10 พ.ย. 2023 เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้นไทยทรงกับทรุด... ข่าวดีหาย-เชื่อมั่นหด

ตลาดหุ้นไทยยังเอาแน่เอานอนไม่ได้จริงๆ หลังจากล่าสุด SET Index ล่าสุดหลุด 1,400 จุดอีกรอบ หลังจากฟื้นตัวสั้นๆ กลับไปยืนเหนือระดับดังกล่าวจากปัจจัยต่างประเทศที่คลี่คลาย โดยเฉพาะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ชะลอลง
1
.
แต่ก็ต้านทานแรงขายไม่ไหวอีกจนได้ เพราะปัจจัยบวกที่เข้ามานั้นเพียงแค่ผิวเผินเท่านั้น และเป็นปัจจัยที่ยังไม่มีความแน่นอน ทั้งเรื่องพันธบัตรฯ ที่ดีดกลับขึ้นไปอีก รวมไปถึงแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่น่าจะยังไม่จบลงง่ายๆ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ไม่การันตีว่าทิศทางดอกเบี้ยนโยบายขาขึ้นจะสิ้นสุดแล้ว
1
.
ขณะที่สงครามระหว่างอิสราเอล และฮามาส ก็ยังคงเป็นปัจจัยลบที่กดดันการลงทุนอยู่ แม้จะยังคงมีความหวังหรือแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ว่าอิสราเอลอาจจะหยุดยิง หลังจากถูกกดดันจากอาณาประชาโลกอย่างหนัก ไม่เว้นแม้แต่พันธมิตรอย่างสหรัฐอเมริกา
.
ส่วนปัจจัยในประเทศนั้น ประเด็นหลักก็ยังคงหนีไม่พ้นเรื่องความชัดเจนของนโยบายดิจิทัล วอลเลต ที่ส่งผลกระทบ Sentiment ตลาดฯมาเป็นระยะ โดยเฉพาะข้อห่วงใยเรื่องหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้น แม้ล่าสุดรัฐบาล นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน จะแถลงข่าวเคาะเงื่อนไขแจก 10,000 บาท แล้วว่า จะให้คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป รายได้ไม่เกิน 70,000 บาท/เดือน และมีเงินฝากต่ำกว่า 5 แสนบาท ซึ่งแปลว่าไม่ได้ให้ทุกคนเหมือนตอนประกาศนโยบายในการหาเสียง โดยคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 500,000 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มเดือน พ.ค. ปี 2567
3
.
อย่างไรก็ดี การประกาศออก พ.ร.บ. เงินกู้ (อีกแล้ว) ดูจะเป็นแนวทางที่ไม่น่าจะส่งผลดีมากนัก เพราะยังไงก็หนีไม่พ้นการก่อหนี้เพิ่มอีก แม้จะยืนยันว่า การออก พ.ร.บ. จะทำภายใต้กรอบวินัยการเงิน การคลัง และทำผ่านกลไกรัฐสภาก็ตาม ซึ่งไม่น่าจะถูกใจตลาดนัก เพราะหลังการแถลงของนายกฯ ตลาดก็ยังผันผวน วนๆ เวียนๆ แถว 1,400 จุด ไม่ไปทางไหนซักทาง
1
.
นอกจากนี้ ประเด็นข่าวลือเรื่องการชอร์ตเซลทุบตลาด ในช่วง 1-2 วันก่อนนี้ จนก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ต้องออกมาแถลงข่าวชี้แจงก็ไม่ได้ช่วยให้ภาวะตลาดโดยรวมดีขึ้น กลับกลายเป็นสร้างความผิดหวังให้นักลงทุนบางส่วนที่คาดหวังว่า ทั้ง 2 หน่วยงานจะออกมาตรการที่จะช่วยสนับสนุนบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทย
.
มาก เรียกว่ามีแต่ทรง หรือไม่ก็ทรุด เพราะยังขาดข่าวดีจริงๆ จัง ขณะที่ความเชื่อมั่นนักลงทุนก็ยังกล้าๆ กลัวๆ ขยาดกับการลงทุนช่วงนี้
2
.
ส่วนใครจะเป็นสิงห์ปืนไว หรือชาวสวน ก็ต้องใจถึงมากๆ เพราะเอาเข้าจริง ก็ยังไม่รู้ว่าตลาดฯ จะลงไปสุดหรือยัง และจะหยุดลงเมื่อไหร่
โฆษณา