11 พ.ย. 2023 เวลา 00:32 • การศึกษา

คำเตือน ข้อสังเกต ข้อควรจดจำก่อนถึงวันสอบ

คําเตือน
ก่อนถึงวันสอบ 2 วัน ผู้เข้าสอบต้องอ่านทบทวนระเบียบ ข้อบังคับ และการปฏิบัติตนในห้องสอบ ทบทวนระเบียบ ข้อกำหนด ข้อบังคับ และหลักเกณฑ์การหักคะแนนให้เข้าใจและจดจำไม่ให้ผิดพลาด หลงลืม ประมาท จนเป็นเหตุให้ถูกตัดคะแนน เช่น การแต่งกาย การใช้ปากกา ดินสอ (ตอบปรนัย) ใส่คําตอบคําสั่งไม่เว้นบรรทัด ขีดฆ่า ไม่ลงชื่อกำกับ ไม่เว้นบรรทัด ไม่เว้นหน้า ใช้แบบพิมพ์ศาลให้ถูกต้อง เป็นต้น ต้องรักษาคะแนน 100 คะแนน ไว้ให้ได้ก่อนทําข้อสอบ
ข้อแนะนำ
ก่อนสอบ 7 วัน ควรจัดทำตารางการทบทวนขอบเขตหรือประเด็นที่ท่านยังไม่แม่น ทั้ง 15 เรื่อง ควรทบทวนเรื่องใดก่อน แบ่งเวลาในการอ่าน และลองจับเวลาทำข้อสอบ
เวลาในการทำข้อสอบให้ทันทั้งหมดและควรทำข้อไหนเวลาประมาณเท่าไหร่ ให้เอาจำนวนคะแนนในแต่ละข้อ x2 จะได้ระยะเวลาออกมาเป็นจำนวนนาทีที่ท่านควรจะทำในเวลานั้น
ข้อสอบปรนัย 20 คะแนน
ทบทวนความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสภาทนายความ ข้อกฎหมาย การนับระยะเวลา กำหนดเวลา เริ่มต้นสิ้นสุดวันแรก/วันสุดท้าย จนครบกำหนดระยะเวลา
อ่านข้อสอบที่เคยออกย้อนไปประมาณ 5 – 6 ปี ทั้งภาคปฏิบัติ/ภาคทฤษฎี แล้วทดลองทำดูว่าทำได้มากน้อยขนาดไหนอย่างไร
ข้อสอบอัตนัย (80 คะแนน)
ตรวจแบบพิมพ์และกระดาษที่กรรมการคุมสอบแจกให้ว่าสมบูรณ์ครบถ้วนเพียงพอที่จะใช้ เขียนตอบข้อสอบ หากเห็นว่ายังไม่ครบถ้วน สมบูรณ์ ขอเปลี่ยนชุดใหม่ทันที
ข้อสังเกต แบบพิมพ์ศาลมี 2 หน้า ทุกชนิด ยกเว้น ใบมอบฉันทะ มีหน้าเดียว (ตรวจดูแบบ พิมพ์ ศาลของจริง) และกระดาษ A4
อ่านคำสั่งตามข้อสอบก่อนเป็นลำดับแรกว่าให้ตอบข้อสอบเกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง เช่น เขียน สัญญาต่างๆ พินันกรรม หนังสือบอกกล่าว บอกเลิกสัญญา เตือนให้ปฏิบัติตามข้อตกลงแห่งสัญญาและคำขอท้ายคำฟ้องแพ่ง คำคู่ความประมาทต่าง ๆ แล้วจึงกลับไปอ่านโจทย์ เพื่อค้นหาข้อเท็จจริงที่จะคัดลอกมาตอบในแต่ละข้อ
เพื่อให้การค้นหาข้อเท็จจริงไม่ผิดพลาด ท่านต้องใช้กระดาษ A4 (กระดาษร่าง) เขียนข้อเท็จจริงให้ได้เสียก่อน
ผู้ใดเป็นโจทก์ ผู้ใดเป็นจำเลย โจทก์จำเลยมีกี่คน เขียนลงไว้ในกระดาษร่าง เช่น โจทก์ คือ บริษัท ท. จํากัด จำเลย คือ นาย ข. ที่ 1 นาย ค. ที่ 2 และนายง ที่ 3
ข้อเท็จจริงใดในโจทย์ ส่วนใดเป็นข้อเท็จจริงที่จะคัดลอกไปตอบในข้อสอบข้อใด เช่น สถานที่ และวันที่ที่ออกหนังสือบอกกล่าว ชื่อศาลและวันที่ใช้ยื่นฟ้อง ข้อหาใด และรายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขที่จะต้องนำไปเขียนในสัญญาหรือ พินัยกรรม หรือคำคู่ความ
คําเตือน ผู้สมัครสอบต้องฝึกหัดการค้นหาและการใช้เวลาในการค้นหา ข้อเท็จจริงดังกล่าวไม่มากนัก ไม่เกิน 15 นาที เมื่อทราบข้อเท็จจริงที่จำใช้นำไปตอบข้อสอบในแต่ละข้อแล้วจึงนำไปเขียนคำตอบข้อใดก่อนและหลัง ตามที่ท่านเชื่อว่าจะทำได้ดีและครบถ้วน
เทคนิคการทำข้อสอบอัตนัย (30 คะแนน)
ค้นหาข้อเท็จจริงจากข้อสอบว่าอยู่ที่ย่อหน้าใดที่จะนำไปใช้ตอบคำสั่งข้อใด
คัดลอกข้อเท็จจริงจากการค้นหานำไปเขียนให้ได้ถูกต้อง
เพิ่มเติมความรู้จากตามรูปแบบและหลักการเขียนจากการฝึกอบรมให้ถูกต้อง
Cr : จำแลง มงคลนิสภกุล
โฆษณา