12 พ.ย. 2023 เวลา 21:22

#GuangsTimeCapsule Ep.1

"ฉันตอนนั้น การยอมรับ &​ ฉันตอนนี้"
"ตอนนี้" ฉันยอมรับจากใจจริงแล้วว่า
"ที่ผ่านมาในชีวิต" ลึก ๆ แล้ว...
ฉันเป็นผู้ที่กลัวในความสัมพันธ์
ฉันกลัวความผิดพลาด
ฉันต้องทำให้สมบูรณ์ ... ฉันจึงจะมีรักได้
ฟังดูคล้ายว่า
"กำลังผูกรัดตัวเองด้วยเงื่อนไขบางอย่าง" ใช่มะ
ใช่แล้ว ฉันเอาทุกอย่างที่ฉันโตมา
มารัดตัวเอง แบบไม่รู้ตัว
แต่ทั้ง ๆ ที่เป็นแบบนี้
ฉันก็อยากสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่น
ฉันทำทุกทางที่ฉันคิดว่าถูก
แต่นั้นยิ่งกลับผลักผู้คนให้ถอยห่าง
"เมื่อก่อน" ฉันจึงเจ็บปวดตลอดมา
แต่ฉันไม่ค่อยจะแสดงด้านนั้นให้โลกรู้ซักเท่าไร
ฉันพยายามทำตัวร่าเริง
ฉันพยายามทำตัวให้น่าคุยด้วย
ฉันพยายามมาตลอด ... ตามความเข้าใจในแบบตัวเอง
ใช่มันผิด แต่ฉันเข้าใจแบบนั้นมาตลอดชีวิต
ฉันก็อยากเปลี่ยน อยากทำตามที่คนอื่นแนะนำ
แต่ผลที่ได้คือ มันไม่เคยทำได้นาน
นั่นคือสาเหตุนึงที่หลายคนที่เริ่มรู้จักฉันมากขึ้น
ก็เริ่มตราหน้า และจัดให้อยู่ในหมวด
"คนที่ควรอยู่ให้ห่าง"
และยิ่งทุกคนตราหน้ามากเท่าไร
ฉันยิ่งสะสมความรู้สึกผิดต่อตัวเอง ด่าทอตัวเอง
ฉันจึงยิ่งกลัวการมีความสัมพันธ์​มากเข้าไปอีก
ทุกอย่างมันวน Loop แบบไม่รู้จบ
แถมเหมือนว่าจะหนัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ไม่ใช่ว่า "เมื่อก่อน" ฉันอยากเป็นนักหรอก
แต่ทุกอย่างในชีวิตนำฉันมาจุดนี้
ใช่แล้ว ที่เล่าไป เป็น "เรื่องเล่าจากอดีต" ของฉัน
"ทุกวันนี้" มันต่างออกไป ฉันไม่ได้พูดเอาคนเดียว
ฉันฟังจากคนรอบข้างที่ฉันนับถือทุกคน
ฉันคงไม่กลับไปเป็นเช่นเดิมได้อีกต่อไปแล้ว
เว้นเสียแต่ว่า ฉันจะ Cos play เป็นตัวเองในอดีต
หรือ อยากจะหยอกล้อตัวเอง บ้างเป็นครั้งคราว
ก็บางครั้งชะงักปักหลังตัวเองก็ใช้เป็นสีสันในชีวิตได้นะ
และทั้งหมดที่นำมาสู่การเปลี่ยนแปลง
เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ที่เรียกว่า
"การยอมรับได้จากใจจริง"
แต่มันไม่ได้ง่าย ส่วนตัวเริ่มต้นจากฝึก
"ยอมรับทุกอย่างตามที่เป็น
แม้ว่าจะไม่ชอบ ไม่ถูกใจก็ตาม"
ซึ่งสำหรับตัวฉันนั้น
มันช่างเป็นด่านที่ยากและทรมานสุด ๆ
ช่วงแรก ๆ ฉันรู้สึกเหมือนเดินทางด้วยตัวคนเดียว
ฉันกลัว ฉันตัวสั่น ฉันหวาดระแวงไปหมด
ถึงภายนอกจะดูไม่เป็นแบบนั้นซักนิดก็ตาม
นั่นทำให้ฉันรู้มาโดยตลอดว่า
"เพียงแค่ก้าวได้ซักก้าว
สำหรับผู้เริ่มต้น นับว่ายิ่งใหญ่แล้ว
ภูมิใจในตัวเองได้เลย"
แล้วพอผ่านช่วงแรก ฉันก็เริ่มรู้สึกโชคดีมาก
ที่ฉันเริ่มรู้สึกว่ามีคนอยู่ให้กำลังใจมากขึ้น
(ตาม style ของแต่ละคน
ซึ่งส่วนใหญ่ออกไปทางด่า 5555)
หลังจาก ฉันก็เริ่มค่อย ๆ Restart ใหม่
เหมือนตั้งไข่ให้กับชีวิตตัวเองใหม่ทั้งหมด
อะไรที่เคยเชื่อ ฉันก็ไม่เชื่อตัวเองอีกแล้ว
ฉันเอาความจริงที่เจอเป็นหลัก
แทนที่จะเป็นความเชื่อ/ความเข้าใจส่วนตัว
ด้วยเหตุนั้น ฉันจึงเริ่มรู้จักชีวิตที่แท้จริง
ความไม่มั่นใจในตัวเอง ความกลัว ก็เริ่มค่อย ๆ จางลง
ฉันเริ่มสานสัมพันธ์กับผู้คนได้ดีมากขึ้น
แน่นอนว่า ซากอารยธรรมบางอย่างยังคงอยู่
ฉันโอเคที่ ฉันต้องเป็นแบบนั้น
เพราะงั้น ฉันเลยกล้าที่เปิดใจให้กับ
ความสัมพันธ์แบบพิเศษมากขึ้น
และในวันข้างหน้า อาจ มีข่าวดี
จากความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้
ขอให้ความสงบและรื่นรมณ์
จงสถิต​อยู่ใน​ตัวฉัน
#นักจิตฯไปเรื่อย
โฆษณา