11 พ.ย. 2023 เวลา 05:47 • ข่าวรอบโลก

มีการวิเคราะห์ใหม่พบว่า พืชและสัตว์ 14,669 สายพันธุ์

หนึ่งใน 5 สายฟันธุ์เหล่านี้เผชิญกับความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์
นักวิจัยยังระบุว่าภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางชีวภาพที่ลดลงของยุโรปคือการรุกล้ำใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งส่งผลให้เกิดการสูญเสียที่อยู่อาศัยและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางชีวภาพมากเกินไป ตามรายงานข่าวประชาสัมพันธ์สำหรับการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อวันพุธในวารสาร Plos One
สาเหตุเหล่านี้ยังรวมไปถึง การปล่อยมลพิษให้ระบบนิเวศเสื่อมโทรม การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไม่ลดละ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ซึ่งทั้งหมดล้วนเกิดมาจากการกระทำของมนุษย์
มีการค้นพบที่น่าสนใจที่สุดประการหนึ่งของการศึกษานี้คือ พืชและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากกว่าสัตว์มีกระดูกสันหลัง” เจราร์โด เซบายอส ศาสตราจารย์จากสถาบันนิเวศวิทยา มหาวิทยาลัยอิสระแห่งชาติแห่งเม็กซิโก และหนึ่งในนักนิเวศวิทยาชั้นนำของโลก กล่าวในอีเมล . Ceballos ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการศึกษานี้
จากข้อมูลของ IUCN มีการประเมินว่า 95% ของสัตว์ในโลกเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง และ 73% เป็นแมลง
IPBES ประมาณการว่าพืชและสัตว์ 1 ล้านสายพันธุ์ทั่วโลกมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ซึ่งรวมถึงแมลงประมาณครึ่งล้านสายพันธุ์ โดยอิงจากการอนุมานจากข้อมูล Red List ข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่ได้รับจากการวิเคราะห์ใหม่ชี้ให้เห็นว่าจำนวนสายพันธุ์ที่ถูกคุกคามต่อการสูญพันธุ์ทั่วโลกนั้นมีเกือบถึง 2 ล้านตัว Hochkirch กล่าว
ทั้งในยุโรป รวมไปถึงทั้งโลกใบนี้ ควรทำอย่างไร?
หวังว่าการวิเคราะห์นี้จะกระตุ้นการดำเนินการอนุรักษ์แมลงและสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อื่นๆ ในยุโรปต่อไป
ขอขอบคุณที่มา
.
The Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#thebetterday
#ข่าว #news #ภาวะโลกร้อน #โลกร้อน #สัตว์ #พืช
โฆษณา