11 พ.ย. 2023 เวลา 06:06 • ปรัชญา

รักตถาคต

ตอนเราปกติๆ
การไม่ต้องพึ่งอะไรอื่นนอกจาก
การพึ่งตัวเองได้…ไม่ไช่เรื่องแปลกสำหรับเรา
ชีวิตเราเรากำหนดเองได้ไม่ยากเย็น
ตอนเรามีปัญหา
ปัญหาบางเรื่องเราแก้ได้
จบได้ในวันเดียว
ไม่มีปัญหาคาใจอะไร
ไม่เห็นเป็นอะไร…
แต่บางวัน
ปัญหามันไม่จบได้ง่ายๆ
ค้างคาอยู่เป็นวันๆ
เป็นปีๆ ก็ไม่จบ
ที่สำคัญ มันมีปัญหาใหม่เข้ามาๆ
ไม่หยุด และมีหลายตัวที่ยังค้าง
ไม่จบมากขึ้นเรื่อยๆ
เป็นเครียดอยู่ลึกๆ
ซึมๆหมองๆ
เริ่มออกมาทางหน้าตาท่าทาง
มากขึ้นเรื่อยๆ…
เริ่มเป็นทุกข์ ไม่รู้อะไรทุกข์หนักหนา
อยากได้ที่พึ่ง
อยากมีอะไรเป็นสรณะ
เป็นที่ยึดเหนี่ยวไว้หน่อย
ความจริงอยากพบพระพุทธเจ้า
แต่เป็นไปไม่ได้ ก็ไม่ไช่
ก่อนพระองค์ปรินิพพาน ท่านให้คำสอนต่อพระอริยสงฆ์ไว้
ให้เราพึ่งตน ไม่ประมาท
ธรรมวินัยจะเป็นศาสดาแทนพระองค์
ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา จงใช้ธรรมเป็นประทีป
พระองค์เป็นกัลยาณมิตร
ธรรมเป็นกัลยาณมิตร
พาเราสู่ทางพ้นทุกข์
โฆษณา