวอร์ชั่น คือ ฟุตบอลโลก ปี 1998 และฟุตบอลโลก ปี 2022 โดยเพลงนี้ยังคงถูกขับร้องตั้งแต่ ปี 1996 จนถึงปัจจุบัน
โฆษณา