13 พ.ย. 2023 เวลา 20:22 • ความคิดเห็น
ถ้าเราเลิกสนใจในจิตที่ว้าวุ่น ทรมาน เจ็บปวด
เกลียด โกรธ แค้น ไม่ขอบ หรือความป่วยของเราเอง
ถ้าเราเลิกสนใจตรงนั้นไม่ได้
เราก็คงเลิกสนใจคนที่มา Toxic กับเราไม่ได้ด้วยเช่นกัน
บางครั้งเราก็ต้องรักษาและปกป้องตัวเราจากตัวเราเอง
และแน่นอนจากผู้อื่นด้วย มีมากมายมหาศาลเลย
อยู่ที่ในวิถีชีวิตแต่ละคน แต่ละวัน จะไปพานพบเจอะเจอ
กระทบกัน รู้สึกกัน อารมณ์ ความรู้สึก
และถ้าเขาไม่ได้มา Toxic ใส่เรา อันนี้อาจจะง่ายกว่า
ที่เราจะเลิกสน ไม่แคร์ ไม่มอง หลีกหนี ไม่ยุ่ง ไม่คบหา
ไม่พูดคุย แต่หลายคนก็หนีไม่พ้น ในการเชื่อมต่อกับคน
ในหน้าที่การงาน และอื่นๆ
แต่ถ้าเขามา Toxic ใส่เราสิ อันนี้ยาก
หลายคนเดือด เกลียด โกรธ โมโห ขึ้น ต่อต้าน ต่อกร
เอาคืน แก้แค้น ตอบโต้ สู้รบตบมือกัน ด่ากัน เถียงกัน
ประชดประชัน แดกดัน อคติ ทิฐิ อีโก้กัน
ใครกันไม่ยอมกัน ต่างไม่ยอมกัน
ใครกันไปว่าใครก่อน ใครกันไม่ยอมปล่อยวาง
ตัดสิน ว่า ด่า ดูถูก เหยียดหยาม รำคาญ หมั่นไส้
ไม่ถูกจริตกัน ไม่ถูกชะตากัน ไม่ลด ไม่ละ ไม่ปล่อย
อีโก้ อัตตา ป่วยจิต จิตป่วย จิตมืด อีโก้ป่วย อีโก้มืด
อีโก้ร้าย อีโก้คลั่ง
สิ่งเหล่านี้คือความป่วย Toxic เชื่อมโยง ผสมผสาน
สารเคมีในสมอง วิถีชีวิต มุมมอง ความคิด มองโลก
มองคน มองสังคม
ตัวเราเองทุกคนเข้าใจตนเองดีไหม
เวลาเราจิตมืดในอารมณ์ เช่น เกลียดชัง โกรธ รำคาญ
เบื่อ เอือมระอา ต่อกร ต่อต้าน เอาชนะ และอื่นๆ
และเราจะทำความเข้าใจผู้อื่นด้วยได้ไหม
ในความ Toxic ในความป่วยของเขา
สาเหตุแห่งจิต แห่งชีวิต ในสันดานจิตเบื้องลึก
ในปม ในจิต รู้สึก กระทบ ชอบ ไม่ชอบ เกลียด
โดนกระทำ ต่างกระทำ สะท้อนกระจกเงากันและกัน
เข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น
โฆษณา