10 พ.ย. 2023 เวลา 05:12 • บันเทิง

ก๋วยเตี๋ยวบกกับก๋วยเตี๋ยวเรืออย่างไหนมีมาก่อนกันหนา?

พอได้ดูพรหมลิขิต Ep10 ที่แม่หญิงแพรจีนมาเรียนทำอาหารกับคุณหญิงการะเกด ซึ่งคุณหญิงการะเกดได้สอนทำ "ก๋วยเตี๋ยวบก" แม่มณีก็สงสัยขึ้นมาทันทีว่า ก๋วยเตี๋ยวบกกับก๋วยเตี๋ยวเรือ อย่างไหนมีมาก่อนกันหนา?😅
ภาพจาก ช่อง3
ระหว่างก๋วยเตี๋ยวบกกับก๋วยเตี๋ยวเรือเราจะคุ้นชินกับก๋วยเตี๋ยวเรือมากกว่านึกภาพออกเลยว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก็คือก๋วยเตี๋ยวที่มีรสชาติจัดจ้าน น้ำจะมีสีข้นคล้ายก๋วยเตี๋ยวเนื้อหรือก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ใส่เครื่องปรุงน้ำต่างจากก๋วยเตี๋ยวแบบอื่น คือ ใส่ซีอิ๊วดำ เต้าหู้ยี้ และเครื่องเทศต่างๆ และยังมีน้ำตกหรือเลือดวัว หรือเลือดหมูผสมกับเกลือปรุงใส่ในน้ำก๋วยเตี๋ยวด้วยหนา😅
ภาพจาก pinterest.com
ส่วนก๋วยเตี๋ยวบกจะนึกภาพไม่ค่อยออกเพราะจะหากินได้ยากกว่าก๋วยเตี๋ยวเรือ ในปัจจุบันมักจะเป็นก๋วยเตี๋ยวลุยสวนหรือเมี่ยงก๋วยเตี๋ยวมากกว่าเพราะจะกินได้ง่ายและสะดวกกว่า
ก๋วยเตี๋ยวบก จะมีรสชาติเหมือนยำ แต่จะกลมกล่อมกว่า การทำก๋วยเตี๋ยวบกจะมีเครื่องประกอบหลายชนิด โดยวางก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ที่ลวกแล้ว(อย่าให้นิ่มมาก)บนจาน ใส่กุ้งลวก ใส่เนื้อไก่ต้มที่ฉีกฝอย กระเทียมเจียว ถั่วลิสงทอด ผักกาดหอมหั่นหยาบๆ แครอท กะหล่ำปลีหั่นฝอย แตงกวา ถั่วงอก โหระพาและสะระแหน่ที่เด็ดเป็นใบ และที่จะขาดไม่ได้ก็คือต้องราดด้วยน้ำจิ้มรสเด็ดที่คุณหญิงการะเกดบอกว่า "แซ่บ" นั่นเองค่ะ😅
ภาพจาก Posttoday.com
ในเมืองไทยก๋วยเตี๋ยวเริ่มมีมาแต่สมัยอยุธยาในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เพราะในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชไทยมีการติดต่อกับชาวต่างชาติมากมาย ว่ากันว่าชาวจีนเป็นผู้นำเข้ามา เพราะขาวจีนนำก๋วยเตี๋ยวมากินในเรือที่เข้ามาค้าขายกับไทย ก๋วยเตี๋ยวของจีนต้องกินกับน้ำซุป ใส่หมู ใส่ผัก และเครื่องปรุง
คนไทยได้นำก๋วยเตี๋ยวของชาวจีนมาดัดแปลงเป็นก๋วยเตี๋ยวที่มีรสชาติจัดจ้านขึ้น จะใส่ในชามที่มีลักษณะเล็ก และพายเรือขายตามคลอง จากการที่ขายก๋วยเตี๋ยวในเรือนี่เองจึงทำให้เรียกกันมาว่า"ก๋วยเตี๋ยวเรือ" ตามพาหนะที่ใช้ขาย
ในปัจจุบันก๋วยเตี๋ยวเรือก็ย้ายขึ้นมาขายกันบนบกแล้ว และถึงจะขายในร้านไม่ได้ขายในเรือแล้วก็ตาม แต่ก็ยังเรียกกันว่าก๋วยเตี๋ยวเรือเหมือนเดิมค่ะ
ภาพจาก pinterest.com
ส่วนก๋วยเตี๋ยวบกน่าจะมีขึ้นทีหลังก๋วยเตี๋ยวเรือ เพราะดัดแปลงให้ต่างไปจากก๋วยเตี๋ยวของชาวจีนอย่างสิ้นเชิง และยังไม่มีน้ำซุปในก๋วยเตี๋ยวแบบของชาวจีนอีกด้วย แต่เดิมจะเป็นอาหารของชาววัง เพราะจะมีเครื่องเคียงส่วนผสมหลายอย่าง ซึ่งต้องใช้เวลาในการจัดเตรียมมากกว่าก๋วยเตี๋ยวชนิดอื่นๆ
หลังจากละครพรหมลิขิตออนแอร์เชื่อว่า ก๋วยเตี๋ยวบกน่าจะเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นค่ะ โดยเฉพาะพวกสาย Healthy ก๋วยเตี๋ยวบกน่าจะตอบโจทย์ได้ตรงมากเลยค่ะ เพราะอุดมไปด้วยผักนานาชนิดและยังไร้ไขมันอีกด้วยค่ะ
ถามว่า ก๋วยเตี๋ยวบกกับก๋วยเตี๋ยวเรือจะเลือกกินอะไรดี? แม่มณีขอตอบว่า เลือกทั้งก๋วยเตี๋ยวบก และก๋วยเตี๋ยวเรือเลยค่ะ...เพราะตอนนี้หิวมากกกกก😅
ภาพจาก เพจนัดเป็ด
ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
ขอบคุณข้อมูลจาก Khaosod.co.th, wikipedia.org,ช่อง 3🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา