16 พ.ย. 2023 เวลา 12:00 • ธุรกิจ

ทำไมช่วงนี้เพชรราคาตก?

ในขณะที่ทองราคาขึ้นเอาๆ แต่สงสัยกันมั้ยทำไมราคาเพชรช่วงนี้ถึงตกลงเรื่อยๆ จนราค่าลดลงมาต่ำสุดในรอบปี ทั้งที่ก็เป็นทรัพย์สินมีค่าเหมือนๆ กัน ในบทความนี้ Bnomics จะมาไขข้อข้องใจให้ฟัง
📌คนต้องการซื้อเพชรน้อยลง
1
ด้วยความที่เพชรนั้นเป็นสินค้าที่กลไกราคาตลาดขึ้นอยู่กับผู้บริโภค ความต้องการซื้อเพชรของผู้บริโภคจะเป็นตัวมีที่ผลต่อการกำหนดราคาเพชรดิบในตลาด ในขณะที่ทางฝั่งผู้ค้าปลีกเพชรก็จะกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภคผ่านทางการทุ่มเงินไปกับงบโฆษณา ทำให้ช่วงปี 2021 และ 2022 คววามต้องการเพชรทุบสถิติสูงที่สุด ก่อนที่ในปีนี้ความต้องการนั้นจะตกลงมา
1
เนื่องจากในช่วงการแพร่ระบาดโควิด ผู้บริโภคไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปกินอาหารนอกบ้าน ท่องเที่ยว พอมาถึงตอนนี้คนจึงมีเงินเหลือมาซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นได้มากขึ้น แต่สินค้าไม่จำเป็นที่ผู้บริโภคเลือกจะซื้อนั้น กลับเป็นการใช้เงินเพื่อซื้อประสบการณ์ เช่น กินอาหารนอกบ้าน ท่องเที่ยว มากกว่าจะซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยพวกจิวเวอรี่อย่างเพชร
2
📌เพชรแล็บ (lab grown diamonds) เทรนด์ใหม่สำหรับคนรักสิ่งแวดล้อมที่กำลังมาแรงในตลาด
อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เพชรดิบราคาตกลง ก็เนื่องจากความต้องการเพชรแล็บสูงขึ้นในกลุ่มคนอเมริกันที่เริ่มนิยมเลือกใช้เพชรเล็บเป็นแหวนหมั้นแทน โดยเพชรแล็บนั้นมีคุณสมบัติเทียบเท่าเพชรธรรมชาติ แต่มีราคาถูกกว่าถึง 80% และยังได้รับความนิยมกลุ่มคนรักสิ่งแวดล้อมเนื่องจากกระบวนการผลิตนั้นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าเหมืองเพชรธรรมชาติ ทำให้เพชรแล็บเริ่มกลืนกินตลาดเพชรธรรมชาติมากขึ้นเรื่อยๆ
4
และสัญญาณที่บอกว่าเพชรแล็บนั้นเข้ามามีบทบาทมากขึ้นคือสัดส่วนการส่งออกเพชรจากอินเดีย ซึ่งเป็นแหล่งเจียระไนที่ใหญ่ที่สุด กว่า 90% ของเพชรทั่วโลกถูกส่งมาเจียระไนที่นี่ เพชรแล็บมีสัดส่วนการส่งออกในเดือนมิถุนายนถึง 9% เมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อนหน้าซึ่งอยู่แค่ 1% เท่านั้น
📌แบบนี้แปลว่าเราจะซื้อแหวนเพชรในราคาที่ถูกลงหรือไม่?
อย่างไรก็ตาม ราคาเพชรดิบที่ตกลงไปนั้น อาจไม่ได้แปลว่าผู้บริโภคจะได้ซื้อเพชรในห้างที่ราคาถูกลงเสมอไป…
เพราะผู้ค้าปลีกเพชรส่วนใหญมักไม่ได้ปรับราคาหน้าร้านโดยอิงจากราคาเพชรดิบในตลาดในระยะสั้น
ถึงแม้ราคาเพชรดิบจะถูกลง ก็อาจไม่ได้หมายความว่าในตอนนี้คุณจะสามารถซื้อแหวนแต่งงานแบบลดราคาได้ เพราะผลกระทบนี้เกิดขึ้นในตลาดเพชรดิบเท่านั้น
1
การจะซื้อเพชรกลม 1 กะรัต ตามหน้าร้านก็ยังราคาสูงกว่าเมื่อปี 2020 โดยเฉลี่ยประมาณ 3% อยู่ดี
3
แต่คำถามที่สำคัญตอนนี้คือ การที่ความต้องการเพชรธรรมชาติตกลงไปนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างถาวรหรือไม่ และจะกระทบกับเพชรราคาแพงๆ ซึ่งส่วนใหญ่คนเอเชียนิยมซื้อหรือไม่?
1
ทั้งนี้ ทาง De Beers ผู้นำรายใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมเพชรมองว่าสถานการณ์ตอนนี้เป็นปัญหาเชิงเศรษฐกิจมหภาคมากกว่า
โดยทาง De Beers ก็ได้ปรับกลยุทธ์การขายด้วยการลดราคาเพชรดิบกลุ่ม select makeables (เพชรกลุ่มความสะอาดไม่สูง) ลงกว่า 40% โดยเป็นเพชรดิบขนาด 2 - 4 กะรัต ที่เมื่อเจียระไนแล้วเนื้อเพชรจะหายไปประมาณครึ่งหนึ่ง ทำให้ได้เพชรขนาดเป็นแหวนหมั้นได้พอดี แต่ไม่ถึงระดับที่ไร้ตำหนิ
จากในเดือนมิถุนายน ปี 2022 เพชรดิบกลุ่ม select makeables ราคาอยู่ที่ 1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อกะรัต แต่ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ กลับปรับลดเหลือ 850 ดอลลาร์สหรัฐฯ และยังมีช่องว่างที่อาจจะลดราคาลงไปได้อีก
ก่อนที่เราอาจได้เห็นราคาขายปลีกของเพชรพุ่งขึ้นอีกครั้งในช่วงวันหยุดฤดูหนาว และจนถึงในช่วงต้นปี 2024 เนื่องจากเป็นช่วงที่คนนิยมหมั้น และเป็นช่วงเทศกาลคริสมาสต์ วาเลนไทน์ พอดี แต่โดยรวมก็ยังคาดว่ายอดขายเพชรก็ยังมีแนวโน้มลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าอยู่ดี
2
ผู้เขียน: ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : บริษัท ก่อการดี จำกัด
3
════════════════
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
════════════════
1
คุณจะไม่พลาดทุกประเด็นเศรษฐกิจ จาก Bnomics
เพียงตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนเพจให้
เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด”
แล้วทุกประเด็นเศรษฐกิจ จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
════════════════
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
════════════════
โฆษณา