8 พ.ย. 2023 เวลา 10:46 • อาหาร
ตลาดสด ตลาดไท

ทำความรู้จัก! อาหารแปรรูปจาก เนื้อหมู ส่วนต่าง ๆ เก็บไว้ได้นาน

เนื้อหมู ส่วนต่าง ๆ นอกจากจะนำไปประกอบอาหารสดได้แล้ว ยังสามารถแปรรูปเป็นเมนูอื่น ๆ ในรูปแบบอาหารแห้ง เพื่อเก็บรักษาเนื้อหมูให้อยู่ได้นานขึ้น อีกทั้งยังได้ความอร่อย และสามารถนำเมนูหมูแปรรูปเหล่านี้ไปประยุกต์ทำอาหารได้อีกมากมาย วันนี้เราจะพาไปดูว่า เนื้อหมู ส่วนต่าง ๆ สามารถนำไปแปรูปเป็นอะไรได้บ้าง
พาสำรวจ ! เนื้อหมู ส่วนต่าง ๆ แปรรูปเป็นอะไรได้บ้าง ?
  • ขาหลังหมู
ขาหลังหมู
เนื้อหมู ส่วนต่าง ๆ ที่จะพูดถึงเป็นอันดับแรก คือ ขาหลังหมู เพราะเป็นส่วนที่นำไปทำ “แฮม” ซึ่งเป็นอาหารแปรรูปที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยเป็นการเก็บรักษาคุณค่าของเนื้อหมูให้อยู่ได้นาน นอกจากนี้ แฮมยังมีเนื้อสัมผัสที่ต่างจากเนื้อหมูสดธรรมดา ทำให้สามารถนำไปทำเมนูได้หลากหลาย โดยเฉพาะอาหารสไตล์ยุโรป
  • หมูสามชั้น
หากจะพูดถึง เนื้อหมู ส่วนต่าง ๆ ทุกคนคงจะนึกถึงส่วนนี้เป็นส่วนแรก เพราะ หมูสามชั้น เป็นวัตถุดิบที่สามารถนำไปแปรูปเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุด นั่นก็คือ เบคอน เพราะเป็นส่วนของเนื้อหมูที่มีมัน ทำให้รสสัมผัสมีความโดดเด่น และทำให้ผู้ที่ได้ลิ้มลองติดใจ โดยหมูสามชั้น ยังสามารถนำไปแปรรูปเป็น กากหมู ซึ่งเป็นอาหารที่มีความโดดเด่นและได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทยของเรา
  • เนื้อหมูในส่วนที่ติดมัน
อาหารแปรูปจากเนื้อหมูส่วนนี้ ได้แก่ กุนเชียง เป็นอาหารที่ถูกใจวัยเด็ก เพราะมีรสชาติหวานประกอบกับความมัน ทำให้รสชาติเข้ากันได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญเคี้ยวง่าย ไม่เหนียว สามารถนำไปกินคู่กับข้าวสวยได้โดยไม่ต้องมีเมนูอื่น ๆ เสริม นอจากนี้ กุนเชียง ยังนิยมรับประทานเป็นเครื่องเคียงในข้าวคลุกกะปิได้อย่างลงตัว
  • เนื้อหมูติดมันส่วนสะโพก
เนื้อหมู ส่วนต่าง ๆ อย่างสุดท้ายที่จะนำเสนอ คือ เนื้อหมูติดมันส่วนสะโพก ส่วนนี้เป็นวัตถุดิบที่ใช้ทำ หมูแดดเดียว ซึ่งเป็นการถนอมอาหารที่ได้คุณภาพมากที่สุด เพราะทำได้ง่าย และสามารถอยู่ได้นาน โดยไม่สูญเสียรสชาติ และคุณค่าอาหาร อีกทั้งหากจะนำมาประกอบอาหารก็แค่เพียงนำมาทอด ก็จะได้เมนูที่สามารถกินกับข้าวสวยได้อย่างเอร็ดอร่อยแล้ว
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า เนื้อหมู ส่วนต่าง ๆ สามารถนำไปแปรรูปได้หลากหลาย อย่างไรก็ตาม ต้องเลือกส่วนของเนื้อหมูให้ดี เพราะแต่ละส่วนนั้นมีคุณสมบัติต่างกัน และอย่าลืมศึกษาวิธีแปรรูปให้ดี เพื่อถนอมเนื้อหมูของเราให้อยู่ได้นาน ๆ
โฆษณา