10 พ.ย. 2023 เวลา 09:58 • ความคิดเห็น
คำแนะนำการลงทุน อาจจะมองดูมาบอกทางด้านเทาๆของการลงทุนให้พอรู้เอาไว้
ลงทุนกับสิ่งที่เรารู้ เราเข้าใจ เราใกล้ชิดกับมัน มองเห็นมันว่า คนชอบ คนใช้ประโยชน์ คนจำเป็นต้องมีไว้ และปกป้องตนเองจากสถานการณ์ไม่คาดฝัน
อยากทำ ทำเลย แต่เริ่มแรกทำเล็กๆ ก่อน เช่น จะเริ่มเทรดคริปโต ก็ศึกษาแล้วเริ่มใช้เงินน้อยๆ เทรดทำกำไร แล้วนำกำไรที่ได้ เทรดต่อไป ทยอยถอนเงินทุนออกไป
เรียนรู้เทคนิคการลงทุนจากผู้อื่น แล้วนำมาปรับใช้กับตนเอง อย่าให้ความสำคัญกับรายได้ของผู้อื่น
ไม่มีใครอยากทำให้คนอื่นรวยอยู่ดีกินดี ในขณะที่ตัวเองลำบาก แค่ลงทุนเท่านั้นเท่านี้ แล้วได้เงินผลตอบแทนสูง ไม่มีอยู่จริง
อย่าเพิ่งเชื่อการวิเคราะห์จากผู้อื่น ควรใช้การพิจารณาจากใจเราเป็นสิ่งสำคัญ คิดแง่บวกและแง่ลบ
เครื่องมือที่ช่วยในการลงทุน ไม่ได้ทำให้เราลงทุนได้นานและมีรายได้จนร่ำรวยตลอดไป แต่เป็นเพียงเครื่องมือที่ทำให้จ้าวที่เป็นเจ้าของเครื่องมือนั้นทำกำไรจากเราได้
สิ่งที่ควรรู้คือ ธรรมชาติของคนจะวิตกตามสถานการณ์ที่จ้าวสร้างขึ้น เช่น การเทรดหุ้นมักจะมีผู้รู้ออกมาบอกว่า หุ้นจะตก คนก็จะเทขาย ทำให้จ้าวเข้าซื้อไว้ หุ้นก็จะขยับขึ้นมา คนที่ขายหุ้นไปก็พลอยตามเข้าไปซื้ออีก จ้าวก็จะเทขายทำกำไรมากกว่าเดิม ลงยาวเลย รอให้ตลาดสงบ จ้าวก็จะเข้าซื้อราคาต่ำ รอทำกำไรต่อไป ทำให้คนที่อยู่ในตลาดได้ไม่ถึง 10% ของทั้งหมด รอกระตุ้นรายใหม่เข้ามาเล่นต่อไป
ใจนิ่ง ทำตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด เราต้องมีแผนรับมือทั้งที่ตอนทำกำไร และขาดทุน จะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร
ยอมรับการสูญเสียได้ ตามความเสี่ยงที่เรากำหนด ต้องบอกไว้ก่อน ทุกการลงทุนไม่มีใครมารับรองว่า เราจะไม่มีการสูญเงินทุน แม้การลงทุนนั้นจะมีหน่วยงานรัฐรับรองก็ตาม
ต้องทำใจยอมรับทุกสิ่งพร้อมจะเริ่มใหม่ได้ทันที ถ้าหากเราสูญเสียเงินทุนทั้งหมดจากความผิดพลาดของเราเองหรือทั้งจากแหล่งที่ลงทุน การฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากแหล่งลงทุนทำเสียเวลาเปล่าประโยชน์
โฆษณา