8 พ.ย. 2023 เวลา 23:03 • กีฬา

ผี 10 ตัวแพ้โคเปนเฮเก้น 4-3 คนที่ต้องโดนตำหนิสุดคือ "เทน ฮาก"

ตอนที่ ราสมุส ฮอยลุนด์ ยิงให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกนำห่าง เอฟซี โคเปนเฮเก้น 2-0 ผมคิดว่าโมเมนตัมมันกำลังจะกลับมาเข้าทางทีมของ เอริค เทน ฮาก แล้ว เพราะช่วง 30 นาทีแรกถือว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเลย การเข้าทำลูกแรกดูมีทีมเวิร์ค ส่วนเกมโต้กลับก็ทำได้อย่างเฉียบคม
ผมจะไม่โทษแค่ มาร์คัส แรชฟอร์ด คนเดียวแน่นอน แม้การโดนใบแดงของเขาจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ทีมเสียเปรียบตัวผู้เล่น และเพิ่มกำลังใจให้เจ้าบ้านยิ่งวิ่งสู้ฟัด ท่ามกลางบรรยากาศแฟนบอลปลุกเร้า และกดดันนักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด ตลอด
จริงอยู่ แรชฟอร์ดเองก็พลาดที่เล่นไม่ละเอียด และดูมีสมาธิไม่มากพอที่จะระวังคู่แข่งให้ดีกว่านี้ ภาษากายที่เอื่อยเฉื่อย ทำให้เขาเสียเหลี่ยมนักเตะที่มุ่งมั่นเข้าหาบอลมากกว่า จนกลายเป็นยกเท้าสูงไปโดนเขาแล้วภาพออกมากลายเป็นจังหวะ 50-50 ที่อันตราย แล้วสุดท้ายพอมันขึ้นอยู่กับผู้ตัดสินที่ไม่ใจดีหลังจากเช็ควีเออาร์ซ้ำแล้วซ้ำอีก เขาว่ายังไงก็ต้องตามนั้น
การตัดสินในครึ่งแรกไม่ค่อยเป็นใจสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด นัก อันที่จริงประตูแรกผมก็คิดว่า อองเดร โอนาน่า โดนนักเตะที่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าบังทางเช่นกัน แล้วพอเจ้าบ้านตีไข่แตกปุ๊บ โมเมนตัมทุกอย่างก็เปลี่ยนฝั่งทันที
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คนที่ทำให้เกมนี้มันเข้าทางคู่แข่งมากที่สุดก็คือ เอริค เทน ฮาก เองนั่นแหละ
ถ้าใครติดตามเพจผมมานาน จะรู้ว่านี่คือผู้จัดการทีมที่ผมซัพพอร์ตเต็มที่มาตลอด และผมขอยืนยันว่ามันจะยังไม่เปลี่ยนแปลงไป เพียงแต่การที่ผมไม่คิดจะให้ไล่เขาออก ไม่ได้หมายความว่าผมจะไม่วิพากษ์วิจารณ์เขา
ผมไม่ได้เก่งขนาดจะบอกว่าความคิดของตัวเองดีกว่ากุนซือระดับเขาได้ และผมจะไม่มีวันดูถูกเหยียดหยามสติปัญญาของมืออาชีพ แต่มันมีเรื่องที่น่าตั้งคำถามกับการตัดสินใจของ เทน ฮาก จริงๆ
เรื่อง 11 ตัวจริงไม่มีปัญหา เพราะการเริ่มเกมได้ดีแล้วนำก่อนถึง 2 ประตู นั่นแสดงว่าเขาเลือกนักเตะมาดีแล้ว
แต่คำถามคือ ตอนที่ทีมเป็นรองจำนวนตัวผู้เล่นแล้ว และนี่คือเกมที่ชัดเจนมากว่านักเตะโดนกองเชียร์เจ้าถิ่นรบกวนจนเสียสมาธิอย่างหนัก คนเป็นผู้จัดการทีม มัวทำอะไรอยู่?
