15 พ.ย. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

คลังตั้งกองทุน TESG ลงทุนหุ้นยั่งยืน ลดหย่อนภาษีสูงสุด 1 แสนบาท

คลังเคาะออกกองทุน TESG ออมหุ้น-ตราสารหนี้ยั่งยืน ลดหย่อนภาษี 30% ของเงินได้พึงประเมิน แต่สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท ถือครอง 8 ปีเต็ม คาดเริ่มธ.ค.นี้
นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังหารือร่วมกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ว่า กระทรวงการคลังได้เห็นชอบการจัดตั้งกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน Thailand ESG Fund หรือ TESG เพื่อสนับสนุนการออมระยะยาว และมีเป้าหมายในการลงทุนในกลุ่มธุรกิจหลักทรัพย์ที่เป็น ESG และรวมไปถึงการลงทุนในตราสารหนี้ด้วย
สำหรับเงื่อนไขนั้น จะเป็นการจัดตั้งกองทุนขึ้นมาเพิ่มจาก RMF และ SSF ซึ่ง 2 กองทุนดังกล่าวสามารถลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 5 แสนบาท ส่วน TESG สามารถลดหย่อนภาษีได้ 30% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท โดยใช้ระยะเวลาในการลงทุน 8 ปีเต็ม
ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้ลงทุนได้ในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาลงทุนได้รับการลดหย่อนภาษีในเดือนมี.ค.2567 ซึ่งคาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท
“หลังจากนี้กระทรวงการคลังจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 21 พ.ย.นี้ เพื่ออนุมัติออกกฎกระทรวงในการจัดตั้งกองทุน TESG จากนั้นจะขอความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการออกหลักเกณฑ์”
สำหรับปัจจุบันบริษัทที่อยู่ในตลาดและเป็นบริษัทเกี่ยวกับ ESG มีประมาณ 210 บริษัท จากทั้งหมด 800 บริษัท ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากพอสำหรับการเลือกลงทุน และหากมีการลงทุนลักษณะนี้เกิดขึ้น เชื่อว่าจะส่งผลให้มีบริษัทปรับการดำเนินธุรกิจมาสู่ ESG มากยิ่งขึ้น
โฆษณา