14 พ.ย. 2023 เวลา 08:29 • ไลฟ์สไตล์
เวียงจันทน์

Laopisode 1: เรื่องเลก ເລັກ

ครับ ผมยอมรับเลยว่า ชีวิตนี้ไม่ได้เล่นหวยก็รู้สึกว่าไม่ได้เข้าใกล้โชค
ถ้าได้แตะได้ซื้อสักหน่อยก็จะรู้สึกว่า “เอ้อ งวดนี้ต้องเป็นของเรา”
และตอนไปลาวครับ ผมว่าจะลด ละ เลิก และไม่ฝักไฝ่ในหวย เอาแค่หวยไทยพอ จนผมได้เจอรุ่นน้องที่ทำงานด้วยกัน ซึ่งน้องรับซื้อหวยลาวให้คนอื่น ก็เลยลองสักหน่อย
จากนั้นมา… ผมก็ซื้อมาโดยตลอดเลยครับ
คนลาวเขาไม่ได้เรียกหวยกันนะครับ ถ้าซื้อหวยเขาจะเรียกว่า “ซื้อเลข (ຊື້ເລັກ)” ถ้าเล่นหวยก็คือเล่นแชร์ แต่ปัจจุบันนี้คนลาวก็ใช้คำไทยผสมอยู่บ้างบางทีอาจจะซื้อหวยซื้อเลขปนกันไป แต่ว่าส่วนใหญ่ก็ยังเป็นซื้อเลขอยู่ดีครับ (แต่ในแอพซื้อหวยก็เขียนว่า ຫວຍ นะครับ)
ปล.บทความนี้ไม่ได้สนับสนุนให้เสี่ยงโชคแต่อย่างใด แต่ถ้าใครสนใจก็ลองเล่นดูครับ
เวลาคนลาวจะเรียก 2 หลักสุดท้าย เขาจะเรียกเป็นสัตว์ (ນາມສັດ) อย่างเช่น เลข 11 จะเป็นเลขสุนัข (ເລັກຫມາ) 33 จะเป็นแมงมุม (ແມງມຸມ) ถ้าเราคุยกับคนลาวเรื่องหวย 2 ตัว เขาอาจจะนิ่งไปสักแปปนึงแล้วนึกว่าตัวนนั้นเป็นเลขอะไร
แต่ไม่ใช่คนลาวทุกคนหรอกนะครับที่จะจำได้ว่าเลขอะไรเป็นเลขอะไร บางทีใันก่อนหรือเห็นในขันน้ำมนต์ก่อนแล้วค่อยมาเปิดตำราเลขที่หลังก็มีครับ (ประสบการณ์จากคนใกล้ตัว)
โดยหวยลาวจะจำแนกเป็น 3 ประเภทที่ผมรู้ (และเล่น) คือ…
1. หวยทันสมัย(ຫວຍທັນສະໄໝ) ก็คือหวยที่มีเลข 6 ตัว
หลักการก็คือซื้อกี่ตัวก็ต้องถูกหมดทุกตัวครับ จะไม่เหมือนของไทยที่ซื้อ 1 ใบแล้วลุ้นได้ทั้ง 2 ตัวหลัง 3 ตัวหน้า ของลาวคือซื้อ 2 ตัว ก็ต้องถูก 2 ตัว ซื้อ 3 ตัวก็ต้องถูก 3 ตัวตรงเป๊ะทุกหลัก
ซึ่งถ้าถูก 6 ตัวตรง จะได้รางวัล 400,000,000 !!!!!!!!!!!
ตัวเลขมันเยอะมากใช่ไหมครับ แต่หน่วยเป็นกีบครับ ซึ่งถ้าเทียบกับตอนนี้ 1 กีบ = 670 บาทโดยประมาณ ซึ่งถ้าเทียบกับต้นปีที่แล้วจนถึงปีนี้คือขึ้นมาสูงมากครับ ซึ่งถ้าเราถูกเราจะได้ 597,014.9253731343 บาท โดยประมาณ
เราสามารถซื้อได้ทั้งแอพและตามบูท Stand Alone ข้างทางที่มีโต๊ะ 1 ตัวและร่ม 1 คัน บางทีก็จะมีหลายเจ้าติดกัน ซื้อได้ตั้งแต่ 1,000 กีบครับ (ถ้าเกิดเป็นเลข 6 ตัวจะซื้อได้แค่ 8,000 กีบ) แต่ถ้าเกิดว่าเลขนั้นโควต้าเต็มก็ซื้อไม่ได้ครับ รองวดถัดไป
และถ้าเราถูกเราจะต้องไปถ่ายรูปเพื่อรับรางวัล แต่ผมว่าผมจะจ้างคนไปถ่ายรูปให้ผมครับ (แต่มันก็เป็นชื่อบัญชีผมอยู่ดีถ้าผมซื้อผ่านแอพ) เดี๋ยวถ้าถูกแล้วผมจะรีบมาเขียนอัพเดตนะครับ ช่วยอวยพรให้ผมถูกไวๆนะครับ
2. หวยนามสัตว์ (ຫວຍນາມສັດ)
เราจะต้องเลือก 4 เลขและรางวัลสูงถึง 500,000,000!!!! กีบ
โดยที่เราจะสามารถเลือกสัตว์ทั้ง 4 ตัวเองได้หรือว่าถ้าเกิดว่าไม่มีเลขไหนในหัวแต่อยากเสี่ยงเหลือเกิน ก็สามารถสุ่มได้ โดยสามารถซื้อได้ตัวละ 1,000 กีบ เท่านั้น ซื้อเกินไม่ได้นะจ๊ะ
และเดินทางมาถึงหวยอันสุดท้าย
ผมเดาว่าหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าลาวมีหวยแบบนี้ด้วยคือ
“หวยขูด”
ใช่แล้วครับก็มีหลายราคาให้ได้เสี่ยงได้ลอง ตอนที่ผมได้ทำงานบุญช่วงเรือ (ບຸນຊ່ວງເຮືອ) หรือบุญบั้งไฟบ้านเรานี่แหละ พอดีบังเอิญอีกว่าบูทหวยขูดมาอยู่ข้างหน้าบูทผมพอดี
ตอนแรกว่าจะเล่นสัก 1-2 ใบ ไปๆมาๆ ไอ้เรามันก็ชอบเสี่ยงโชคซะด้วยสิ เพลินเลยครับ ใบละ 50,000 กีบ (ຫ້າສິບພັນກີບ) ผมก็เล่นจบด้วยที่ได้ความสนุก มีความสุขที่เสียเงินครับ
ทั้ง 3 แบบนี้ผมได้ลองมาหมดแล้ว แต่น้ำอีกครั้งนะครับว่าผมไม่ได้ชักจูงใครให้เล่นตาม ถ้าเกิดใครอยากลองก็สามารถไปลองได้
ฝากติดตามด้วยนะครับ
ชิวิตติดลาว : Life in Laos
โฆษณา