11 พ.ย. 2023 เวลา 17:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

4 เหตุผลที่เชื่อว่า จะพบสิ่งมีชีวิตนอกโลกบนดวงจันทร์ Europa

สิ่งมีชีวิตนอกโลก หรือ เอเลี่ยน ถูกกล่าวถึงมาช้านาน บ้างก็ว่าสิ่งมีชีวิตนอกโลกเหล่านี้มาช่วยถ่ายทอดเทคโนโลยี และช่วยมนุษย์สร้างโบราณสถานสุดมหัศจรรย์ อย่าง ปิรามิดที่อียิปต์ หรือ สิ่งก่อสร้างในแถบอเมริกาใต้ เพราะสิ่งก่อสร้างเหล่านั้นมีอายุนับพัน นับหมื่นปี ที่แม้เทคโนโลยีสมัยปัจจุบันก็ยังยากที่ทำได้สำเร็จ
นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกทั้งระดมสมอง ส่งยานออกไปสำรวจนอกโลกเพื่อไปตามล่าหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก แต่ก็ดูเหมือนว่า ภาระกิจการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก จะยังคงคลุมเครือ และยังต้องรอการค้นคว้ากันต่อไป ในช่วงหลายสิบปีมานี้ดวงจันทร์ Europa ซึ่งเป็นหนึ่งในบริวารของดาวพฤหัสบดี ที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าจะพบสิ่งมีชีวิตนอกโลกได้ในไม่ช้า สิ่งที่สนับสนุนความคิดนี้คือ
1. นักวิทยาศาสตร์คาดว่าดวงจันทร์ Europa มีอายุใกล้เคียงกันกับโลก ซึ่งน่าจะเป็นระยะเวลานานพอที่สิ่งมีชีวิตจะสามารถเจริญและวิวัฒนาการได้
2. พื้นผิวบนดวงจันทร์ Europa มีลักษณะค่อนข้างเรียบ ซึ่งแสดงว่าดวงจันทร์ Europa ค่อนข้างปลอดภัยจากการถูกชน จากเศษหินอวกาศ หรือเหล่าดาวแคระต่าง ๆ ทั้งนี้เนื่องจากสนามแม่เหล็กของดาวพฤหัสมีขนาดใหญ่ จนสามารถเป็น บอดี้การ์ดให้ระบบสุริยะได้ จึงส่งให้ดวงจันทร์ Europa ปลอดภัยไปด้วย
3. พบน้ำแข็งบนพื้นผิวดวงจันทร์ Europa โดยเมื่อไม่นานมานี้พบว่าบนพื้นผิวดวงจันทร์ Europa มีน้ำแข็งหนาปกคลุมอยู่ และมีการบันทึกภาพน้ำพุ่งออกจากรอยแยกบนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งน้ำก็เป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิต ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงเชื่อว่า ดวงจันทร์ Europa จะมีแหล่งน้ำเค็มขนาดใหญ่ซ่อนอยู่ใต้น้ำแข็ง
4. นักวิทยาศาสตร์คาดว่าแกนของดวงจันทร์ Europa จะมีลักษณะคล้ายโลก ซึ่งจะทำให้มีการสร้างความร้อนได้เช่นเดียวกับโลก โดยคาดว่าแรงโน้มถ่วงระหว่างดวงจันทร์ และดาวพฤหัสจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความร้อนที่สิ่งมีชีวิตสามารถนำไปใช้ได้ โดยไม่ต้องพึ่งพลังงานจากดวงอาทิตย์
ความเชื่อนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการสำรวจที่ใต้พื้นสมุทร ที่แสงจากดวงอาทิตย์ไม่สามารถส่องไปถึง ก็พบสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นได้พลังงานจากพื้นใต้พิภพนั่นเอง อันนี้ไม่ได้พูดถึง เมืองพญานาค เมืองนาคีแบบหนังจักร ๆ วงศ์ ๆ นะคะ
สำหรับดวงจันทร์ Europa เป็นหนึ่งในบริวารของดาวพฤหัสบดี ซึ่งดาวพฤหัสบดีมีส่วนประกอบเป็นแก๊ซ ลักษณะคล้ายคลึงกับดวงอาทิตย์ จนนักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มคิดว่าดาวพฤหัสบดีอาจจะไม่ใช่ดาวเคราะห์อย่างที่เราเข้าใจกันมาช้านาน และเนื่องจากดาวพฤหัสบดีมีขนาดใหญ่แรงดึงดูดจึงมากตามไปด้วย ทำให้ดวงจันทร์ Europa โคจรรอบดาวพฤหัสโดยหันด้านใดด้านหนึ่งสู่ดาวพฤหัสเท่านั้น
อีกไม่นานนักวิทยาศาสตร์จะส่งยานลงไปสำรวจว่า ดวงจันทร์ Europa จะมีสิ่งมีชีวิตนอกโลก หรือ เอเลี่ยนอาศัยอยู่จริงหรือไม่ และถ้ามีจริง รูปร่างจะเหมือนกุ้ง หอย ปู ปลา แบบบนโลกเราหรือไม่ เราก็คงต้องตามลุ้นกันต่อไป
By Little Jupiter
โฆษณา