11 พ.ย. 2023 เวลา 10:10 • ธุรกิจ

เขียนไอเดียงานเสริมหารายได้

จากสิ่งใกล้เรา หรือรอบๆ ตัวเรา
โครงสร้างไอเดีย Rich Man Idea
ให้มองจากสิ่งรอบตัวเรา 4 อย่าง ดังนี้
1. คน live ware
1.1 ตัวเรา ใจเราชอบอะไร อยากมอบอะไรให้ผู้อื่นมีความสุข และเป็นประโยชน์
1.2 เพื่อน ดูว่าเพื่อนเราเก่งอะไร จะช่วยสนับสนุนอะไรเราได้บ้าง หรือเราช่วยเพื่อนได้ ได้ทั้งให้เพื่อน และ เพื่อนให้เรา
1.3 สังคม เราให้อะไรได้กับสังคม ปัจจุบันสังคมต้องการอะไร ขาดอะไรที่เราสามารถช่วยเติมให้ดีขึ้น แม้ว่าจะเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม
2. เครื่องมือ hardware ตัวอย่างอาจจะเป็นอย่างอื่นก็ได้ เช่น รถยนต์ เครื่องตัดหญ้า เป็นต้น
2.1 คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ พิมพ์งาน ช่วยสร้างสรรค์งานโปรแกรมขนาดใหญ่ สามารถบันทึกข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก อัพเกรดได้สะดวก
2.2 คอมพิวเตอร์พกพา สามารถนำไปทำงานได้ทุกที่ สะดวกต่อการนำเสนอขายสินค้าและบริการ รวดเร็วในการประมวลผล
2.3 โทรศัพท์มือถือ ติดต่อสื่อสารและเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว เพราะเทคโนโลยีการสื่อสาร ทั้งข้อมูล ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง ราคาจับต้องได้ ทุกคนมี
3. โปรแกรม Software
3.1 โปรแกรม ไลน์ ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ใช้ทุกวัน ใช้งานง่าย สะดวก
3.2 โปรแกรม ยูทูบ มีทั้งความรู้ ความสุข และความบันเทิง เป็นวีดีโอ
3.3 โปรแกรม เฟสบุ๊ค มีความเป็นส่วนตัว มีพื้นให้ได้แสดงความคิดเห็น
4. สิ่งแวดล้อม Environment
4.1 บ้าน ใกล้เรามีวัตถุดิบ อะไรดี ราคาถูก คุณภาพสูง สามารถนำไปส่งต่อให้กับผู้อื่นได้บ้าง ทดลองสำรวจดู
4.2 ที่ทำงาน ของเรามีองค์ความรู้ด้านใด เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นหรือไม่ แบ่งปันแล้วไม่กระทบต่อที่ทำงานของเรา
4.3 ร้านกาแฟ สังเกตสิ่งรอบตัวจากร้านกาแฟที่เราชอบว่าลูกค้าที่เขามาพักทานกาแฟชอบอะไร ทำอะไร คุยอะไรกัน แต่งตัวแบบไหน จะนำข้อมูลเหล่านี้ มาเป็นไอเดียในการค้าขายของเรา ในประสบความสำเร็จ
กรณีศึกษาการเปลี่ยนเหมืองแร่เป็นหมู่บ้านเนินเขาชมวิว
ตัวอย่างกรณีศึกษาเริ่มต้นด้วยการทำเหมืองแร่ควอชตอนหลังเหมืองแร่ได้หมดลงกิจการก็เลยต้องล้มเลิกไปด้วยความมุ่งมั่น ที่จะหารายได้ จึง เดินทางเข้าไปหาแร่ธาตุเพิ่ม ในพื้นที่ที่ไกลห่างระหว่างที่เดินทางไปนั้นก็เจอเส้นทางที่จะนำไปสู่ภูเขาที่มีวิวสวยงามหลังจากนั้นได้บุกเบิกเส้นทางนั้น
เพื่อนำมาใช้เป็นทางพานักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปเที่ยวบนยอดเขาที่มีความสวยงามและมีความท้าทายทำให้รายได้กับเข้าสู่หมู่บ้านอีกครั้งคนบุกเบิกก็ได้รับรายได้ทีมงานที่มาคอยดูแลกิจการและให้ความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวในการเดินทางก็ได้รายได้อีกทั้งนักท่องเที่ยวก็ยังคงมี ความสุขพร้อมที่จะมอบเงินในส่วนที่เขานำมา ให้กับผู้บุกเบิก และทีมดูแล
ทำให้เกิดเป็นกิจการท่องเที่ยวเดินป่าสร้างรายได้มากมายให้กับชุมชนจึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในกรณีศึกษาของผู้เบิกเบิกที่ไม่เลิกล้มความพยายามทำให้สามารถหาเงินหาทองปรับปรุง เหมืองที่รกร้างให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพานักท่องเที่ยวมาเที่ยวได้ปีละมากๆ นับว่าเป็นเส้นทางเศรษฐีจริงๆเล่าสู่กันฟังขอบคุณครับ
โฆษณา