9 พ.ย. 2023 เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

THE PRESENT │ 10/10

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ในช่วงเวลานี้ เข้ากับภาพยนตร์สั้นเรื่องหนึ่งที่ได้รับรางวัล BAFTA Award ปี 2020 ชื่อเรื่อง The Present (ของขวัญ)
ก่อนอื่นต้องเล่าประวัติศาสตร์สั้นๆ เราอาจได้ยินว่าความรุนแรงตอนนี้เกิดขึ้นที่สองจุด คือ กาซา กับ West Bank
2
กาซาคือพื้นที่เป็นแถบยาว ริมทะเลเมดิเตอเรเนียน ที่เรียกว่า Gaza Strip หรือเรียกสั้นๆ ว่า Gaza
ส่วน West Bank เป็นพื้นที่ติดกับจอร์แดนและทะเลดำ (เรียก West Bank เพราะมันอยู่ฝั่งตะวันตก) เป็นพื้นที่ของชาวปาเลสไตน์ ปกครองโดย PA (Palestinian Authority) ผู้คือ Mahmoud Abbas แต่อำนาจแท้จริงคืออิสราเอล ทั้ง West Bank ถูกอิสราเอลคุม มีกำแพงกั้น คล้ายๆ กำแพงเบอร์ลินในสมัยสงครามเย็น ทหารอิสราเอลจะบุกเข้าไปที่บ้านใครก็ได้
1
ภายใน West Bank มีพวกอิสราเอลไปตั้งที่อยู่เป็นหย่อมๆ เรียกว่า Israeli settlers
หลังจากฮามาสบุกอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคม และอิสราเอลตอบโต้โดยบุกกาซา พวก Israeli settlers ก็ออกมาฆ่าชาวปาเลสไตน์ โดยได้รับอาวุธจากกองทัพอิสราเอล จนประธานาธิบดีไบเดนออกมาปรามว่า "เบาๆ หน่อยโว้ย!"
2
The Present เป็นหนังสั้น 24 นาทีที่ฉายภาพชีวิตของชาวปาเลสไตน์ใน West Bank (เรียกว่า Palestinian enclaves) ลำบาก ทุกวันพวกเขาต้องผ่านด่านของทหารอิสราเอลที่กั้นขวางอยู่
ชายคนหนึ่งข้ามด่านไปเพื่อซื้อของวัญให้ภรรยา และพบว่าระยะทางข้ามสั้นๆ นั้นเต็มไปด้วยอุปสรรค
1
หนังสมจริงอย่างมาก เพราะบางท่อนของหนังเป็นภาพเหตุการณ์จริง และมันถ่างตาเราออกกว้างว่าเกิดอะไรขึ้นในมุมหนึ่งของโลก
การฉายภาพผลกระทบของความขัดแย้งในมุมมองของปัจเจก ทำให้เราเห็นภาพอัปลักษณ์ของสงครามชัดขึ้น
ในแง่มุมของภาพยนตร์ โดยไม่พูดถึงการเมืองและความถูกหรือผิด นี่เป็นหนังสั้นที่สามารถแตะหัวใจ และสร้างความสะเทือนใจ ทั้งที่เป็นฉากที่ดูธรรมดา
สงครามไม่ว่าชอบธรรมหรือไม่ ความขัดแย้งไม่ว่าจะจำเป็นแค่ไหน ท้ายที่สุดแล้ว เราก็วัดกันที่ชีวิตของชาวบ้านตัวเล็กๆ ที่ไร้เสียงพูด
2
เป็นหนังที่ทรงพลังอย่างยิ่ง และทำให้เราต้องตั้งคำถามว่า จะรบไปอีกนานเท่าไร
10/10
ยังฉายอยู่ที่ Netflix
วินทร์ เลียววาริณ รวมบทรีวิวหนังจำนวนหลายร้อยเรื่องในหนังสือใหม่ บ้าหนัง 1-4 มีจำหน่ายในรูปอีบุ๊คที่เว็บไซต์ winbookclub.com และที่ MEB (คีย์คำว่า วินทร์ เลียววาริณ)
โฆษณา