เทน ฮาก ปล่อยให้สกอร์ที่นำก่อน 2 ลูก กลายเป็นเสมอ 2-2 ก่อนจบครึ่งแรกแบบที่ไม่ได้แก้ไขอะไรเลย เหมือนกับว่าช็อคไปกับลูกทีมด้วยตั้งแต่เห็นแรชฟอร์ดโดนใบแดงซะอย่างนั้น
พอเริ่มครึ่งหลัง กุนซือชาวดัตช์เปลี่ยนกองกลางที่ออกบอลได้ดีที่สุดของทีมอย่าง คริสเตียน เอริคเซ่น ออก เพื่อส่งมิดฟิลด์เชิงรับอย่าง โซฟียาน อัมราบัต ลงมา
โอเค... ผมจะเข้าใจว่าการเปลี่ยนเอริคเซ่นออก อาจเป็นเพราะสภาพร่างกายของเขาไม่พร้อมจะวิ่งพล่านในสถานการณ์ที่คู่แข่งมีนักเตะเยอะกว่า และมีแรงคึกคักกว่า แต่แน่นอนว่าการถอดเอริคเซ่น แล้วเปลี่ยนเป็นอัมราบัต มันทำให้ประสิทธิภาพในการเซตเกมบุกลดลงจริงๆ
ทีมอุตส่าห์มีโชคเข้าข้างกลับมาบ้าง เมื่อผู้ตัดสินพิจารณาวีเออาร์จังหวะโหม่งของ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ในเขตโทษว่าเป็นโคเปนเฮเก้นทำแฮนด์บอล เพราะกางแขนแบบผิดธรรมชาติ
แต่หลังจากได้ประตูนำที่ต้องการแล้ว สิ่งที่น่าหงุดหงิดก็คือ เทน ฮาก กลับไม่ยอมใช้โควตาเปลี่ยนตัวไปเพิ่มความรัดกุม ปล่อยให้เกมดำเนินไปเรื่อยๆ แบบเปิดสุดๆ
แล้วพอทีมโดนตีเสมอ 3-3 แล้ว กลับถอดตัวความหวังในการทำประตูอย่าง ราสมุส ฮอยลุนด์ ออก แล้วส่ง เมสัน เมาท์ ลงไปแทนแบบที่ฮอยลุนด์ต้องทำหน้าช็อคตาตั้งว่า "เอากูออกทำไม"
การลงสนามไปของเมาท์ไม่มีอะไรเลยนอกจากใช้ความสดลงไปวิ่งพล่านข้างหน้า แต่พอไม่มีกองหน้าธรรมชาติแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะมองหาใครในการลุ้นทำประตูช่วงท้ายเกม แล้วเมื่อเป็นแบบนั้นเจ้าถิ่นยิ่งคึกเข้าไปใหญ่ โหมบุกจนยิงนำได้สำเร็จ
นี่ผมหมายถึงแค่เรื่องของการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในเกมนี้ล้วนๆ เท่านั้นที่ชัดเจนว่าไม่ดีพอ และผิดที่ผิดเวลา ผิดพลาดไปหมด ยังไม่ไปขยี้ซ้ำว่า สรุปแล้ว เมสัน เมาท์ นี่คุณผลักดันให้สโมสรใช้งบมากมายไปซื้อมาทำไม (แล้วพองบที่มีจำกัดมันถูกใช้ไปมากขนาดนั้น มันก็ทำให้แผนการบูรณาการทีมยิ่งยากและล่าช้าลงไปอีก)
หลังจากชนะฟูแล่มมาได้ แทนที่จะสานต่อความมั่นใจจากที่เพิ่งกลับมาชนะในลีก กลายเป็นว่าสถานการณ์ตอนนี้ที่ทำท่าว่าจะตกรอบ แชมเปี้ยนส์ ลีก (เผลอๆ ยูโรปา ลีก ก็อาจไม่ได้ลงไปเล่น) โยนความกดดันกลับมาอย่างหนักหน่วงอีกครั้งก่อนเข้าสู่นัดสุดท้ายก่อนเบรกทีมชาติ
นี่ถ้าหากคืนวันเสาร์นี้ มันดันเกิดเหตุการณ์ที่ช็อคตาตั้งในการเจอ ลูตัน ทาวน์ ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อีก ผมจะไม่แปลกใจเลยถ้าช่วงเวลาที่ เอริค เทน ฮาก จะได้เป็นผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องจบลงในเวลาไม่ถึง 18 เดือน
ผมไม่อยากให้มันเป็นแบบนั้น ผมเบื่อแล้วกับการเอาแต่เปลี่ยนผู้จัดการทีมใหม่ทุกๆ 2 ปี แต่จากสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปรีซีซั่นมาจนถึงตอนนี้ มันปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าสิ่งที่ เทน ฮาก ตัดสินใจ มันออกมาผิดพลาดมากกว่าถูกต้อง
#เสียบสามเหลี่ยม #เทนฮาก #ETH #เอริคเทนฮาก #ผีแดง #แมนยู #แมนฯยูไนเต็ด #แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด #โคเปนเฮเก้น #เอฟซีโคเปนเฮเก้น #UCL #แชมเปี้ยนส์ลีก #ยูฟ่าแชมเปี้ยนส
โฆษณา