13 พ.ย. 2023 เวลา 01:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปข่าว #เศรษฐกิจต้องรู้ ประจำวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566

โดยมีหัวข้อข่าวที่น่าสนใจดังนี้
  • 1.
    เผยยอดขาย 'มอไซค์' ลด เชื่อมั่นวูบลีสซิ่งยื้อเวลายึด
  • 2.
    นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นกว่า 1.82 แสนล้าน
  • 3.
    สถานีบริการน้ำมันกลับสู่ปกติ ปชช.ตอบรับลดราคาพลังงาน
ประเด็นเชิงบวก
.
- ไทยจับมือเกาหลีเปิดเวที K-EXPO เชื่อมโยงเครือข่ายต่อยอดธุรกิจสื่อ | แนวหน้า
นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เยี่ยมชมงาน K-EXPO Thailand 2023 จัดโดย หลายหน่วยงานภาครัฐของเกาหลี ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมคอนเทนต์เกาหลี (Korea Creative Content Agency : KOCCA) สาธารณรัฐเกาหลี เป็นเจ้าภาพจัดงาน K-EXPO Thailand 2023 โดยมีกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
เป็นเจ้าภาพร่วมในฝั่งประเทศไทย จัดงานระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายน 2566 เพื่อสร้างความสัมพันธ์ และจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการสาธารณรัฐเกาหลี และเอกชนไทย ในอุตสาหกรรมสื่อ อันประกอบด้วย กิจการโทรทัศน์ แอนิเมชั่น การ์ตูน ดนตรี เกมส์ อี-สปอร์ต
ประเด็นเชิงลบ
.
- เผยยอดขาย 'มอไซค์' ลด เชื่อมั่นวูบลีสซิ่งยื้อเวลายึด | เดลินิวส์
รายงานข่าวจากผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ เปิดเผยว่า ช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ยอดขายรถจักรยานยนต์ลดลง 20-30% เนื่องจากไม่มีความเชื่อมั่น เศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวอีกทั้งมาตรการกระตุ้นโดยเฉพาะรายละเอียดเรื่องของเงินดิจิทัลที่ยังคลุมเครือ หนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูงถึง 90%
ที่ผ่านมาอัตราการปล่อยสินเชื่อใหม่ลดลงอย่างมากเพราะคุณสมบัติไม่ผ่านกติกาที่เข้มงวดของสถาบันการเงิน จากนโยบายการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่รัฐได้กำหนดออกมาและประกาศใช้เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเฉลี่ยยอดขายต่อเดือนที่ประมาณ 150,000-160,000 คัน เหลือเพียง 100,000-110,000 คัน ทั้งปี นี้อาจจะมียอดขายรวมใกล้เคียง 1.8 ล้านคัน
ประเด็นข่าวทั่วไป
- นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นกว่า 1.82 แสนล้าน | แนวหน้า
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สรุปมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม-10 พฤศจิกายน 2566 พบว่าสถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 69,571.44 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์)ขายสุทธิ 3,442.95 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 182,336.25 ล้านบาท นักลงทุนในประเทศ (รายย่อย) ซื้อสุทธิ 116,207.76 ล้านบาท
- อุตฯ ปรับกลยุทธุ์ สร้างนวัตกรรมลดต้นทุน | แนวหน้า
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท. ได้เข้าร่วมหารือกับนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อเสนอแนวทางความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
ทั้งนี้ ส.อ.ท. ได้นำเสนอความท้าทายที่อุตสาหกรรมการผลิตกำลังเผชิญในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งส่งผลให้วัยทำงานมีจำนวนลดน้อยลง และในเรื่องของกับดักรายได้ประเทศปานกลาง ส่งผลให้อุตสาหกรรม การผลิตต้องหันมาลดต้นทุน และสร้างนวัตกรรมกันมากขึ้น
- รฟท.จ่อเซ็นไฮสปีดไทย-จีน สัญญา 4-5 งานโยธา 'บ้านโพ-พระแก้ว' | แนวหน้า
นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟ แห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) ระยะทาง 250.77 กิโลเมตร (กม.) ว่า
ในส่วนของงานสัญญาที่ 4-5 งานโยธา ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.3 กม. วงเงิน 10,325 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาตามที่มีการแก้ไขปรับปรุงไปแล้ว โดยคาดว่า จะสามารถลงนามสัญญากับบริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัด ในฐานะผู้รับจ้างได้ภายในพฤศจิกายน 2566 ก่อนที่จะออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงาน (NTP) เพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อไป
- สถานีบริการน้ำมันกลับสู่ปกติ ปชช.ตอบรับลดราคาพลังงาน | ไทยรัฐ
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า จากการประชาสัมพันธ์มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ในส่วนของน้ำมันกลุ่มเบนซินก่อนการปรับลดราคาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนจำนวนมากชะลอการเติมน้ำมันในช่วงก่อนวันที่จะมีการลดราคา ซึ่งจากการเก็บสถิติการใช้น้ำมันก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่า วันที่ 5-6 พ.ย. ปริมาณการเติมน้ำมันของประชาชนลดลงอย่างเห็นได้ชัด
