14 พ.ย. 2023 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทำไมบางคน ยังกู้เงินซื้อบ้าน ทั้งที่สามารถ ซื้อได้ด้วยเงินสด

การซื้อบ้าน หรือคอนโดฯ ด้วยการกู้ เป็นเรื่องปกติของคนส่วนใหญ่ เพราะเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง
แต่ถึงแม้ว่าบางคนจะสามารถซื้อบ้านด้วยเงินสดได้ แต่ก็ยังเลือกที่จะกู้เงินจากธนาคารอยู่ดี
แล้วการกู้ซื้อบ้าน แทนที่จะซื้อด้วยเงินสด มีข้อดีอะไรบ้าง ? MONEY LAB จะเล่าเรื่องการเงิน ที่โรงเรียนไม่เคยสอน ให้เข้าใจ
แน่นอนว่าต้นทุนรวมในการซื้อบ้านด้วยการกู้ จะสูงกว่าการซื้อด้วยเงินสด
1
แต่การซื้อบ้านด้วยการกู้ ก็ยังมีข้อดีบางอย่าง นั่นคือ
1. การจ่ายเงินสดก้อนใหญ่มีต้นทุนค่าเสียโอกาส
ใครที่เคยเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์มา น่าจะรู้จักคำว่า “ต้นทุนค่าเสียโอกาส” หรือ Opportunity Cost
ซึ่งถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ เนื่องจากเรามีทรัพยากรจำกัด ทำให้เมื่อเราตัดสินใจเลือกที่จะทำอย่างหนึ่ง เราจะสูญเสียโอกาสที่จะทำอีกอย่างหนึ่งเสมอ
ซึ่งเรื่องนี้ทำให้คนรวยบางคน ตัดสินใจเลือกกู้ซื้อบ้าน แม้จะต้องจ่ายดอกเบี้ยที่มีอัตราสูง เช่น 5-6% ต่อปี แล้วนำเงินสดก้อนที่เหลือไปลงทุน ในสินทรัพย์ที่มีโอกาสที่จะได้รับอัตราผลตอบแทน สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้าน
รู้หรือไม่ว่า แม้กระทั่ง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม Facebook ที่แม้จะมีทรัพย์สินกว่า 4 ล้านล้านบาท ก็ยังเลือกซื้อบ้านด้วยการกู้ เช่นกัน
2. ดอกเบี้ยบ้านลดหย่อนภาษีได้
ปัจจุบัน หลายคนให้ความสำคัญกับการวางแผนภาษี ซึ่งดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อซื้อหรือสร้างที่อยู่อาศัย ก็เป็นค่าใช้จ่ายอีกหนึ่งตัว ที่นำมาลดหย่อนภาษีได้ด้วย
โดยกรมสรรพากร กำหนดให้สามารถใช้ดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย มาลดหย่อนรายได้ตามจำนวนเงินที่จ่ายจริง แต่สูงสุดไม่เกินปีละ 100,000 บาท
3. เก็บเงินสดไว้ใช้ยามลำบาก หรือรอคอยโอกาส
ในยามวิกฤติเศรษฐกิจ ที่หลายคนอาจเกิดปัญหาสภาพคล่อง การถือครองเงินสดไว้ก้อนหนึ่ง ก็จะช่วยให้ผ่านพ้นเหตุการณ์เลวร้ายต่าง ๆ ไปได้
นอกจากนี้ในมุมมองของนักลงทุน การที่เรามีเงินสดในมือมากพอในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ก็จะทำให้มีโอกาสซื้อของแพงในราคาถูกได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มผลตอบแทนได้ดี
อ่านมาถึงตรงนี้ เราน่าจะพอเข้าใจแล้วว่า ทำไมบางคนต้องกู้เงินซื้อบ้าน ทั้งที่สามารถซื้อด้วยเงินสดได้
นั่นก็เพราะว่ามีปัจจัยเรื่องของต้นทุนค่าเสียโอกาส สิทธิประโยชน์ทางภาษี และความปลอดภัยจากการถือเงินสดไว้ใช้ในยามลำบาก หรือเมื่อมีโอกาสลงทุน นั่นเอง..
โฆษณา