และวันที่ 7 พ.ย. ซึ่งเป็นวันแรกของการลดราคาน้ำมัน มีปริมาณการเติมน้ำมันของประชาชนสูงกว่าค่าเฉลี่ยเกือบ 3 เท่า ซึ่งค่าเฉลี่ยน้ำมันเบนซินทุกชนิดรวมกันอยู่ที่วันละ 28 ล้านลิตร แต่วันที่ 7 พ.ย. มีการเติมน้ำมันสูงเกือบ 70 ล้านลิตร ทำให้สถานีบริการบางแห่งมีน้ำมันไม่เพียงพอต่อการจำหน่ายให้กับประชาชน ซึ่งการที่มีการเติมน้ำมันของประชาชนสูงขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยมาก แสดงให้เห็นว่าประชาชนให้การตอบรับมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน
- หนุนรัฐขึ้นค่าแรง-เงินเดือน ขรก. | ไทยรัฐ
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลกำลังศึกษาเรื่องการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ สำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐควบคู่ไปกับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งจะได้ข้อสรุปภายในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งต้องรอดูผลการศึกษาว่าจะปรับขึ้นมากน้อยเพียงใด
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการปรับขึ้นค่าแรงและเงินเดือนข้าราชการ มีผลต่อจิตวิทยาในการปรับขึ้นราคาสินค้าโดยเฉพาะราคาอาหาร เพราะที่ผ่านมาอาหารตามสั่งขึ้นราคาครั้งละ 5-10 บาท/จานแล้วไม่ค่อยจะลง รัฐบาลจะแก้ปัญหาเพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างไร หากราคาอาหารปรับขึ้นตามเงินเดือนข้าราชการและค่าแรง
- 'อาเซียน' เดินหน้าเป็นกลางคาร์บอน | เดลินิวส์
น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน เมื่อวันที่ 2 พ.ย.66 เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการสำคัญด้านเศรษฐกิจของอาเซียนนั้น ที่ประชุมได้ติดตามการดำเนินการตามยุทธศาสตร์เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน และพิจารณาแผนดำเนินงานระยะต่อไป เพื่อนำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของอาเซียน หลังผู้นำอาเซียนได้ให้ความเห็นชอบยุทธศาสตร์ดังกล่าวเมื่อเดือน ก.ย.66
- คลังยัน 'e-Refund' ไม่กระทบรายได้รัฐ | ข่าวสด
ลดหย่อนภาษี 4 หมื่น-ปลอบใจคนชวดเงินดิจิทัล คลังยันโครงการไม่กระทบรายได้รัฐ กระตุ้นจับจ่ายร้านรายเล็กแน่นอน ชวนร้านนอกระบบเข้าโครงการพร้อมออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ อนุมัติได้ใน 3 วัน
- "สุริยะ" ลั่น! ห้ามมีส่วยทางหลวง | ไทยรัฐ
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมทั้งส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ดำเนินงานภายใต้กรอบนโยบายโปร่งใส ตรวจสอบได้ ปฏิบัติงานด้วยความสุจริต ปราศจากการทุจริต โดยเฉพาะเรื่องรถบรรทุกน้ำหนักเกิน หรือส่วยสติกเกอร์ทางหลวง ของกรมทางหลวง (ทล.) ที่ได้เน้นย้ำว่า ช่วงที่ตนเป็น รมว.คมนาคมจะต้องไม่มีการทุจริต หรือมีส่วยสติกเกอร์ทางหลวงเด็ดขาด
ซึ่งตนได้สั่งการให้ ทล. รวมถึงกรมทางหลวงชนบท (ทช.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ทำงานเชิงรุกหมั่นตรวจตรากวดขัน และบังคับใช้กฎหมายกับรถบรรทุกน้ำหนักเกินอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันปราบปราม แก้ปัญหาการทุจริต อีกทั้งเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทางหลวงแผ่นดิน และอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย สร้างความเดือดร้อนต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ทำให้รัฐต้องใช้งบจำนวนมากมาซ่อมบำรุงรักษาถนนด้วย
- แบงก์ยังเข้มปล่อยกู้รถปลายปี | เดลินิวส์
'เครดิต-หลักประกัน' เสี่ยง สินเชื่อซื้อบ้านเริ่มกระเตื้อง รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้สำรวจการให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ พบว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปี 66 มาตรฐานการปล่อยสินเชื่อยังคงเข้มงวดต่อเนื่อง โดยเข้มงวดมากขึ้นในสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์
ซึ่งบางธนาคาร และผู้ให้บริการสินเชื่อบางแห่งมีความกังวลเรื่องความเสี่ยงด้านเครดิตของผู้กู้และความเสี่ยงของหลักทรัพย์ค้ำประกัน และคุณภาพสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์คาดว่าจะด้อยลง โดยอัตราการอนุมัติสินเชื่อมีแนวโน้มปรับดีขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยตามการแข่งขันในการปล่อยสินเชื่อระหว่างธนาคารที่สูงขึ้น จากอุปทานคงค้างในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังอยู่ในระดับสูง
1
- MGC ร่วมปตท. ลุยขยายธุรกิจ 'อีวี' ครบวงจร | ไทยโพสต์
นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-ASIA เปิดเผยว่า แนวโน้ม ผลการดำเนินงานช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ คาดว่าจะเติบโตโดดเด่นจากการวางโครงสร้างรายได้ที่หลากหลาย ภายใต้โมเดลธุรกิจ Lifestyle Mobility Ecosystem ที่มีระบบนิเวศทางธุรกิจที่สมบูรณ์และแข็งแรง สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าได้อย่างครอบคลุม
รวมทั้งสร้างการเติบ โต จากการผสานความร่วมมือภายในองค์กรและพันธมิตรทางธุรกิจ โดยล่าสุดทางบริษัทได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อศึกษาแนวทางการลงทุนธุรกิจรถไฟฟ้า (EV) ครบวงจร เพื่อสร้าง Synergy ร่วมกัน
--
ติดตามเราผ่าน
Facebook: เรียลลงทุน
X: เรียลลงทุน
Blockdit: เรียลลงทุน
YouTube: เรียลลงทุน
Line: @RealLongtun
Podcast: เรียลลงทุน
โฆษณา